Đi khám thai đôi định kỳ, mẹ không ngờ phải mổ bắt con khẩn cấp trong vỏn vẹn 13 phút

Mẹ bầu 09/07/2018 05:57

Ngay sau khi nhìn kết quả siêu âm, bác sĩ đã lập tức báo chuẩn bị phòng mổ cấp cứu.

Mang thai đôi đồng nghĩa với việc mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trong thai kỳ và khi sinh nở. Gần đây, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Viễn Đông (Trung Quốc) đã thực hiện một ca mổ bắt con trong vòng đúng 13 phút để cấp cứu cho một bà mẹ mang thai đôi. 

Theo thông tin bệnh viện cung cấp, bà mẹ này họ Lăng và đang mang thai 36 tuần nên đến kiểm tra định kỳ vào 11h13 phút, khi đã sắp hết ca khám sáng. Vậy nhưng khi siêu âm thai, bác sĩ đã phát hiện 1 trong 2 thai có dấu hiệu mất sóng tâm trương động mạch rốn. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp máu và dinh dưỡng từ mẹ đến thai này đang bị ngừng lại. Nếu không cấp cứu kịp thời, thai sẽ chết lưu do không có oxy. 

Đi khám thai đôi định kỳ, mẹ không ngờ phải mổ bắt con khẩn cấp trong vỏn vẹn 13 phút - Ảnh 1
Vừa siêu âm cho mẹ bầu, bác sĩ vội vàng báo mổ cấp cứu gấp.

Ngay khi phát hiện bất thường, bác sĩ siêu âm đã báo cho trưởng khoa sản của bệnh viện là tiến sĩ Triệu Khôn để hội chẩn gấp. Vừa nghe tình hình, bác sĩ Triệu lập tức yêu cầu chuẩn bị phòng mổ cấp cứu. Bác sĩ gây mê có mặt sau 2 phút và 5 phút sau bệnh nhân đã được gây mê xong. Cùng lúc đó, bác sĩ Triệu cùng các y tá và 4 bác sĩ nhi khác cũng có mặt. 

11 giờ 25 phút, bác sĩ bắt đầu rạch tử cung, lấy em bé đầu tiên ra. Bé này nặng 1,7kg, da tím tái, ngạt nặng, không khóc và có dấu hiệu giảm trương lực cơ. Chỉ số Apgar của bé chỉ có 3 điểm, cần hồi sức cấp cứu ngay lập tức. 

Đến 11 giờ 26 phút, bé thứ hai chào đời. Bé nặng 2,6kg, ngạt nhẹ nhưng chỉ số Apgar đạt 7 điểm, không đáng lo ngại. 

Sau 10 phút cấp cứu tích cực, cả hai bé đã hồng hào và khóc to. Điều này khiến cả kíp mổ thở phào nhẹ nhõm. Sức khỏe của sản phụ cũng hoàn toàn ổn định, cả ca mổ chỉ mất khoảng 200ml máu. 

Đi khám thai đôi định kỳ, mẹ không ngờ phải mổ bắt con khẩn cấp trong vỏn vẹn 13 phút - Ảnh 2
Thời gian tính từ khi siêu âm đến khi 2 bé chào đời chỉ vỏn vẹn 13 phút.

Theo bác sĩ Triệu, máu và oxy được truyền từ mẹ đến thai nhi thông qua dây rốn. Vì vậy bất kỳ bất thường nào ở dây rốn như dây rốn xoắn, thắt nút hay nguy hiểm hơn là mất động mạch rốn đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với thai nhi.

Chính vì vậy, bắt đầu từ tuần thứ 30 của thai kỳ, mẹ bầu phải thường xuyên theo dõi chuyển động của thai nhi. Nếu thai nhi đột nhiên chuyển động nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, mẹ đều nên đến bệnh viện kiểm tra. 

Mang thai suôn sẻ đến gần tháng cuối, mẹ sốc khi bác sĩ báo con "ruột lộn lên ngực"

Vì một khiếm khuyết hiếm gặp mà ruột và lá lách của bé bị chui vào lồng ngực, đẩy tim sang phía bên phải.

TIN MỚI NHẤT