Những dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại cảnh báo thai nhi gặp nguy hiểm

Mẹ bầu 04/10/2018 13:00

Trong chu kì mang thai, mẹ cần chú ý đến dấu hiệu sau, đó là lời cảnh báo thai nhi đang gặp nguy hiểm đó.

Mẹ mất cảm giác căng ngực

Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, gây tăng lưu lượng máu và những thay đổi trong các mô ở tuyến vú khiến ngực của mẹ bầu bị sưng, đau, căng cứng, nhạy cảm hơn rất nhiều so với trước. Bước sang tuần từ 4 - 6 tuần, núm vú của người mẹ cũng lớn lên và xuất hiện màu nâu sẫm, kéo dài trong suốt 3 tháng.

Những dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại cảnh báo thai nhi gặp nguy hiểm - Ảnh 1

Sang đến tuần thứ 8, bầu ngực bắt đầu lớn lên và tiếp tục cho đến cuối thai kỳ, đi kèm với cảm giác ngứa da ngực và xuất hiện vết rạn trên ngực. Nếu thấy những cảm giác này mất đi, áo ngực xộc xệch thì có khả năng hoại tử villous đã xảy ra, phôi thai có thể đang teo đi hoặc đã chết.

Nhịp tim thai bất thường – Phản ánh tình trạng thiếu oxy của thai

Nhịp tim thai bình thường dao động khoảng từ 120 ~ 160 lần mỗi phút. Nếu có tình trạng giảm chuyển động bào thai như SOS 3 thì cần chú ý thường xuyên hơn đến nhịp tim thai. Nếu nhịp tim nhiều hơn 160 nhịp/phút hoặc ít hơn 120 nhịp/phút nó phản ánh tình trạng thiếu oxy của thai nhi.

Lưu ý là các vị trí nghe tim tim thai cần đúng theo quy định của bác sỹ và đúng thời gian chuyển động. Nếu không cẩn thận, lắng nghe tim thai không đúng thời điểm và vị trí sẽ phản ánh sai tình trạng.

Ngứa - Ứ mật thai kỳ

Trong suốt thai kỳ, một số phụ nữ mang thai có thể có triệu chứng ngứa, điều đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa lan rộng trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và lòng bàn tay, ngón chân bị ngứa nhiều hơn, cộng thêm vàng da nhẹ thì cần xét nghiệm chức năng gan. Đây có thể được chẩn đoán là hội chứng ứ mật intrahepatic và bệnh dẫn đến ngạt thai, sinh non, thai chết lưu, mẹ xuất huyết sau sinh… Do đó phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm ngứa trong phòng thí nghiệm để được phát hiện điều trị sớm.

Cúm

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc cúm khá cao do hệ miễn dịch suy yếu. Nhưng nếu mẹ bầu bị sốt trên 38 độ C trong hơn hai ngày thì cần đến bệnh viện ngay. Khi cơ thể bị đau nhức kèm theo sốt, đây có thể là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng.

Sưng phù

Sưng phù ở bàn chân là hiện tượng khá phổ biến khi mang thai nhưng nếu mẹ bầu bị sưng phù trên mặt, tay, mắt cá chân,… thì cần lưu ý. Đó có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm.

Những dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại cảnh báo thai nhi gặp nguy hiểm - Ảnh 2

Mẹ tiểu ít hoặc không buồn tiểu

Khi mang thai, do em bé chiếm hết diện tích bụng mẹ gây sức ép lên bàng quang khiến mẹ đi tiểu nhiều hơn. Nếu bạn đi tiểu ít đi hoặc không muốn đi, đó là dấu hiệu của mất nước hoặc tiểu đường thai kỳ. Khá nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Thời điểm thích hợp để mẹ bầu ăn trứng vịt lộn để con chân dài, da trắng, môi đỏ cực đáng yêu

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm cực kì bổ dưỡng nhưng liệu có phải cứ ăn nhiều sẽ tốt cho sức khỏe? Bà bầu thì ăn bao nhiêu và ăn vào thời điểm nào thích hợp để con phát triển tốt nhất?

TIN MỚI NHẤT