Mẹ bầu ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ thu được vô vàn lợi ích, thai nhi "lớn nhanh như thổi"

Mẹ bầu 04/10/2018 13:00

Bên cạnh những dưỡng chất quan trọng như đạm, tinh bột, chất béo…, trong chế độ ăn uống cho bà bầu hàng ngày cần bổ sung thêm đầy đủ các loại vitamin. Thế nhưng, bạn đã biết ăn trái cây nào khi mang bầu là tốt và đâu là thời điểm vàng để ăn trái cây chưa?

1/ Tại sao bà bầu nên ăn trái cây?

Mẹ bầu ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ thu được vô vàn lợi ích, thai nhi 'lớn nhanh như thổi' - Ảnh 1

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao, trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ. Beta-carotene, thành phần vitamin quan trọng được cung cấp bởi nhóm thực phẩm này rất cần thiết cho sự phát triển mô và các tế bào của thai nhi, thị giác và hệ thống miễn dịch. Vitamin C trong trái cây rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen. Kali ổn định huyết áp và axit folic ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Đặc biệt, trái cây cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu.

Một lát dưa sau khi ăn hoặc một chén dâu tây giữa bữa không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn giúp mẹ bầu duy trì và ổn định cân nặng trong suốt thai kỳ

2/ Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Mẹ bầu ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ thu được vô vàn lợi ích, thai nhi 'lớn nhanh như thổi' - Ảnh 2

Trước bữa ăn

Mẹ nên ăn trái cây trước bữa ăn để thúc đẩy việc hấp thu vitamin. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều mẹ sẽ bị mất cảm giác ngon miệng, cảm thấy buồn nôn, ăn trái cây trước bữa ăn có thể làm giảm sự khó chịu khi ăn đồ ăn. Ngoài ra, các loại trái cây đều chứa nhiều thành phần dễ hòa tan trong nước, mẹ ăn trái cây trước bữa ăn giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết.

Buổi sáng

10 giờ sáng là khoảng thích hợp nhất để mẹ bầu nên ăn trái cây. Lúc này lượng tinh bột trong dạ dày của mẹ cơ bản đã được tiêu hóa hết. Mẹ ăn trái cây lúc này, fructose và glucose trong trái cây có thể nhanh chóng được hấp thụ vào cơ thể. Ăn trái cây lúc này cũng góp phần thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.

Ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ còn giúp cho thai nhi hấp thụ tốt, lớn nhanh như thổi

3. Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Đu đủ chín bổ sung Vitamin và dưỡng chất cho bà bầu

Đối lập với đu đủ xanh, hay những quả đu đủ ương ương làm co thắt tử cung của bà bầu, thì đu đủ chín (Nhớ là loại đu đủ chín hẳn nhé) lại là loại trái cây rất tốt cho bà bầu. Bởi đu đủ chín không có các chất mủ gây hại, mà trong nó có chứa rất nhiều các Vitamin A, C, Canxi, sắt,… những dưỡng chất cần thiết và không thể thiếu cho việc nuôi dưỡng thai nhi. Đặc biệt, đu đủ chín không chứa nhiều tinh bột, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, khiến mẹ bầu có thể yên tâm ăn thoải mái mà không lo lên cân nhé.

Chuối chín giúp điều trị ốm nghén cho bà bầu

Mẹ bầu ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ thu được vô vàn lợi ích, thai nhi 'lớn nhanh như thổi' - Ảnh 3

Khi mang thai, ốm nghén là hiện tượng không thể tránh khỏi, tuy nhiên để khắc phục tình trạng này khá đơn giản, bạn chỉ cần bổ sung chuối vào thực đơn ăn hàng ngày sẽ có tác dụng hạn chế ốm nghén rất tốt. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói vì có thể làm phá vỡ sự cân bằng magie và canxi trong máu.

Bên cạnh đó, trong chuối còn có chứa Kali giúp hạn chế phù nề, chuột rút cũng rất hiệu quả.

