Đang mang bầu, mẹ phải thuộc lòng danh sách những món nên và không nên ăn này!

Dinh dưỡng thai kỳ 06/09/2017 11:37

Ăn uống khoa học sẽ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, thoải mái mà con vẫn phát triển tốt, đạt chuẩn.

Dinh dưỡng là một trong những vấn đề được các mẹ bầu quan tâm hàng đầu bởi việc ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi Dưới đây là hai danh sách mẹ bầu lưu ý: những loại thực phẩm nên ăn và những loại thực phẩm cần tránh. 

Những món mẹ bầu nên ăn

Cá hồi 

Cá hồi chứa hàm lượng khá cao axit béo omega - 3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, omega - 3 còn rất tốt cho sự phát triển mắt của thai nhi. 

Thịt nạc

Thịt bò, thịt lợn và thịt gà là những nguồn tuyệt vời cung cấp protein chất lượng cao. Thực phẩm giàu protein cũng sẽ giúp mẹ giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng trong thời gian đáng kể sau ăn do khả năng ổn định lượng đường trong máu. Đây chính là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung 3 suất ăn có chứa khoảng 75 gam protein mỗi ngày. Bổ sung thịt nạc chính là cách tốt nhất để đáp ứng lượng protein này. Hơn nữa, thịt bò và thịt lợn cũng rất dồi dào sắt, choline và các vitamin B. 

Những món nên và không nên ăn cho mẹ bầu

Trứng

Một quả trứng trung bình cung cấp 77 calo, cộng thêm hàm lượng cao protein, chất béo cũng như vitamin và khoáng chất khác. Trứng cũng là nguồn tuyệt vời của choline – chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Thiếu choline khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh và thậm chí có thể dẫn đến suy giảm chức năng não. Một quả trứng có chứa khoảng 113 mg choline, tức khoảng 25% lượng được khuyến cáo hàng ngày cho phụ nữ mang thai (450 mg).

Các loại đậu

Đang mang bầu, mẹ phải thuộc lòng danh sách những món nên và không nên ăn này! - Ảnh 3

Các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao cho mẹ bầu bao gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành và đậu phộng. Các cây họ đậu đều là nguồn dồi dào của chất xơ, protein, sắt, folate và canxi. Folate là một trong những vitamin B có vai trò quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này cũng được chứng minh là có thể giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và sinh con thiếu cân.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta carotene, tiền tố chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A có vai trò quan trọng cho sự phát triển của hầu hết các tế bào và mô trong cơ thể. Ngoài ra, khoai lang cũng là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi. Do đó, ăn khoai lang mỗi ngày cũng là biện pháp rất hay giúp mẹ bầu cung cấp cho cơ thể mình những dưỡng chất quan trọng và cần thiết.

Quả óc chó 

Đang mang bầu, mẹ phải thuộc lòng danh sách những món nên và không nên ăn này! - Ảnh 4

Quả óc chó là loại hạt duy nhất cung cấp một lượng axit alphalinolenic đáng kể, một trong 3 loại axit béo omega-3. Bởi vì cơ thể không thể tự sản xuất loại axit alphalinolenic, nên việc bổ sung axit này qua việc ăn quả óc chó sẽ giúp cơ thể trao đổi chất tốt để giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những căn bệnh nguy hiểm cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Sữa chua 

Sữa chua là nguồn thực phẩm dồi dào canxi, nhiều hơn sữa bình thường và thêm một số chất dinh dưỡng khác như vitamin B, protein và kẽm.

Canxi rất cần thiết để giữ cho xương và răng của mẹ bầu cũng như em bé khỏe mạnh nhất. Bổ sung đầy đủ canxi trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu giúp giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân và sinh non. Nếu thiếu canxi trong thời gian mang thai, em bé sau này sẽ rất dễ bị loãng xương.

