Đừng "dại" làm những việc này sau sinh mổ

Mẹ bầu 12/03/2017 23:36

Nếu sinh mổ, bạn đừng bao giờ nên làm những việc này sau khi đẻ con.

Mặc dù tỷ lệ những bà mẹ sinh mổ không quá cao nhưng đây là một ca phẫu thuật không hề đơn giản, vì vậy việc kiêng cữ sau sinh là rất cần thiết để mẹ nhanh chóng phục hồi và vết thương sớm liền.

Dưới đây là những việc mẹ cần tránh sau sinh để tốt nhất cho mẹ sinh mổ:

#1. Đừng lười di chuyển

Sau khi tháo ống thông tiểu, mẹ nên cố gắng di chuyển nhẹ nhàng với sự giúp đỡ của người thân hoặc các nhân viên y tế tại bệnh viện. Điều này sẽ tốt hơn nhiều so với việc mẹ cứ nằm lỳ trên giường bệnh. Dù vậy việc di chuyển bạn đầu khá khó khăn, mẹ nên từ từ ngồi dậy, đừng lên và đi lại nhẹ nhàng để tránh bị chóng mặt, choáng váng.

Đừng 'dại' làm những việc này sau sinh mổ - Ảnh 1
Lười di chuyển sau sinh rất có hại với mẹ đẻ mổ. (ảnh minh họa)

#2. Đừng nín tiểu

Nếu có cảm giác buồn đi vệ sinh, hãy cố gắng nhờ người dìu đi, tuyệt đối không vì sợ đau mà nín tiểu. Việc này rất quan trọng và tốt cho sức khỏe vì nếu mẹ nín tiểu có thể gây bí tiểu – triệu chứng nguy hiểm và khá phổ biến sau sinh. Dù việc đứng lên đi lại khi mới sinh là vô cùng khó khăn nhưng hãy làm điều đó vì sức khỏe của bản thân.

#3. Hạn chế đồ cay nóng

Những ngày sau sinh, hệ thống tiêu hóa của mẹ chưa ổn định nên phải cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm bổ sung vào cơ thể. 1-2 ngày đầu, bác sĩ có thể yêu cầu mẹ chỉ nên ăn cháo. Tuy nhiên, khi đã trung tiện được, bạn có thể ăn uống thoái mái hơn nhưng nên tuyệt đối tránh đồ chua, cay và đồ ăn nóng.

#4. Tránh nâng đồ nặng hoặc nâng tạ

Ngoài việc bế em bé, mẹ không nên khuôn vác, nâng đỡ bất cứ đồ nặng nào vì có thể gây áp lực lên vết sẹo đẻ mổ. Điều này cần được giữ ít nhất trong 2 tuần đầu tiên để vết mổ có thời gian chữa lành.

#5. Đừng cố tập thể thao quá sớm

Sau khi sinh nở, hầu hết các mẹ đều muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng, tuy nhiên đừng vì thế mà bạn cố gắng tập luyện lại ngay sau sinh.Việc tập luyện có thể gây áp lực lên ổ bụng quá sớm và dẫn đến chảy máu cả bên trong lẫn bên ngoài.

Sau sinh khoảng 1 tháng, mẹ có thể thay thế việc tập thể thao bằng cách đẩy xe đẩy cho em bé đi dạo hoặc bế em bé trên tay cũng là một cách tập luyện nhẹ nhàng.

Đừng 'dại' làm những việc này sau sinh mổ - Ảnh 2
Không nên khuôn vác đồ nặng, tập thể thao sớm sau sinh mổ. (ảnh minh họa)

#6. Không được gen bụng quá sớm

Việc gen bụng sẽ giúp mẹ sớm lấy lại được vòng eo sau sinh nhưng khi đẻ mổ, mẹ cần lưu ý tránh vết thương. Tốt hơn hết, chỉ nên đeo đai nịt bụng khi vết thương đã lành hẳn, ít nhất là sau sinh 1 tháng.

#7. Chú ý tư thế ngủ

Để tránh ảnh hưởng đến vết thương, mẹ nên ngủ nghiêng, thay vì ngủ ngửa ngay cả khi vết thương đã lành dần.

#8. Nhớ uống nhiều nước

Táo bón là hiện tượng phổ biến ở mẹ sau sinh, đặc biệt các mẹ sinh mổ. Và để hạn chế tình trạng này, mẹ nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, chất xơ.

#9. Đừng gần gũi chồng quá sớm

Ngay cả khi bác sĩ cho phép bạn được quan hệ tình dục trở lại sau sinh 6-8 tuần thì bạn cũng cần theo dõi sức khỏe của chính bản thân mình. Hãy nói chuyện với chồng nếu bạn chưa sẵn sàng và tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào cuộc “yêu”.

#10. Đừng tự dùng thuốc giảm đau

Những ngày đầu sau sinh, mẹ sẽ phải chịu những cơn đau tê tái với vết mổ đẻ và hiện tượng co dạ con. Nhưng đừng vì thế mà tùy tiện sử dụng thuốc giảm đau. Nếu quá đau đớn, chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ để kê loại thuốc giảm đau phù hợp, an toàn. 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT