Những lợi ích “cực lạ” của hành tây đối với bà bầu mà chắc chắn sẽ khiến nhiều mẹ phải kinh ngạc

Mẹ bầu 24/02/2019 13:00

Ăn hành tây trong thời kỳ mang thai có lợi ích gì cho các mẹ bầu còn là một câu hỏi nhiều người chưa biết câu trả lời.

Các loại hành là những loại thực phẩm vô cùng quan trọng trong các bữa ăn gia đình,và đặc biệt không thể không kể đến hành tây. Nhưng liệu các mẹ bầu có thể ăn loại món ăn này trong thai kỳ không và liệu nếu ăn thì có gây ra tác dụng phụ nào không?Các loại hành là những loại thực phẩm vô cùng quan trọng trong các bữa ăn gia đình,và đặc biệt không thể không kể đến hành tây. Nhưng liệu các mẹ bầu có thể ăn loại món ăn này trong thai kỳ không và liệu nếu ăn thì có gây ra tác dụng phụ nào không?

Câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn vẫn có thể ăn các loại hành khi mang thai. Tuy nhiên, phải nhớ là ăn có chừng mực bởi ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và cả thai nhi trong thời kỳ nhạy cảm này.

1. Giải độc cơ thể

Lượng kim loại nặng mà cơ thể "lỡ" hấp thụ thông qua một số loại thực phẩm có thể gây hại cho cả mẹ bầu và thai nhi nhưng mẹ bầu cũng không cần phải quá lo lắng. Hai loại axit amin trong hành tây, cysteine và methionine có tác dụng "loại bỏ" những ảnh hưởng của các loại hóa chất độc hại này, giúp cơ thể "giải độc" hiệu quả.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Không chứa nhiều vitamin C bằng cam, nhưng hàm lượng vitamin C trong hành cũng đóng góp ít nhiều, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn trong thời gian mang thai.

Những lợi ích “cực lạ” của hành tây đối với bà bầu mà chắc chắn sẽ khiến nhiều mẹ phải kinh ngạc - Ảnh 1

3. Chữa táo bón hiệu quả

Được xếp vào "đội ngũ" rau xanh, hành cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào. Chính lượng chất xơ này sẽ giúp các hoạt động của hệ tiêu hóa bà bầu diễn ra "lưu loát" hơn, và ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu khi mang thai.

4. Điều chỉnh huyếp áp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm bớt những tác hại do huyết áp cao mang lại, bà bầu nên thêm hành vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Nguyên nhân là do hành là một trong số rất ít những thực phẩm có chứa prostaglandin A, thành phần quan trọng giúp hạ huyết áp.

5. Ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ

Tiểu đường trong thai kỳ xuất hiện là do tình trạng thiếu hụt insulin của cơ thể, khiến quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng gặp khó khăn, và hàm lượng crom có trong hành tây có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng suy giảm nồng độ insulin. Bên cạnh đó, hành tây cũng giúp mẹ bầu chuyển hóa lượng đường trong máu tốt hơn, tránh tình trạng đường huyết lên quá cao.

6. Kiểm soát cân nặng

Mẹ bầu lúc nào cũng lo lắng về việc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. May mắn thay, hành là loại thực phẩm với lượng chất béo và calo thấp. Hãy thêm hành, hành tây chẳng hạn vào salad hay bánh mì và các mẹ sẽ quẳng được gánh lo tăng cân.

7. Bảo vệ nướu răng

Những lợi ích “cực lạ” của hành tây đối với bà bầu mà chắc chắn sẽ khiến nhiều mẹ phải kinh ngạc - Ảnh 2

Trong thời gian mang thai, sự gia tăng của các loại hoóc-môn thai kỳ sẽ đẩy mạnh sự xuất hiện các mảng bám ở răng, và hệ quả tất yếu là tình trạng viêm nướu. Ngoài ra, thói quen ăn ngọt không đúng cách của mẹ bầu cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về răng miệng trong thời gian mang thai. Với tính năng kháng khuẩn cao, hành là một giải pháp an toàn và đơn giản giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng viêm nướu răng.

8. Chữa đau họng không cần thuốc

Nếu sợ ảnh hưởng của các loại thuốc tây đối với sự phát triển của thai nhi, nhưng lại đang bị chứng đau họng hành hạ, mẹ bầu có thể thử nước ép hành tây. Có mùi hăng và hơi khó uống, nhưng với tính kháng khuẩn cao, nước ép hành tây sẽ nhanh chóng giúp mẹ bầu "đẩy lùi" sự tấn công của các loại vi khuẩn. Thử thêm một chút mật ong vào nước ép để dễ uống hơn, các mẹ nhé.

Những tác dụng phụ khi ăn quá nhiều hành tây mẹ bầu cần lưu ý:

Mặc dù có nhiều lợi ích là vậy nhưng các loại hành cũng có những tác dụng phụ mà các mẹ bầu cần phải lưu ý để hạn chế lượng nạp vào mỗi ngày.

1. Ợ nóng và tiêu chảy

Ăn quá nhiều hành khi mang thai có thể gây ra tình trạng đầy hơi, ợ nóng, khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu.

2. Những vấn đề hô hấp và dị ứng

Một số người dị ứng với hành có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban, tiêu chảy, shock phản vệ (trong trường hợp nặng)...

Bà bầu bổ sung axit folic để phòng tránh dị tật thai nhi

Axit folic rất quan trọng, nếu thiếu dễ gây rối loạn ống dây thần kinh, dị tật bẩm sinh, hội chứng thiếu một phần não ở thai nhi.

TIN MỚI NHẤT