Những tối kỵ với bà bầu khi lái xe ô tô

Mẹ bầu 04/10/2020 06:00

Khi mang bầu việc lái xe với phụ nữ cũng trở nên khó khăn hơn. Những lưu ý này sẽ giúp các "mẹ bầu" đảm bảo an toàn cho cả mình và thai nhi.

Những tối kỵ với bà bầu khi lái xe ô tô - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Không nên lái xe trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Không phải thời điểm nào trong thai kỳ cũng tốt cho mẹ bầu lái xe. 3 tháng đầu và 3 tháng cuối là lúc mẹ bầu nên hạn chế. Bởi khi lái xe mẹ bầu phải luôn ngồi trong tư thế thẳng và gò bó khiến tử cung bị chèn ép, máu lưu thông khó khăn...Chưa kể các biểu hiện của ốm nghén như mệt mỏi, buồn ngủ trong ba tháng đầu cũng có thể khiến mẹ bầu lái xe không tập trung, dễ gây tainạn.

Ba tháng cuối thì bụng cồng kềnh khiến động tác bị vướng, ít linh hoạt. Lúc này các va chạm như phanh xe cũng dễ tác động đến bụng vàgây tổn thương cho thai nhi. Chân mẹ bầu cũng dễ bị chuột rút hơn vào ba tháng cuối, do vậy sẽ không an toàn khi đi xe phải thắng bằngchân.

Thắt dây an toàn

Đầu tiên hãy cởi bỏ áo khoác hoặc bất kì bộ quần áo nào cồng kềnh để đảm bảo có được tư thế ngồi vừa vặn. Rồi sau đó, kéo dây an toàn qua vai, xuống giữa ngực và kéo ngang sang bên bụng. Phần cố định của dây đai phải được đặt ở hông, và bên dưới vòng bụng bầu thay vì ngang qua bụng, đảm bảo dây kéo căng và càng phẳng càng tốt theo đường cong của bụng. Không bao giờ đặt đai vai ở phía sau hoặc dưới cánh tay của bạn, vì điều này có thể gây thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Những tối kỵ với bà bầu khi lái xe ô tô - Ảnh 2
Cách thắt dây an toàn đúng

Điều chỉnh vị trí lái phù hợp

Di chuyển ghế ngồi của bạn theo một khoảng cách thoải mái với bàn đạp ga, lý tưởng nhất là ngồi cách tay lái khoảng 10 inch để bảo vệ bụng của bạn trong trường hợp túi khí bung ra khi xảy ra tai nạn. Nếu vô lăng xe của bạn có thể điều chỉnh, hãy chuyển tâm của vô lăng ra khỏi phía bụng và hướng về phía ngực. Sau khi điều chỉnh vị trí ghế ngồi của bạn, hãy nhớ điều chỉnh gương chiếu hậu và gương bên ngoài. Và nếu bạn bị đau lưng, hãy đặt một chiếc gối tròn nhỏ hoặc cuộn khăn lại phía sau lưng để thoải mái hơn khi lái xe.

Không lái xe đường dài hay ngồi quá lâu trong xe

Ngồi trên xe với một tư thế khả năng sẩy thai, vỡ ối tăng cao nhất là với các tháng gần cuối. Ngoài ra tình trạng đau lưng sẽ tăng lên, chân phù nề, tê chân nhức mỏi. Tốt nhất các mẹ bầu nếu không cần thiết thì đường lái xe đi đâu quá xa với cả một quãng đường quá dài.

Vị trí ngồi cần được thoải mái và dễ chịu

Điều chỉnh vị trí ghế lái và vô lăng hợp lý khi lái xe, tay lái nên để xa bụng bầu. Điều chỉnh gương, chỉ ghế ngả bớt về phía sau một chút cho tư thế ngồi được thoải mái hơn, dễ dàng đạp chân ga và chân phanh hơn. Đặt một chiếc gối mềm phía sau lưng hoặc cuộn một chiếc khăn mềm kê sau lưng để cảm giác đau lưng được giảm bớt.

Hạn chế lái xe cho những chặng hành trình dài và khi thời tiết xấu

Nếu bắt buộc phải lái xe trên một quãng đường dài, hãy nghỉ giữa chặng, vận động tay chân, hoặc la đổi tay lái cho bạn đồng hành(nếu có) trong suốt lộ trình. Khi gặp thời tiết xấu, hãy giảm tốc độ và điều chỉnh khoảng cách với các phương tiện lưu thông khác trong độ an toàn cho phép. Nên lái xe chậm rãi, tập trung cao độ và bình tĩnh. Việc mất kiểm soát sẽ khiến bạn không thể xử lý tốt các sự cố gặp phải. Hãy quan sát cả con đường trong trường hợp muốn chuyển làn, tránh việc lấn tuyến một cách đột ngột.

Những loại cá có lợi cho sự phát triển của thai nhi và 3 loại cá bà bầu cần tránh

Không phải loại cá nào cũng tốt cho phụ nữ mang thai và thai nhi, trái lại còn có một số loại cá ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu nếu ăn nhiều.

TIN MỚI NHẤT