Những điều đại kỵ bà bầu tuyệt đối không được làm để tránh sinh non, vỡ ối sớm, sẩy thai...

Mẹ bầu 26/08/2018 05:30

Không phải mê tín mà thực sự có những điều đại kỵ mẹ cần phải tránh lặp lại trong thai kỳ. Nếu muốn bảo vệ thai nhi và có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ nên tránh làm những điều sau:

Một số việc làm của mẹ bầu trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi:

Tự kích thích đầu ti

Tháng cuối của thai kì, bạn đã tăng khả nhiều cân, lưng cong ra, gánh nặng đè lên đôi chân và sống lưng, "núi đôi" căng phồng sẵn sàng tiết sữa, gây căng tức. Tuy nhiên bạn có thể xoa nhẹ bầu ngực cho đỡ căng tức chứ không nên kích thích đầu ti vì có thể dẫn đến co bóp tử cung gây sinh non.

Nằm ngửa

Những điều đại kỵ bà bầu tuyệt đối không được làm để tránh sinh non, vỡ ối sớm, sẩy thai... - Ảnh 1

Khi nằm ngửa, trọng lượng thai nhi gây sức ép lớn lên các vùng tĩnh mạch cũng như các cơ quan trọng yếu trong cơ thể như tim, phổi, thận. Kết quả là làm cho máu của mẹ bị tắc nghẽn, khó lưu thông và hạn chế oxy vận chuyển khắp cơ thể. Điều này có nghĩa là nguồn máu, nguồn oxy cũng như nguồn dưỡng chất nuôi thai đều bị đình trệ.

Thụt rửa âm đạo

Nên tránh bơm rửa sâu trong âm đạo vì có thể gây thuyên tắc hơi trong động mạch, hay gây tổn thương xuất huyết cho cổ tử cung, âm đạo đang trong tình trạng sung huyết.

Làm "chuyện ấy"

Những điều đại kỵ bà bầu tuyệt đối không được làm để tránh sinh non, vỡ ối sớm, sẩy thai... - Ảnh 2

Những tháng cuối cùng của thai kì, đặc biệt những ngày gần ngày sinh nở là những ngày nhạy cảm với mẹ bầu, những hoạt động massage núm ti có thể khiến các mẹ bầu bị chuyển dạ sớm và có thể sinh non, những hoạt động tình dục vào lúc này cũng khiến ảnh hưởng tới thai nhi và dễ khiến chuyển dạ sinh non.

Tránh đi xa

Từ tuần 37 thai kỳ, em bé sẽ chào đời bất cứ lúc nào. Để tránh những tình huống không mong đợi như sinh con trên đường đến bệnh viện, đẻ rơi… mẹ bầu nên hạn chế những chuyến đi xa và làm việc nặng nhọc. Những cuộc hành trình dài còn có thể khiến mẹ mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Còn công việc nặng nhọc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

Bế em bé

Trọng lượng của bé và lực bế một em bé sẽ gây áp lực lên thai nhi và gây ra những cơn co thắt tử cung mạnh. Điều này hoàn toàn không có lợi cho mẹ, nhất là những tháng cận kề với kỳ khai hoa nở nhụy. Nếu muốn bế một em bé, mẹ nê ngồi hẳn xuống và từ từ nhấc lên, tránh khom lưng, cúi gập người và bế bé trong tư thế đè nặng lên bụng hoặc bế quá 5 phút.

Cúi gập người lấy đồ

Tư thế cúi gập người rất nguy hiểm cho mẹ bầu. Nó có thể trực tiếp làm ảnh hưởng đến thai nhi và gây áp lực đến bụng bầu. Do đó, khi muốn nhặt đồ rơi mẹ nên từ từ ngồi xuống và xoay người lấy, tránh khom lưng, cúi người để tổn hại đến con trong bụng.

Đi giày cao gót

Để cơ thể thích nghi với sự có mặt của bé, trong thai kỳ, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone gọi là relaxin. Hormone này có tác dụng nới lỏng các khớp để mẹ có thể chịu được áp lực từ trọng lượng thai nhi. Nếu mang giày cao gót, sau này khớp chân sẽ rất chóng thoái hóa. Chưa kể, lênh khênh trên giày cao gót còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn té ngã nguy hiểm. Ngoài ra, có thai sẽ khiến mẹ tăng cân và bụng bầu ngày càng lớn dần khiến việc mang giày cao gót sẽ làm mẹ đau buốt, sưng phù chân rất khó chịu.

Ngủ quá nhiều

Những điều đại kỵ bà bầu tuyệt đối không được làm để tránh sinh non, vỡ ối sớm, sẩy thai... - Ảnh 3

Ngủ nghỉ trong thai kỳ là tốt. Nhưng nếu ngủ nhiều, nằm yên một chỗ nhiều sẽ càng khiến mẹ mệt mỏi, uể oải và sau này sinh nở sẽ rất khó khăn. Nhiều thai phụ nằm nhiều cũng được bác sĩ cảnh báo mức độ tổn hại đến thai nhi. Do đó, mỗi ngày tốt nhất mẹ chỉ ngủ đủ giấc từ 8-9 giờ mỗi ngày, không nên nằm trên giường nhiều nếu đó không phải là yêu cầu của bác sĩ.

Mẹ bầu hãy ghi nhớ nhé!

12 thực phẩm phòng ngừa thiếu máu, tránh SINH NON, SẢY THAI ở mẹ bầu

Thiếu máu sẽ gây ra nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu phải ăn gì?

TIN MỚI NHẤT