Những công việc nhà mẹ nên nhờ bố làm để tránh gây tổn thương thai nhi

Mẹ bầu 07/05/2018 13:30

Khi mang bầu, cơ thể người mẹ rất dễ bị mất cân bằng nên sẽ có nguy cơ gặp tai nạn dù chỉ là khi đang làm những công việc nhà đơn giản.

Khi mang thai, đặc biệt với các chị em mang thai lần đầu, thường chưa có kinh nghiệm chú ý tới các hoạt động sinh hoạt thường ngày nên dễ dẫn tới những điều đáng tiếc xảy ra. Các mẹ đều biết rằng khi mang bầu chị em không thể thử chơi các trò mạo hiểm như nhảy dù hay nâng vác vật nặng nhưng không phải mẹ bầu nào cũng ý thức được rằng, những việc nhà lặt vặt cũng có thể gây nguy hại tới thai nhi đang trong bụng mẹ.

Những việc nhà dưới đây mẹ bầu không nên làm nhiều nếu không muốn làm tổn thương tới em bé trong bụng.

1. Vệ sinh phòng bếp và nhà tắm

Khi có thai, chị em cần phải tránh xa tất cả các loại chất tẩy rửa gia dụng. Mặc dù các loại chất tẩy rửa này không có tác động trực tiếp ngay khi sử dụng như nhiều loại hóa chất khác nhưng vẫn có thể gây hại cho em bé.

Đặc biệt khi sử dụng các loại hóa chất không rõ nhãn mác, chị em sẽ không thể biết được loại chất tẩy rửa mình đang sử dụng chứa các thành phần hóa học gì và sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé như thế nào. Do vậy, tránh xa các loại chất tẩy rửa, lau sàn đồng nghĩa với việc nói không với lau dọn phòng bếp và nhà tắm trong suốt thai kỳ là việc nên làm. 

Những công việc nhà mẹ nên nhờ bố làm để tránh gây tổn thương thai nhi - Ảnh 1
Mẹ bầu không nên lau sàn và dọn phòng bếp, nhà tắm trong suốt thai kỳ. (Ảnh minh họa)

2. Dọn rác

Thói quen thường ngày này không phải là một vấn đề gì lớn nhưng nhiều chị em thường lúc nào cũng phải nhắc chồng con đi đổ rác đúng giờ. Đặc biệt khi mang bầu nếu liên tục cúi xuống sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tư thế cúi xuống để dọn rác sẽ khiến các cơ lưng mỏi và chèn ép vùng bụng ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi. Vậy nên các mẹ bầu cần chia sẻ điều này để các thành viên khác trong gia đình san sẻ công việc này trong suốt thai kỳ.

3. Di chuyển nội thất trong nhà

Việc dùng quá nhiều sức để di chuyển một món đồ dùng, đồ nội thất trong nhà cũng sẽ khiến cho cơ thể mẹ bầu trở nên căng thẳng. Chị em hãy bỏ qua mọi cám dỗ từ các chương trình quảng cáo, tư vấn thay đổi đồ nội thất hay cách bài trí nội thất trong căn hộ của bạn trong thời kỳ mang thai. Nếu bạn muốn có sự thay đổi trong không gian sống của mình, hãy nhờ những người khác làm giúp những việc này. Công việc của các mẹ bầu chính là nghỉ ngơi thư giãn và giữ tinh thần thoải mái để em bé phát triển tôt trong thai kỳ.

Những công việc nhà mẹ nên nhờ bố làm để tránh gây tổn thương thai nhi - Ảnh 2
Di chuyển vật nặng, đồ cồng kềnh rất nguy hiểm cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

4. Giặt là quần áo

Khi mang bầu, chị em không nên giặt đồ. Tư thế ngồi xổm khi giặt đồ, cúi gập người khi nhặt một món quần áo rơi vào trong giỏ hay đem một giỏ đồ nặng đi phơi cũng có thể gây ra hiện tượng sinh non hoặc động thai.

Những công việc nhà mẹ nên nhờ bố làm để tránh gây tổn thương thai nhi - Ảnh 3
Chị em cần thật trọng và không mang giỏ đồ nặng đi phơi khi đang mang bầu. (Ảnh minh họa)

5. Lau nhà, hút bụi

Khi lau nhà, mẹ bầu cần cẩn thận bởi cây lau nhà có thể đụng trúng bụng và ảnh hưởng tới thai nhi. Ngoài ra, việc lau nhà dùng khá nhiều sức, gây áp lực lên xương chậu dưới và ảnh hưởng xấu tới dây thần kinh hông và dễ dẫn tới đau thần kinh tọa. Vậy nên tốt hơn hết việc lau nhà các mẹ bầu  nên để cho các thành viên khác trong gia đình làm giúp mỗi ngày.

Những công việc nhà mẹ nên nhờ bố làm để tránh gây tổn thương thai nhi - Ảnh 4
Mẹ bầu không nên lau nhà, sử dụng máy hút bụi. (Ảnh minh họa)

Bức ảnh chứng minh tại sao phụ nữ cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 4 - 6 tuần sau khi sinh

Tổn thương mà người phụ nữ phải trải qua trong quá trình sinh nở khi được minh họa bằng hình ảnh hẳn sẽ khiến không ít người phải giật mình.

TIN MỚI NHẤT