Các loại quả họ nhà cam, quyết, bưởi…

Được xem là loại trái cây bà bầu nên ăn, rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong nó chứa hàm lượng Vitamin C cao, thuộc dạng cao “ngất ngưỡng”, họ hàng nhà cam được biết đến như một loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu lẫn thai nhi. Không chỉ vậy, với vị chua đặc trưng, cam, quýt còn là món “cứu nguy” cho những mẹ bầu ốm nghén, giúp hạn chế triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và thèm ăn “vô tội vạ” của mẹ.

Quả Kiwi tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi

Là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong 27 loại quả, Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nổi tiếng là loại quả “vàng” cho sức khỏe mẹ bầu, chính vì thế Kiwi được xem là loại trái cây nên ăn khi mang thai. Đặc biệt, loại quả này có chứa hàm lượng Axit Folic cao, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, giúp trẻ sinh ra luôn được khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu mỗi ngày mẹ bầu ăn 1 quả Kiwi, nó sẽ giúp giảm tỷ lệ bị hen suyễn và eczema sau sinh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi.

Lựu giúp phát triển hệ xương cho thai nhi và làm đẹp da cho mẹ

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người, trong nó có chứa hàm lượng oxy hóa cao, lựu là “ứng cử viên” sáng giá giúp bảo vệ làn da của mẹ bầu, đặc biệt là giúp ngăn ngừa tình trạng rạn da khi mang thai.giúp ngăn ngừa rạn da sau sinh cho các mẹ. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, trong lựu còn có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển hệ xương của thai nhi. Đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Ngoài ra, theo dân gian truyền miệng, nếu mẹ bầu nào ăn nhiều lựu khi mang thai, khi sinh con ra nó sẽ sở hữu má lúm đồng tiền đấy nhé.

Quả dứa bổ sung Vitamin cho mẹ bầu

Khi mang thai có được ăn dứa không? Đây là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người, bởi có nhiều ý kiến cho rằng bà bầu ăn dứa dễ bị sảy thai. Điều này cũng đúng, tuy nhiên nó chỉ đúng khi các mẹ bầu ăn dứa trong 3 tháng đầu thai kỳ thôi nhé. Còn từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể ăn dứa bình thường để bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất có lợi để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua dứa trong thai kỳ của mình. Dứa cung cấp 100% các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa không gây hại mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé.

Quả bơ giúp bổ sung các dưỡng chất mẹ bầu

Mẹ bầu ăn trái cây vào 2 thời điểm vàng này sẽ thu được vô vàn lợi ích, thai nhi 'lớn nhanh như thổi' - Ảnh 4

Quả bơ tươi được nằm trong danh sách những loại trái cây nên ăn khi mang thai. Bởi trong nó có chứa hàm lượng Vitamin A, B, C, kali và folate rất lớn, giúp phát triển hệ thần kinh và não bộ của trẻ một cách tối ưu. Ngoài ra, chất béo có lợi trong bơ còn giúp kích thích khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng rất tốt, giúp cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

* Lưu ý: Mặc dù trái cây rất tốt cho các mẹ bầu, nhưng các mẹ nên chọn ăn trái cây tùy thuộc vào cơ địa mình nhé!

Ví dụ như các mẹ có cơ thể thuộc thể lạnh thì mẹ nên tránh ăn các loại trái cây lạnh. Mẹ không nên ăn quá nhiều loại trái cây như dưa hấu, lê mà nên ăn quả anh đào, táo, chuối, dâu tây.

Ngoài ra, với những người mẹ có cơ địa nóng, mẹ cũng nên chọn các loại trái cây phù hợp. Mẹ nên ăn các loại trái cây có tính hàn như lê, cam, bưởi… để thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Thời điểm thích hợp để mẹ bầu ăn trứng vịt lộn để con chân dài, da trắng, môi đỏ cực đáng yêu

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm cực kì bổ dưỡng nhưng liệu có phải cứ ăn nhiều sẽ tốt cho sức khỏe? Bà bầu thì ăn bao nhiêu và ăn vào thời điểm nào thích hợp để con phát triển tốt nhất?

TIN MỚI NHẤT