Bà mẹ nào cũng biết việc ăn uống khoa học, lành mạnh khi mang bầu là rất cần thiết nhưng vấn đề ốm nghén đôi khi khiến bạn không thể chủ động được việc nạp thực phẩm vào cơ thể. Có những lúc não bộ của bạn yêu cầu phải ăn những thực phẩm bổ dưỡng nhưng những cơn thèm ăn lại thúc dục bạn phải ăn đồ ăn nhanh ngay lập tức…

Vậy liệu có những thực phẩm nào vừa giúp giảm ốm nghén mà lại cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể không? Và câu trả lời là CÓ. Chuối là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu.

Chuối chứa nhiều dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu. (ảnh minh họa)

Dưới đây là 8 lý do thuyết phục mà chuyên gia dinh dưỡng Glenn Cardwell (người Úc) đưa ra để khuyên bà bầu nên ăn chuối:

Giảm ốm nghén

Bạn có thể tìm được nhiều cách giúp giảm ốm nghén khi mang bầu như ăn bánh quy khô, bánh mì nướng hay nhâm nhi một miếng trái cây và ăn một quả chuối trước khi ra khỏi giường cũng là cách vô cùng hoàn hảo.

Ngoài ra, bà mẹ cũng nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để giữ cho dạ dày không bị trống rỗng sẽ giúp giảm cảm giác nôn ói.

Giảm táo bón

Khi mang bầu, dạ dày sẽ hoạt động chậm hơn đồng thời áp lực của em bé lên ruột của bé sẽ khiến thực phẩm di chuyển chậm, chất thải cũng khó khăn để đi ra ngoài hơn và điều này khiến bà bầu thường xuyên bị táo bón.

Một cách hiệu quả để giảm nguy cơ táo bón trong thai kỳ là ăn uống với thực phẩm nhiều chất xơ trong đó chuối là lựa chọn hợp lý. Ngoài chuối, mẹ có thể ăn thêm ngũ cốc, đậu và đừng quên uống nhiều nước, tập luyện thể thao điều độ.

Ăn chuối thường xuyên giúp mẹ bầu giảm táo bón hiệu quả. (ảnh minh họa)

Cung cấp năng lượng

Chuối là đồ ăn vặt nhưng rất giàu năng lượng dưới dạng đường tự nhiên và tinh bột. Bất cứ khi nào mệt mỏi, mẹ hãy ăn một trái chuối sẽ cảm thấy khỏe hơn.

Phòng ngừa khuyết tật tủy sống ở thai nhi

Folate là yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển tủy sống của em bé trong tử cung. Đã có những nghiên cứu khẳng định sự thiếu hụt folate trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, cụ thể là tật nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh.

Và thật tuyệt vời khi chuối cũng giàu folate, giúp cung cấp khoảng 10% nhu cầu folate mỗi ngày cho mẹ bầu.

Tốt cho sự hình thành nướu ở thai nhi

Vitamin C (acid ascorbic) rất cần thiết để tạo ra các mạch máu mới, da, lợi và các mô khác, thậm chí cả xương của thai nhi. Mẹ ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn lượng vitamin C nhất định. Ngoài chuối, mẹ có thể ăn thêm những loại trái cây và rau quả khác cũng giàu vitamin C.

Hỗ trợ hấp thụ sắt

Khi mang bầu, lượng máu trong cơ thể bạn cần nhiều hơn khoảng 50% sắt so với bình thường. Điều này giúp đảm bảo đủ lượng oxy lành mạnh đến em bé qua nhau thai. Chuối mặc dù không chứa nhiều sắt nhưng lại là nguồn vitamin C lớn, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất.

Mẹ nên chế biến chuối thành nhiều món sẽ dễ thưởng thức hơn. (ảnh minh họa)

Có lợi cho xương và răng

Canxi không chỉ tốt cho xương và răng mà còn có lợi cho sự phát triển thần kinh và cơ bắp của cả mẹ và bé. Mẹ có thể bổ sung thêm canxi cho cơ thể bằng cách pha một ly sinh tố với chuối và lượng sữa có chứa lượng canxi cao.

Bổ sung vitamin B6

Chuối là trái cây chứa lượng vitamin B6 dồi dào nhất – một loại vitamin quan trọng với chức năng của tim mạch, hệ tiêu hóa, miễn dịch, cơ bắp và hệ thần kinh. Mẹ mang thai và cho con bú cần thêm khoảng 50% vitamin B6 mỗi ngày so với người bình thường vì vậy chuối là lựa chọn tuyệt hảo. 

Sau khi sinh mổ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Sau khi sinh mổ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Vượt cạn thành công phụ nữ cần một chế độ dinh dưỡng phù hợp để phục hồi sau sinh. Xin chia sẻ cùng các bạn những kiến thức bổ ích sau khi sinh mổ nên ăn gì để áp dụng cho chính mình và người thân nhé!

Theo Eva/ Khám Phá