Những thực phẩm đã mang bầu là không ăn!

Mẹ bầu 13/04/2017 05:43

Chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe, tiến sĩ Emma Derbyshire (Mỹ) tiết lộ những thực phẩm bạn nên tránh trong thời kỳ mang thai.

Nước ép trái cây, rau quả chưa khử trùng

Nước ép trái cây, rau quả luôn được cho là đồ uống rất tốt với mẹ bầu và thai nhi tuy nhiên với đồ uống này mà chưa qua khâu khử trùng hoặc không được chế biến sạch sẽ thì có thể mẹ sẽ bị hại nhiều hơn lợi.

Nếu chưa qua khử trùng, loại nước này có thể chứa vi khuẩn gây hại cho hệ thống miễn dịch vốn đã suy yếu hơn bình thường của phụ nữ mang thai. Đồ uống này chủ yếu bán ngoài chợ, quầy bar hoặc các quầy hàng bên đường khi quá trình làm nước ép không được đảm bảo. Để tránh nguy hiểm, mẹ nên tự mua hoa quả sạch về để ép lấy nước uống.

Những thực phẩm đã mang bầu là không ăn! - Ảnh 1
Nước hoa quả không được chế biến sạch có thể chứa vi khuẩn gây hại cho hệ thống miễn dịch của thai phụ. (ảnh minh họa)

 Pate

Nếu mang thai, bạn nên tránh các loại pate. Pate có thể chứa vi khuẩn listeria monocytogenes, khi mẹ bầu ăn phải có thể dẫn đến chứng listeriosis (triệu chứng giống bệnh cúm, đôi khi còn bị nôn ói, tiêu chảy), có thể rất nguy hiểm khi mang thai, dẫn đến sảy thai và thậm chí tử vong, cũng như gây bệnh cho em bé trong bụng.

Các loại rau mầm sống

Ăn sống cái loại rau mầm có thể rất nguy hiểm bởi chúng là môi trường lý tưởng chứa vi khuẩn salmonella, listeria, và E. coli…

Dưa lưới

Dưa lưới có chứa 90% là nước, 9% là carbohydrate và 1% là protein và chất béo và điều không may là vi khuẩn chết người listeria monocytogenes có thể xâm nhập từ vỏ dưa.

Vì vậy nếu không thể rửa sạch vỏ thì thai phụ không nên ăn nếu không muốn đối mặt với nguy cơ sảy thai.

Xúc xích chưa nấu chín

Xúc xích là món ăn ưa thích của nhiều bà bầu nhưng nếu chưa được làm chín hoàn toàn thì bạn không nên ăn khi đang mang bầu bởi đây cũng là nguồn thức ăn có thể chứa listeria monocytogenes.

Xúc xích cần được làm nóng ở mức nhiệt 80 độ C để tiêu diệt vi khuẩn listeria monocytogenes trước khi thưởng thức.

Những thực phẩm đã mang bầu là không ăn! - Ảnh 2
Xúc xích cần được làm nóng 80 độ C trước khi bà bầu ăn. (ảnh minh họa)

Salami/ Pepperoni

Mặc dù thịt đỏ là nguồn protein quan trọng có chứa sắt và vitamin B12 dễ hấp thu nhưng thai phụ không nên ăn salami hay thịt pepperoni, bởi chúng thường có nhiều chất bảo quản nitrat vốn gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Lượng muối trong thực phẩm này cũng rất cao, gây hại cho cả bà bầu và em bé.

Cá ngừ

Cá ngừ có thể ăn trong khi mang thai nhưng không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất là không quá 2 lát (140g) cho mỗi tuần. Lý do là bởi cá ngừ dễ nhiễm thủy ngân và có thể gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh thai nhi.

Nếu muốn ăn cá ngừ khi mang thai, hãy chọn cá tươi thay vì cá đóng hộp để nhận được nhiều omega-3 nhất.

Cam thảo

Là một loại thảo dược thường có trong trà, có chứa hoạt chất glycyrrhiza. Nghiên cứu cho thấy việc uống cam thảo trong khi mang thai làm tăng nguy cơ thai lưu. Vì vậy, nếu có một hộp cam thảo trong nhà, mẹ nên để dành sau 9 tháng.

BÀ BẦU NÊN ĂN GÌ?

Tiến sĩ Derbyshire cho biết không cần phải ăn cho 2 người, mẹ bầu chỉ cần ăn thêm 200 calo trong 3 tháng cuối thai kỳ là đủ) và nên ăn những thực phẩm sau:

- Quả bơ với hơn 20 loại dưỡng chất;

- Trứng luộc với 13 vitamin và khoáng chất thiết yếu;

- Thịt đỏ nạc rất giàu protein và sắt heme iron vốn rất dễ hấp thu.

- Cá béo (2 khẩu phần cho mỗi tuần) để bổ sung omega-3.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT