Nên làm gì khi con hiểu bài nhưng không tập trung học?

Mẹ bầu 14/01/2018 13:27

Con tôi năm nay 7 tuổi, học lớp 2. Bé thường làm toán sai ở những bài đơn giản.

Không phải là bé không hiểu bài, mà vấn đề là bé nghịch ngợm và quá hiếu động, không tập trung học. Vì thế, bé thường sai ở những bài đơn giản, nhưng nhiều bài nâng cao một chút, bé lại làm được. Trong lớp, bé cũng không chú ý nghe giảng, hay nói chuyện và làm việc riêng, dù cô giáo đã cho ngồi bàn đầu. Chúng tôi đã làm đủ mọi cách nhưng thật sự không có tác dụng gì. Bé chỉ nghe lời lúc mẹ nói, sau rồi đâu lại vào đấy. Tôi đang rất bế tắc trong cách dạy con. (Hoa)

Nên làm gì khi con hiểu bài nhưng không tập trung học? - Ảnh 1
Ảnh: Gemlearning.com

Trả lời

Theo tôi, có hai vấn đề cần quan tâm ở đây. Thứ nhất, bạn chưa thực sự hiểu về tâm sinh lý của con. Các con đang ở lứa tuổi hiếu động và khám phá. Việc yêu cầu ngồi nguyên một chỗ sẽ khiến con khó chịu.

Thứ hai, bạn đã không để ý lắm đến thời gian biểu của con. Nếu con đi học bán trú, từ sáng đến chiều đều ngồi tại chỗ, thì việc dư thừa năng lượng sẽ khiến con càng thêm hiếu động. Ngoài ra, những đồ bổ được bạn bồi dưỡng cho con cũng sẽ là nguyên nhân khiến con thừa năng lượng và cần giải tỏa.

Khi đó, con sẽ cảm thấy rất bức bối chân tay. Vì vậy, cho dù bạn la mắng hay dùng các biện pháp phạt con thì con vẫn sẽ chẳng ngơi chân ngơi tay.

Việc cần làm bây giờ là bạn nên cho con luyện tập thể thao và xây dựng thời gian biểu hoạt động cho con thật cụ thể và rõ ràng. Con cần xả bớt năng lượng đi để đỡ bức bối. Nếu có thể, hãy cho con luyện tập thể thao chừng 2h trong ngày. Buổi tối nên là thời gian hoạt động vui chơi thay vì ngồi nguyên một chỗ học bài.

Con cũng nên được đi ngủ sớm để buổi sáng dậy có thời gian tập thể dục trước khi đến lớp. Ngoài ra, chơi cát, hoặc chơi gạo cũng sẽ giúp con tăng khả năng tập trung. Con cũng cần cách ly tuyệt đối với các thiết bị điện tử, những vật dụng có thể gây hại đến tâm sinh lý của trẻ.

Tôi hi vọng bạn sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn nói trên để giúp con vào lớp học với tư thế thoải mái và khả năng tiếp thu bài học tốt nhất.

Tư duy phản biện là gì mà cha mẹ phải dạy con từ bé để có thể thành công trong tương lai?

Tư duy phản biện hứa hẹn giúp hoạt động não bộ trẻ phát triển gấp 2 lần trong nhận thức và giải quyết vấn đề.

TIN MỚI NHẤT