Mẹ làm 10 điều này trước khi ngủ, con đẻ ra KHỎE MẠNH, THÔNG MINH

Mẹ bầu 13/01/2018 06:48

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì thói quen của mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những thói quen tốt bà bầu nên làm để con sinh ra thông minh, khỏe mạnh hơn.

Những việc mẹ bầu nên làm trước khi ngủ
1. Trò chuyện với thai nhi

Có thể nhiều người không tin nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng, em bé trong bụng rất thích nghe giọng nói của bố mẹ. Theo nghiên cứu của trường Đại học Helsinki, em bé sinh ra có khả năng nhớ được những từ mẹ đã nói với em bé khi còn ở trong bụng. Nhà nghiên cứu Minna Huotilainen đã phát hiện ra những em bé được bố mẹ nói chuyện nhiều trong lúc còn ở trong bụng khi sinh ra có mức độ hoạt động não cao hơn khi được nghe lại những từ đó khi chào đời.

Thường xuyên trò chuyện sẽ giúp con cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, sự quan tâm của bố mẹ và giúp bé không còn lạ lẫm với cuộc sống bên ngoài khi cất tiếng khóc chào đời. Những nghiên cứu gần đây nhất đã cho thấy, những em bé thường xuyên được nghe giọng nói của bố ngay khi còn trong bụng mẹ sẽ có được sự gần gũi thân thiện và gắn bó hơn với bố ngay sau khi sinh. Con còn có xu hướng phát triển ngôn ngữ tốt hơn, biết hóng chuyện sớm và rất lanh lợi.
Mẹ làm 10 điều này trước khi ngủ, con đẻ ra KHỎE MẠNH, THÔNG MINH - Ảnh 1
 
2. Massage trước khi ngủ

Mỗi đêm trước khi ngủ, em thường nhờ chồng xoa bóp, massage nhẹ nhàng để cả mẹ và bé cùng thư giãn. Một số thao tác massage mà ông xã có thể thực hiện cho bà bầu như nâng đầu, làm thư giãn phần cổ, vuốt vùng chân mày, xoa lưng... không chỉ mẹ bầu thấy thoải mái, mà thai nhi trong bụng cũng thích thú vô cùng!

3. Ngâm chân

Mẹ hãy tạo thói quen ngâm chân nước ấm từ 10-15 phút trước khi đi ngủ. Tốt nhất, các chị nên pha loãng một chút rượu gừng vào nước ngâm chân để tăng cường sức đề kháng, giữ ấm cho đôi bàn chân, điều này cũng sẽ giúp mẹ cải thiện giấc ngủ rất nhiều

4. Nằm nghiêng trái

Tư thế ngủ an toàn nhất cho bà bầu đó là ngủ nghiêng bên trái hoặc bên phải. Tư thế nghiêng trái giúp máu và oxy truyền đến thai nhi tốt hơn. Mẹ hãy chú ý ngủ đúng tư thế để con không bị "ngộp thở" nhé!

5. Đi ngủ trước 10 giờ tối

Đối với mẹ bầu, ngủ là thời điểm này sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, cải thiện tâm trạng, tuần hoàn máu, tiêu hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi tốt nhất. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chất lượng giấc ngủ vào khung giờ Tý (23h đêm – 1h sáng) là hoàn hảo nhất. Nếu mẹ ngủ (sâu giấc) 5 phút trong khung giờ này là tương đương với 6 tiếng ở các giờ khác. Nếu mất ngủ trong khung giờ này, mẹ bầu sẽ mệt mỏi, căng thẳng suốt cả ngày hôm sau và dù có ngủ thêm bao nhiêu cũng không thể bù đắp lại được. Và muốn được sâu giấc từ 23h đêm thì mẹ bầu cố gắng đi ngủ trước 22h vì phải mất một thời gian thì chúng ta mới có thể chìm vào giấc ngủ.

