Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn

Mẹ bầu 19/10/2018 13:00

Đau đẻ luôn là nỗi ám ảnh với tất cả chị em nhưng các mẹ chú ý lựa chọn tư thế phù hợp trước khi chuyển dạ là các cơn đau sẽ giảm đi khá nhiều.

Ngồi xổm

Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn - Ảnh 1

Với tư thế này, mẹ cần sự hỗ trợ của chiếc giường sinh chuyên dụng để có giá đỡ giúp vị trí ngồi xổm dễ dàng thực hiện và an toàn. Vị trí ngồi xổm sẽ giúp mở rộng kích thước của khung xương chậu và sử dụng trọng lực để thúc đẩy sự chuyển động của em bé. Chiếc giường hỗ trợ sinh này yêu cầu cần có thanh đỡ bên trên, phần cuối giường hạ xuống thấp và đầu giường nâng cao.

Ngồi thẳng với ghế đẩu

Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn - Ảnh 2

Vị trí này tương tự như vị trí bạn ngồi khi đi vệ sinh nhưng yêu cầu lưng thẳng hoặc hơi ngả về phía sau. Với vị trí ngồi thẳng khá dễ dàng thực hiện này sẽ giúp mở rộng kích thước của khung xương chậu và đồng thời dùng trọng lực để thúc đẩy sự di chuyển của em bé. Ở giữa các cơn co thắt, mẹ có thể dựa lưng vào chồng như một cách để thư giãn và lấy sức đối mặt với cơn co tiếp theo.

Ngồi trên bóng tập

Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn - Ảnh 3

Tư thế này tương tự như ngồi trên chiếc ghế đẩu ở tư thế 2 nhưng đổi thành ngồi trên bóng tập. Lưu ý là ngươi mẹ nên ngồi cong lưng về phía trước, tay nắm đầu gối để giữ cân bằng khi đối mặt với cơn co.

Với vị trí này, mẹ cũng dễ dàng sử dụng trọng lực để em bé di chuyển xuống đúng vị trí sinh nở. Ở giữa các cơn co thắt, mẹ có thể tựa lưng vào giường hoặc nhờ anh xã đứng phía sau hỗ trợ.

Ngồi trên ghế, lắc lư người

Theo Mayo Clinic, để giảm đau khi sinh, mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế, mép giường hoặc quả bóng miễn sao bạn có thể chạm được cả bàn chân xuống đất. Sau đó, nhẹ nhàng lắc lư người ra phía trước, rồi phía sau. Việc cử động đều đặn như vậy tạo áp lực lên đầu gối, giúp bà bầu giảm đau lưng.

Tựa vào chồng hoặc người thân

Đứng hoặc đi bộ có thể giảm cường độ của cơn co thắt, giúp mẹ bầu bớt đau hơn. Mẹ bầu có thể dựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, hai tay vòng qua cổ chồng/người thân. Khi cơn đau đến, mẹ bầu nhẹ nhàng lắc lư người như đang nhảy múa chậm và nhờ chồng/người thân massage lưng.

Gục đầu vào thành ghế

Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn - Ảnh 4

Nếu lưng bị đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có thể ngồi ngược trên ghế, gục đầu vào thành ghế, đồng thời nhờ người thân massage lưng.

Nằm nghiêng về một bên

Sau mỗi cơn co thắt, mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên để thư giãn, nghỉ ngơi giữa những cơn đau. Đặt gối vào hai chân để thoải mái. Nằm nghiêng bên trái giúp tối đa hóa lưu lượng máu đến tử cung và em bé, đồng thời hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, giảm bớt một số triệu chứng đau lưng.

Ngồi tựa lưng

Những tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng ít đau đớn các mẹ bầu nhất định cần biết trước khi lâm bồn - Ảnh 5

Tư thế đơn giản này có tác dụng cho nhiều bà bầu. Bạn có thể kê thêm gối hoặc nhờ chồng/người thân ngồi phía sau để hỗ trợ. Trong mỗi cơn co, gập-duỗi đầu gối sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

4 "nỗi xấu hổ" khi mang thai 3 tháng cuối, ít mẹ bầu nào có thể trốn thoát

Khi chuẩn bị cán đích của hành trình mang thai, mẹ vẫn phải chịu đựng không ít vấn đề mệt mỏi.

TIN MỚI NHẤT