Một nghiên cứu về trí nhớ đã cho thấy phần lớn bà bầu và phụ nữ sau sinh đều trải qua hội chứng "não em bé". Đây chính là khi mà bạn mất hoặc quên mọi thứ mọi lúc mọi nơi.

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 1
Rất nhiều bà mẹ than vãn về tình trạng "não cá vàng" sau sinh.

Tuy nhiên, tình trạng "não cá vàng" của phụ nữ sau sinh chỉ là hội chứng tạm thời và có những cách rất đơn giản để chống lại vấn đề này. Hãy cùng tham khảo một số cách mà bạn có thể thử để đem trí nhớ trước khi sinh quay trở lại.

1. Xây dựng thời gian biểu cho con ăn

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 2
Giải pháp tốt nhất là hãy cho bé bú mỗi 2,5 - 3 giờ một lần (Ảnh minh họa).

Những bà mẹ cho con bú sữa mẹ thường trở thành "trang trại sữa" hay "bò sữa" và phải hoạt động không ngừng nghỉ suốt ngày sau sinh. Điều này sẽ làm các mẹ vô cùng mệt mỏi và ảnh hưởng tới việc ghi nhớ các việc khác trong cần làm. Giải pháp tốt nhất là các mẹ hãy cho bé bú mỗi 2,5 - 3 giờ một lần. Hãy chắc chắn là mỗi lần ăn bé sẽ được ăn no. Nếu bé bắt đầu khóc giữa các cữ bú thì hãy cố gắng mát xa lưng cho bé để giúp giảm các bong bóng khí trong dạ dày. Bên cạnh đó, bạn có thể giúp bé ợ hơi để bé cảm thấy dễ chịu và không quấy khóc.

2. Thiết lập chế độ ngủ cho cả mẹ và con

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 3
Bé ăn ngủ có tổ chức ban ngày thì ban đêm là khoảng thời gian nghỉ ngơi cho cả 2 mẹ con - Ảnh minh họa

Trẻ sơ sinh thường ngủ trong khi được cho bú và các bà mẹ thường không đánh thức chúng dậy. Hãy cố gắng giữ cho bé tỉnh táo trong khoảng nửa giờ sau khi cho bú và sau đó đặt bé xuống để bé ngủ. Bạn sẽ thấy sự khác biệt rất lớn.

Logic rất đơn giản đó là nếu bé đã ngủ cả ngày rồi chúng sẽ không có khả năng ngủ ngon qua đêm. Nhưng nếu bé có thời khóa biểu bình thường trong ngày với việc ăn và ngủ có tổ chức thì ban đêm sẽ là khoảng thời gian nghỉ ngơi cho cả mẹ và con. Đây cũng chính là lúc mẹ khôi phục sức khỏe và năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới.

3. Dành thời gian và không gian để có thể tập thể dục

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 4
Các môn nhẹ nhàng như yoga, thiền hay đi bộ cũng có thể làm nên điều kỳ diệu cho trí nhớ (Ảnh minh họa).

Các hoạt động thể chất đã được khoa học chứng minh là có tác dụng rất lớn để cải thiện tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, hoạt động của trí não và kỹ năng tư duy nói chung. Bên cạnh đó, sau khi sinh, cơ của bạn sẽ bị yếu đi và cách tốt nhất để tăng cường và giúp cơ thể săn chắc là tăng cường tập thể dục, thể thao vào thói quen hàng ngày của bạn.

Nếu có điều kiện bạn có thể chọn một môn thể thao như tennis, bóng chuyền hoặc bơi lội, tuy nhiên những môn nhẹ nhàng như yoga, thiền hoặc đơn giản là đi bộ cũng có thể làm lên những điều kỳ diệu cho trí nhớ của bạn. Đừng kỳ vọng quá mức đối với cơ thể bạn hoặc tập quá giới hạn cho đến khi cơ thể bạn đã phục hồi hoàn toàn sau kỳ sinh nở.

4. Tìm ra thực đơn ăn uống thích hợp cho chính mình

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 5

Bộ não chịu trách nhiệm cho tất cả những thay đổi trong trí nhớ mà chúng ta đang nói ở đây. Gắn với một chế độ thể dục, thể thao đều đặn, bạn cần lên cho mình một thực đơn ăn uống vừa đảm bảo sức khỏe của cơ thể vừa cải thiện được sức khỏe của não bộ. Hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Hãy ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau chân vịt, quả mọng, trái cây và uống nhiều nước. Thay vì dùng dầu oliu hoặc dầu hướng dương trong nấu nướng, bạn hãy dùng dầu dừa vì chúng giàu chất béo tốt hơn và đồng thời tăng cường sức khỏe cho não bộ.

5. Làm từng việc một

Làm 5 việc này sẽ giúp bạn không trở thành bà mẹ 'não cá vàng' sau sinh - Ảnh 6
Tốt nhất nên hoàn thành từng việc một cách tốt nhất hơn là làm 3 việc nửa chừng (Ảnh minh họa).

Làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp, rắc rối và khó ghi nhớ hơn. Tốt nhất là nên hoàn thành từng việc một cách tốt nhất có thể hơn là làm 3 việc nửa chừng cùng một lúc. Hãy học cách để biết ưu tiên việc nào làm trước và việc nào có thể làm sau. Ví dụ một bữa ăn đúng giờ sẽ quan trọng với bà mẹ sau sinh hơn là việc đi làm móng tay.

Bạn cũng có thể bắt đầu ghi ra danh sách các việc cần làm ra giấy. Thay vì cố gắng nhớ, hãy viết ra và giải quyết các việc khi cần. Hãy sắp xếp không gian quanh bạn một cách gọn gàng và khoa học để bạn có thể tìm và ghi nhớ mọi thứ một cách dễ dàng và đơn giản nhất.

Khi bạn đã thiết lập được lịch sinh hoạt cho em bé của mình, việc còn lại là bạn phải giải quyết lịch trình của riêng mình. Bạn cần nắm được khoảng thời gian tự do cho phép bạn hoàn thành các công việc của riêng mình. Bạn nên tận dụng thời gian này để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau trong ngày một cách khoa học, thư thái và bớt căng thẳng hơn.

Để không trở thành bà mẹ "não cá vàng" quên trước, quên sau, những người phụ nữ sau sinh nên sắp xếp mọi việc một cách khoa học từ việc chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa đến giải quyết các công việc khác. Kết hợp với một chế độ sinh hoạt ăn, nghỉ, thể dục thể thao lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể làm chủ cuộc sống và giải quyết mọi việc một cách trơn tru và lấy lại trí nhớ của mình trước đây.

Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nhất định phải nằm nghiêng bên này nhé!

Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nhất định phải nằm nghiêng bên này nhé!

Mẹ bầu lựa chọn được tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp thai nhi được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất và phát triển tốt. Qua hàng chục năm nghiên cứu thì các chuyên gia khoa sản đã khẳng định tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái là tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Theo Kiều Oanh/ Helino