Tốt nhất, mẹ bầu nên tập cho mình những thói quen tốt trước khi đi ngủ ngay từ những ngày đầu tiên. Nếu duy trì được những việc làm sau trong 9 tháng 10 ngày, đảm bảo mẹ bầu khỏe mạnh, nhẹ nhõm, con lại còn có điều kiện phát triển trí não tốt nhất. Ngoài ra, khi mang thai, cơ thể người mẹ và bào thai trong bụng là một thể thống nhất. Nếu tinh thần của người mẹ tốt, tâm trạng luôn vui vẻ thì đứa trẻ khi sinh ra cũng sẽ hoạt bát, thông minh. Ngược lại, nếu người mẹ luôn phải chịu căng thẳng sẽ khiến cho nhịp timđập nhanh và sức khỏe của thai nhi có sự thay đổi bất thường. Các chuyên gia sức khỏe nhận định rằng, nếu người mẹ luôn duy trì được tâm lý vui tươi thì sẽ là điều rất có lợi cho thai nhi.

6. Thư giãn trước khi ngủ

 Để có giấc ngủ ngon, mẹ bầu hãy cố gắng thư giãn trước khi đi ngủ. Đó có thể là ngâm mình trong bồn nước ấm, nghe nhạc nhẹ hay tham gia lớp yoga. Những hoạt động này sẽ giúp bầu đầy lùi căng thẳng từ đó ngủ ngon hơn nhiều.

7. Mặc đồ ngủ thoải mái

Tốt nhất là các mẹ nên chọn cho mình những bộ đồ ngủ cotton thoải mái để không cảm thấy khó chịu trên giường. Thêm một điều lưu ý nữa đó là phụ nữ mang thai có thể thấy nóng lạnh thất thường lúc ngủ nên mẹ bầu không nên mặc đồ quá mát mẻ cũng không nên trùm kín từ đầu đến chân

8. Đọc sách

Thói quen đọc sách trước khi đi ngủ không chỉ giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn mà còn giúp thai nhi phát triển khả năng ngôn ngữ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Giống như hát cho bé nghe hay cùng bé nghe nhạc, đọc sách và nói chuyện với thai nhi cũng có tác dụng kích thích khả năng thích giác của thai nhi. Đồng thời, tăng cường sự kết nối giữa mẹ và con.

9. 5 món bổ dưỡng nhất

Để mẹ có một giấc ngủ trọn vẹn, suốt đêm thai nhi không bị bỏ đói thì mẹ cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi ngủ. Đây là những món siêu bổ em thường ăn vào buổi tối để ngủ ngon hơn:

- 1 cốc sữa nóng: uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bà bầu ngủ ngon hơn do sữa có chứa lượng nhỏ chất tryptophan (85mg/1 ly sữa). Tuy nhiên, các mẹ nên uống trước khi đi ngủ 1 giờ.

- Bơ: Bánh mì quệt bơ, sữa pha chút bơ… đều có công dụng giúp mẹ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Hãy thưởng thức những đồ ăn này trước khi đi ngủ 1 giờ sẽ làm tăng mức tryptophan trong não nhé.

- Chuối: Loại trái cây này rất giàu tryptophan giúp thúc đẩy serotonin mang đến cơn buồn ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, magie trong chuối cũng giúp cơ bắp được thư gian và làm bà bầu ngủ ngon hơn.

- Sữa đậu nành: Sữa đậu nành có chứa tryptophan và lượng canxi cần thiết để tăng cường việc sản xuất serotonin và melatonin giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

- Hạt bí ngô: Trong hạt bí ngô có chứa tryptophan và magiê tự nhiên giúp thư gian cơ thể và ngủ ngon hơn, ngoài ra hạt bí ngô cũng chứa chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim mạch như vitamin B, kẽm, vitamin C,D,E và K.

10. Không nên uống nhiều nước vào buổi tối

Mặc dù bà bầu vẫn thường được khuyên uống nhiều nước. Tuy nhiên, các mẹ nhớ chỉ nên uống nhiều nước vào ban ngày.

Buổi tối, nhất là thời gian trước khi đi ngủ bầu nê

Mẹ bầu sẽ phải xách ba lô đi tắm biển ngay sau khi biết những lợi ích tuyệt vời này

Tắm biển trong thời kỳ bầu bí sẽ tác động tốt đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, chị em không nên bỏ lỡ cơ hội cùng gia đình tận hưởng những chuyến du lịch biển.

TIN MỚI NHẤT