Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Mẹ bầu 08/04/2017 23:01

Chỉ là những triệu chứng tưởng như không nguy hiểm như ngứa khắp người, nhưng với các mẹ bầu đang ở trong thai kì thì đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm.

Mang thai là giai đoạn vừa hạnh phúc, vừa chứa đầy âu lo, hồi hộp với mỗi người phụ nữ. Và đôi khi, trong quá trình này, mẹ bầu có những dấu hiệu nguy hiểm đến em bé nhưng vì chủ quan mà nhiều người mẹ đã bỏ qua. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Christina DePino, bà mẹ đến từ Monroe, Michigan, khi ở tuần thứ 36 của thai kỳ, cô đã sinh thành công một cô công chúa sau khi được bác sĩ chuẩn đoán cô bị ứ mật trong thai kỳ (ICP).

Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 1
Christina cùng chồng hạnh phúc khi được bế cô con gái nhỏ trong tay.

Mọi chuyện bắt đầu khi trong tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ, Christina bỗng dưng bị ngứa ngáy khắp người. Lúc đó, bà mẹ 28 tuổi này chỉ nghĩ là do sự thay đổi khí hậu khi cô di chuyển từ Denham Springs, Louisiana đến Monroe, Michigan đang trong thời kỳ thời tiết khô nóng. Nhưng cảm giác ngứa bất thường không hề giảm đi khi cô đã quen với môi trường mới, đến nỗi cô không biết phải kiểm soát nó như thế nào. Chia sẻ với CBS News, Christina cho biết: “Tôi bị ngứa rất nghiêm trọng đến nỗi tôi không thể nào ngủ được. Chân tay tôi đầy vết cào xước và vấy máu”.

Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 2
Christina bị ngứa rất nghiêm trọng đến nỗi không thể nào ngủ được (Ảnh minh họa).

Lúc đó, Christina rất bối rối không biết mình bị bệnh gì, vì vậy, cô quyết định lên Facebook để hỏi bạn bè xem có ai bị tình trạng giống như cô, hay có ai có kinh nghiệm gì cho việc ngứa bất thường trong thai kỳ hay không. May mắn thay, có một vài người bạn của cô đã cảnh báo rằng có thể cô bị ứ mật thai kỳ (ICP) – một tình trạng nghiêm trọng của việc suy giảm sự lưu thông của mật ở gan. Tình trạng này xảy ra vào cuối thai kỳ và gây ngứa dữ dội, nó thường bắt đầu từ tay và bàn chân, sau đó, lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 3
Cô bé nhỏ sinh ra ở tuần thứ 37 của thai kỳ nhưng vô cùng khỏe mạnh và đáng yêu.

Ngay lập tức, Christina liền đến bệnh viện kiểm tra. Qua một loạt các xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan, cuối cùng, cô được chuẩn đoán là mắc chứng ICP ở tuần thứ 36 của thai kỳ, đúng như lời các bạn cô đã cảnh báo. Họ giải thích chứng ICP là do lượng hoocmon tăng cao trong thời kỳ mang thai, làm gián đoạn việc lưu thông của túi mật và gan. Điều này làm cho mật trở lại trong máu. Các bác sĩ cũng nói với Christina rằng các biến chứng do chứng ICP gây ra rất nghiêm trọng. Nó làm tăng nguy cơ sinh non hoặc thậm chí khiến thai nhi tử vong vào cuối thai kỳ.

"Bác sĩ của tôi giải thích rằng mặc dù không phải tất cả các trường hợp bị mắc chứng ICP đều dẫn đến kết thúc đau thương, tuy nhiên, sau tuần thứ 37, bệnh nhân ICP có nguy cơ bị tử vong cao. Bác sĩ cũng giải thích rằng quyết định như thế nào là sự lựa chọn của tôi, hoặc là tôi sẽ có một đứa con khỏe mạnh, hoặc con tôi sẽ chết lưu trong bụng. Cơ hội chia đều 50 – 50 cho cả hai trường hợp”, cô nhớ lại.

Christina và chồng cô, Aaron quyết định sinh con sớm theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 4

 

Ngứa trong thai kỳ - triệu chứng cực nguy hiểm mà mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 5
Gia đình hạnh phúc của Christina.

Một tuần sau khi chẩn đoán, Christina được kích thích và hạ sinh vào một bé gái khoẻ mạnh. Vợ chồng đã rất vui mừng. Christina nói rằng cô không dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu cô không tìm hiểu về những điều bất thường trong thai kỳ. Và thông qua câu chuyện của mình, cô khuyến khích các thai phụ khác không nên bỏ qua khi tự dưng cơ thể bị ngứa, nên đi bác sĩ kiểm tra trước khi quá muộn.

“Nếu bạn đang mang thai và bạn đang xấu hổ vì bị ngứa ngáy khắp người thì xin đừng bỏ qua nó. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể cứu sống con của bạn”, Christina viết trong một bài đăng lên Facebook. Bài viết nhanh chóng thu hút được mọi người khi vòng 1 tuần đã có 12.000 lượt thích và 26.105 lượt chia sẻ, giống như đây là hồi chuông cảnh báo cho các phụ nữ đang mang thai khác: Hãy lưu ý đến những dấu hiệu bất thường trong suốt thời kỳ mang thai.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT