Mẹ nghén chua, mặn hay cay khi mang bầu tiết lộ điều gì?

Mẹ bầu 01/02/2018 06:30

Mỗi mẹ khi mang bầu lại có một kiểu nghén khác nhau và thực tế chúng cũng đại biểu cho một vài vấn đề trong cơ thể.

Khi mang thai, hormone của cơ thể mẹ hoạt động rất khác với bình thường nên có thể ảnh hưởng đến vị giác và khứu khác. Đôi khi những món ăn mẹ đang yêu thích lại trở nên thật khó ăn hay nửa đêm lại chỉ muốn được ăn một quả xoài thật chua. 

Có nhiều ý kiến cho rằng cảm giác thèm ăn khi mang bầu là do thiếu vitamin nhưng các nhà khoa học đã đính chính rằng điều này hoàn toàn không có căn cứ. Vậy việc mẹ thèm đồ ăn mặn, ngọt hay chua khi mang bầu có ý nghĩa gì?

Mẹ thèm đồ mặn 

Mẹ nghén chua, mặn hay cay khi mang bầu tiết lộ điều gì? - Ảnh 1

 Mẹ thèm đồ mặn khi mang bầu có thể là dấu hiệu cơ thể đang cần natri. (Ảnh minh họa)

Những mẹ thèm đồ ăn mặn cho thấy cơ thể đang cần natri. Đây cũng có thể là một dấu hiệu của sự căng thẳng vì khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất ra adrenaline và tuyến thượng thận sẽ cần thêm khoáng chất để hoạt động bình thường.

Thèm đồ mặn cũng có thể là dấu hiệu của huyết áp thấp, vấn đề thường xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ. 

Mẹ thèm đồ cay 

Mẹ nghén chua, mặn hay cay khi mang bầu tiết lộ điều gì? - Ảnh 2
Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều đồ cay vì có thể gây nên táo bón. (Ảnh minh họa)

Thức ăn cay khiến cơ thể tiết ra một lượng endorphin nhỏ tương tự như khi tập thể dục. Vì vậy, thèm đồ cay có thể là dấu hiệu nội tiết tố trong cơ thể mẹ đang thay đổi khiến mẹ mệt mỏi. Đồ ăn cay không thực sự tồi tệ nhưng mẹ cũng đừng lạm dụng quá để ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.

Mẹ thèm đồ chua 

Mẹ nghén chua, mặn hay cay khi mang bầu tiết lộ điều gì? - Ảnh 3
Nếu thèm đồ chua khi mang bầu, mẹ nên ăn chanh, cam, quýt. (Ảnh minh họa)

Mẹ thèm đồ chua khi mang bầu có thể liên quan đến vấn đề ở đường tiêu hóa vì chúng đang khiến miệng bạn tiết nhiều nước bọt, kích thích cơ thể thèm chua. 

Nếu thèm đồ chua, mẹ nên chọn cam quýt để ăn vì đây là những loại quả rất tốt cho người mang bầu. 

Thèm ăn bất cứ thứ gì 

Có nhiều bà mẹ khi mang thai không thèm cố định một món mà chỉ thèm ăn bất cứ thứ gì. Vấn đề này không chỉ liên quan đến hormone mà còn xuất phát từ tâm lý của mẹ. Với tư tưởng mang thai phải ăn cho hai người để con phát triển tốt, khỏe mạnh, nhiều mẹ đã tự sinh ra chứng thèm ăn. 

[me nghen chua, man hay cay khi mang bau tiet lo dieu gi? - 4]

Đôi khi, có những mẹ bầu không thèm ăn cố định mà nhìn món gì cũng muốn ăn. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý ăn uống khoa học, cân bằng, đầy chủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, khi mang bầu chỉ cần bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày nên mẹ không cần ăn quá nhiều, dễ dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm như thừa cân, tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao,... 

Ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ, dấu hiệu tốt cho thai nhi

Các nhà khoa học Đại học Reading (Anh) vừa phát hiện ra rằng, những triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn ói... thường xuất hiện trong 12 tuần đầu thai kỳ là một dấu hiệu tốt cho thai nhi.

TIN MỚI NHẤT