Những bí mật mẹ chưa biết về túi ối - "ngôi nhà" của con suốt 9 tháng 10 ngày

Mẹ bầu 15/10/2017 04:03

Nhờ có túi ối mà con có thể an toàn, khỏe mạnh phát triển suốt 9 tháng 10 ngày trước khi ra đời.

Túi ối và các bộ phận của túi ối

Túi ối (hay túi nước ối) là một túi chất lỏng nằm trong dạ con. Nó có tác dụng bao bọc và nuôi dưỡng thai nhi cho tới khi bé chào đời. Nhờ có túi chất lỏng này mà bé có thể dễ dàng di chuyển và cử động trong tử cung mẹ.

Nước ối trong túi ối còn đóng vai trò như một tấm đệm giúp em bé tránh bị va đập hay tổn thương. Khoảng 2 tuần sau khi quá trình thụ thai diễn ra, túi nước ối sẽ bắt đầu phát triển và nhiều dần. Sau khoảng 10 tuần thai, chất lỏng này coi như đầy đủ và có chứa carbohydrate, lipid, phospholipids, protein và urê để cung cấp đến bào thai.

Màng ối là lớp màng bên ngoài của túi ối. Màng ối có tác dụng bảo vệ thai tránh sự xâm nhập của vi trùng từ bên ngoài.

Những bí mật mẹ chưa biết về túi ối - 'ngôi nhà' của con suốt 9 tháng 10 ngày - Ảnh 1

Nước tiểu của bé chính là một trong những thành phần có trong nước ối. (Ảnh minh họa) 

Em bé thường xuyên nuốt nước ối 

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, em bé sẽ thường xuyên nuốt nước ối, lọc qua thận và bài tiết như nước tiểu. Ngoài ra, một ít chất dịch từ phổi của bé cũng sẽ được đào thải ra ngoài và gia nhập thành phần nước ối. 

Lượng nước ối thay đổi theo từng tháng của thai kỳ

Trong suốt hai tam cá nguyệt đầu, nước ối liên tục tăng lên. Thai 12 tuần lượng nước ối khoảng 60ml. Thai 20 tuần lượng nước ối khoảng 350ml. Thai 34 tuần lượng nước ối khoảng 500-1000ml. Sau khi đạt đến đỉnh điểm này thì nước ối sẽ giảm dần cho đến lúc bé chào đời. 

Những bí mật mẹ chưa biết về túi ối - 'ngôi nhà' của con suốt 9 tháng 10 ngày - Ảnh 2

Tùy thuộc vào sự phát triển của bé, lượng nước ối sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. (Ảnh minh họa) 

Thiểu ối hay đa ối đều nguy hiểm 

Thiểu ối là lượng nước ối ít hơn số lượng nước ối tương đương với tuổi thai. Nguyên nhân thiểu ối có thể do thai thiếu oxy kéo dài, thai bất thường do dị dạng hệ tiết niệu. Thiểu ối cũng có thể do rỉ ối, do thai quá ngày sinh.

Thiểu ối có thể dẫn đến thai suy dinh dưỡng và kém phát triển trong tử cung, thai chết trong chuyển dạ hoặc sau đẻ, thai chết lưu.

Ngược lại với thiểu ối là đa ối, tức là lượng nước ối quá nhiều(>= 2000ml khi đủ tháng). Đa ối có thể xảy ra do bệnh lý của mẹ (tiểu đường, bệnh thận, rối loạn huyết áp khi mang thai, tiền sản giật…), bệnh lý của thai (thai dị dạng, phù nhau thai) hoặc do nhiễm khuẩn. Đa ối cực kỳ nguy hiểm vì dễ gây đẻ non, ối vỡ sớm, băng huyết sau đẻ do đờ tử cung. Tỷ lệ tử vong còn thường cao do đẻ non, dị dạng…

Những bí mật mẹ chưa biết về túi ối - 'ngôi nhà' của con suốt 9 tháng 10 ngày - Ảnh 3

Thiểu ối hay đa ối đều nguy hiểm đến thai nhi và mẹ. (Ảnh minh họa) 

Màng ối có thể bị vỡ sớm

Màng ối bị vỡ trước khi thai nhi đủ tháng đủ ngày để ra đời được gọi là vỡ ối non. Nguyên nhân của ối vỡ non không được biết rõ ràng.

Khi màng ối bị vỡ hoặc rò rỉ, nguy cơ lây nhiễm cho cả mẹ và bé rất cao. Khi nước ối ít, hoạt động của thai nhi sẽ bị giới hạn. Cùng lúc đó, tử cung co bóp sẽ va chạm vào bé có thể gây khiếm khuyết cho thai nhi. Một nguy cơ khác là thai bị suy dinh dưỡng khiến mẹ phải sinh non. 

Bé có thể ra đời dù mẹ chưa vỡ ối

Những trường hợp như vậy được gọi là sinh con trong bọc ối, với tỉ lệ khoảng 1/80000 ca sinh. Những bé sinh trong bọc ối khi chào đời cả cơ thể nằm trong túi ối như lúc nằm trong tử cung mẹ hoặc một phần cơ thể bé mà hầu hết là phần đầu sẽ được bao bọc bởi bọc ối. Theo quan niệm dân gian, những bé như vậy sẽ có số sung sướng cả đời vì được trời bao bọc. 

 Những bí mật mẹ chưa biết về túi ối - 'ngôi nhà' của con suốt 9 tháng 10 ngày - Ảnh 4

1/80000 ca sinh thai nhi còn nguyên trong bọc ối.

TIN MỚI NHẤT