Mẹ bầu chớ chủ quan khi bị đau rát cổ họng

Sức khỏe mẹ bầu 25/12/2017 04:17

Bệnh viêm họng rất dễ xảy ra trong ba tháng đầu thai kỳ, có thể dẫn đến viêm tai giữa, đau tức ngực.

Mẹ bầu chớ chủ quan khi bị đau rát cổ họng

Thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ có sự thay đổi to lớn về nội tiết tố nên hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng và suy giảm theo. Lúc này, các vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào cơ thể mẹ. Nếu gặp điều kiện thời tiết thay đổi có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến các mẹ bị ho khan hay ho đờm, ngứa rát cổ họng hoặc thậm chí là bị viêm họng.

Mẹ bầu chớ chủ quan khi bị đau rát cổ họng - Ảnh 1
Đau rát cổ họng khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lê Quốc Tú, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quốc tế City cho biết, đau rát cổ họng thường đi kèm với hiện tượng ho khan, đây là triệu chứng của bệnh viêm họng khi mang thai. Thủ phạm gây bệnh thường là các loại virus như phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu, liên cầu. Tình trạng tăng tiết màng nhầy còn khiến bà bầu bị nghẹt mũi, ho khan hoặc ho có đờm, gây cảm giác khó chịu.

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu an toàn 

Bác sĩ Tú khuyến cáo hiện nay có nhiều loại thuốc dạng viên hoặc siro chữa đau rát cổ họng có đờm, dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên người bệnh không nên tự ý mua nhóm thuốc này về uống, vì nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc dạ dày. Với phụ nữ mang thai, chỉ nên dùng thuốc khi có sự tư vấn của bác sĩ và tuyệt đối không nên dùng trong thời gian dài. Tốt nhất, bà bầu nên đi khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn chỉ định điều trị phù hợp.

Mẹ bầu chớ chủ quan khi bị đau rát cổ họng - Ảnh 2

Bác sĩ Tú khuyên các thai phụ bên cạnh việc dùng thuốc nên uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối sáng và tối, bổ sung nước ép trái cây nhằm cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Có một cách chữa khá hay từ dân gian bằng củ cải. Vì củ cải giàu vitamin B, C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, theo y học cổ truyền, củ cải có tác dụng thanh nhiệt, bổ phổi và làm dịu cổ họng nhanh chóng. Vì vậy, củ cải thực sự là cách trị ho khan nhanh nhất.

Các mẹ bầu bí có thể làm sạch củ cải và cắt miếng vừa ăn, sau đó ướp chung với mật ong trong bình kín 3 ngày rồi lấy ra sử dụng. Mỗi khi dùng thì pha với nước ấm để uống sẽ giảm ho và ngứa cổ ngay.

Trời có lạnh dưới 10 độ C, mẹ bầu cũng phải chú ý 4 việc quan trọng này!

Mẹ bầu cần cẩn trọng khi sử dụng máy sưởi, chăn điện hay túi chườm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

TIN MỚI NHẤT