Những điều quan trọng cho mẹ sau sinh mà bác sỹ hiếm khi nói

31/05/2017 21:40

Dù được chăm sóc kỹ lưỡng trước và trong khi sinh, nhưng hầu như các bà mẹ bị bỏ quên sau khi đã sinh nở. Và thực tế có không ít điều bác sĩ có thể không khuyên nhưng mẹ cần phải ghi nhớ.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Các bà mẹ sinh con lần đầu đều cần phải có hiểu biết cơ bản về chăm sóc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các bác sỹ hầu như không đề cập gì tới vấn đề này. Trên thực tế, nếu không có kinh nghiệm chăm con mới chào đời, bạn dễ để con rơi vào các tình huống gặp rủi ro. 

Điển hình như việc cho con bú ở tư thế nào mới đúng, để trẻ dễ tiếp cận bầu ngực mẹ, tránh tình trạng sặc sữa. 

Uống thực phẩm chức năng

Trong lúc mang thai, bạn phải uống nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin. Mặc dù bác sĩ không nhắc tới vấn đề này, nhưng bà mẹ sau sinh cần lưu ý không chỉ phải duy trì bổ sung vitamin còn phải thêm các viên uống sắt, canxi. 

Những điều quan trọng cho mẹ sau sinh mà bác sỹ hiếm khi nói ảnh 1
Sau sinh, vẫn nên duy trì uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, sắt và canxi. (Ảnh minh họa)

DHA giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là cơn ác mộng lớn, nhưng lại dễ xảy ra. Sau sinh, bạn càng phải chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng, trong đó cần bổ sung thực phẩm giàu DHA. 

6 tuần đầu sau sinh là khoảng thời gian dễ bị trầm cảm, stress, nên thực phẩm giàu DHA rất quan trọng, ví như dầu cá, giúp bạn vượt qua những lo lắng ấy dễ dàng hơn.

Chăm sóc tuyến thượng thận

Mệt mỏi, kiệt sức, thiết ngủ vì chăm sóc con khiến lượng hormone cortisol (được sản sinh bởi bộ phận trên vỏ tuyến thượng thận) giảm. Đây là hormone chống lại stress. 

Do vậy việc chăm sóc tuyến thượng thận để đảm bảo duy trì lượng cortisol rất quan trọng. Để thực hiện nhiệm vụ này, các bài tập thở, thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc hoặc công thức thảo dược sẽ giúp cân bằng thượng thượng.

Ăn uống lành mạnh

Thực phẩm lành mạnh và chế độ dinh dưỡng cân bằng là chìa khóa giúp cho cả bà mẹ và con sơ sinh khỏe mạnh. Không nên cắt giảm lượng thức ăn vì muốn giảm cân sau sinh.

Trên thực tế, ăn uống lành mạnh còn đảm bảo nguồn sữa con con. Nên ăn 3 bữa chính, kèm theo đồ ăn vặt có lợi như salad, hoa quả, uống đủ nước. 

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Không nên ngại ngần việc hỏi ai đó giúp đỡ trong khi chăm sóc trẻ sơ sinh hay chính bản thân bạn. Đặc biệt, người bạn đời là yếu tố quan trọng, khích lệ cả về tinh thần rất nhiều cho bà mẹ sau sinh để hạn chế tình trạng stress, trầm cảm hay giảm bớt gánh nặng về thể chất.

Mẹ nấu chín trái cây rồi cho con ăn, nhận lại kết quả bất ngờ
Mẹ hãy thử nấu chín 5 loại trái cây dưới đây rồi cho con dùng thử nhé, sẽ thật kì diệu đó.
XEM TIẾP
Một dấu hiệu duy nhất khi ngủ "tiên đoán" chắc chắn con bạn lớn lên thông minh xuất sắc
Nếu bé sở hữu dấu hiệu đặc biệt này khi ngủ, cha mẹ nên yên tâm vì khi lớn bé sẽ thông minh và lanh...
XEM TIẾP
Công thức làm sữa chua ăn dặm cho bé từ sữa mẹ
Sữa chua được làm từ sữa mẹ không chỉ an toàn cho hệ tiêu hóa non nớt của bé mà còn giàu dinh dưỡng cho...
XEM TIẾP
Ngày: 25/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sơ-ri (kg) 15.000  TP.HCM
 Chuối sứ (kg)  14.000  TP.HCM
 Xương heo (kg)  70.000TP.HCM 
 Cá diêu hồng (kg)  55.000 TP.HCM 
Cá kèo (kg)100.000TP.HCM
Rau muống (kg)15.000TP.HCM
Lê (kg) 70.000TP.HCM
Thanh long (kg) 19.200 – 22.500TP.HCM
Táo Fuji Hàn Quốc (kg) 64.900TP.HCM
Lê Hàn Quốc (kg) 44.900TP.HCM
Mít cắt miếng (kg) 34.900TP.HCM
Bông cải xanh (kg)26.500TP.HCM
Chả lụa heo (1/2 kg) 64.900TP.HCM
Khoai tây vàng (kg) 16.500 – 18.500TP.HCM
Cải thảo (kg) 13.500TP.HCM
Cá thu (kg)200.000TP.HCM
Cá ngân (kg) 65.00065.000TP.HCM
Cá chẻm (kg) 78.000TP.HCM
Cá đổng (kg)58.000TP.HCM
Cá nục (kg)48.000TP.HCM
Bạc má (kg) 65.000TP.HCM
Cá bớp (kg)205.000TP.HCM
Tôm sú sống (kg) 310.000TP.HCM
Mực ống (kg) 225.000TP.HCM
Mực lá (kg) 230.000TP.HCM
Tôm thẻ (kg) 210.000TP.HCM
Ghẹ (kg) 600.000TP.HCM
 Tôm càng (kg)  350.000TP.HCM