Rau màu xanh thẫm 

Các loại rau màu xanh thẫm như cải xoăn, cải mèo, súp lơ rất giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ. Một bát soup rau này có tới 104mcg axit folic (khoảng ¼ nhu cầu axit folic hàng ngày).  Bạn có thể ăn khoảng 2-3 bữa rau xanh mỗi tuần theo từng cách chế biến riêng như luộc, nấu canh. Tuy nhiên, để các loại rau này giữ được chất dinh dưỡng lại ngon miệng, cách nấu tốt nhất là bạn cho rau vào lò vi sóng hấp qua khoảng 2 phút. Sau đó, bạn lấy ra, bỏ vào nồi cháo đang sôi và để trong ít phút là ăn được.

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

Trứng sống

Trứng được nấu chín rất tốt với mẹ bầu nhưng nếu bạn thích ăn trứng lòng đào hoặc trứng sống thì phải xem xét lại. Khi ăn trứng, mẹ bầu lưu ý phải nấu chính hoàn toàn khi mà lòng đỏ đã chắc lại, sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn salmonella. Không chỉ có trứng sống, phụ nữ mang bầu cũng cần cảnh giác với những thực phẩm được làm từ trứng sống như mayonnaise.

Các loại thịt, cá, hải sản chưa chín hoàn toàn 

Đang mang bầu, mẹ phải thuộc lòng danh sách những món nên và không nên ăn này! - Ảnh 5

Tương tự như trứng, các loại thịt, cá, hải sản chưa chín cũng cần được liệt vào danh sách những thực phẩm bà bầu nên tránh. Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển vì vậy phụ nữ có thai cần dành thời gian để quan tâm đặc biệt đến thịt liệu rằng đã được nấu chín ở nhiệt độ cao hay chưa. Thịt cần được nấu ở nhiệt độ thấp nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ thấp nhất là 165 độ".

Sữa chưa được tiệt trùng

Phụ nữ có thai nên uống mỗi ngày 3 - 4 cữ sữa để bổ sung thêm canxi, protein, và vitamin D giúp thai nhi phát triển xương, răng, tim, và hệ thần kinh. Nhưng có một điều cần phải lưu ý: không phải loại thực phẩm từ sữa nào cũng an toàn cho các bà mẹ đang mang thai. Các loại sữa thô, cũng như là các loại thực phẩm từ sữa thô khác chưa trải qua quá trình tiệt trùng vẫn có thể chứa nhiều vi khuẩn nên bà bầu không nên uống.

Pate 

Gan và các thực phẩm được chế biến từ gan có chứa hàm lượng vitamin A cao, có thể gây độc hại cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin A ở mức cao cơ thể gây độc hại cho sự phát triển của em bé. Ngoài ra, mẹ ăn pate chưa chín kỹ có thể chứa listeria (thường có trong thực phẩm ô nhiễm). Listeriosis là dạng bệnh nhiễm khuẩn giống như ngộ độc thực phẩm, rất nguy hiểm với phụ nữ có thai.

Pate thường được làm từ gan động vật, là loại thực phẩm bà bầu không nên ăn nhiều

Cà phê

Cà phê là thực phẩm nên được giới hạn trong thai kỳ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ uống quá nhiều cà phê có mối liên quan đến nguy cơ sảy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trọng bụng mẹ và gây hiện tượng sinh con nhẹ cân.

Đồ uống có cồn 

Phụ nữ mang bầu nên tránh hoàn toàn việc uống các loại đồ uống có cồn vì chúng không an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, gây chứng sinh con nhẹ cân, sảy thai, sinh non, tăng nguy cơ bị hội chứng rượu bào thai khiến em bé gặp bất thường về ngoại hình, tăng trưởng kém và gặp vấn đề về nhận thức, hành vi.

Tóm lại, trên đây là tổng hợp chi tiết những món nên và không nên ăn của mẹ bầu trong thai kỳ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích tới quý bạn đọc.

Mẹ bầu nên ăn những loại trái cây gì khi mang thai?

Đâu là những loại trái cây tốt nhất cho bà bầu?

TIN MỚI NHẤT