Con đầu sinh mổ, mang thai lần hai nên sinh mổ hay sinh thường?

Mẹ bầu 18/09/2018 05:30

Nếu con đầu bạn đã sinh mổ và hiện đang mang thai lần thứ hai thì một trong những câu hỏi lớn nhất với bạn ắt hẳn là nên sinh mổ hay sinh thường. Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khách quan nhất có thể.

Nhiều người nghĩ nếu lần một đã sinh mổ rồi thì lần hai bắt buộc phải sinh mổ chứ không có lựa chọn nào khác. Tuy nhiên trên thực tế, sau khi bạn sinh mổ với bé đầu thì khi mang bầu lần hai, các bác sĩ có thể sẽ để bạn lựa chọn hình thức sinh, hoặc tiếp tục sinh mổ, hoặc sẽ sinh thường (trong trường hợp tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi đều tốt). Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai lựa chọn để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ở Singapore, có đến 45% số ca sinh là sinh mổ, tức là cứ hai bé chào đời thì một bé là nhờ sinh mổ. Nếu con đầu bạn đã sinh mổ và hiện đang mang thai lần thứ hai thì một trong những câu hỏi lớn nhất với bạn ắt hẳn là nên sinh mổ hay sinh thường. Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khách quan nhất có thể.

Con đầu sinh mổ, mang thai lần hai nên sinh mổ hay sinh thường? - Ảnh 1
Sinh mổ đang ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh minh họa).

Khi bạn mang bầu lần hai, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn, bao gồm xem xét yếu tố tiền sử bệnh, trạng thái thai kì và những yếu tố có thể gây biến chứng thai kì, từ đó quyết định xem sinh thường có phù hợp hay không.

Theo Đại học Y quốc gia Singapore, bạn có thể sinh thường sau sinh mổ nếu thỏa mãn các yêu cầu sau:

- Bạn mới sinh mổ một lần.

- Nguyên nhân khiến bạn phải sinh mổ lần trước không còn nữa.

- Đường dẫn sinh phù hợp để sinh thường.

- Chưa từng phẫu thuật tử cung (ngoại trừ lần sinh mổ trước).

- Chưa từng bị vỡ tử cung.

Thậm chí nếu bạn có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên thì bác sĩ mới là người quyết định chuẩn xác cách sinh nào mới là tốt nhất. Các yếu tố như tình trạng đường dẫn sinh và tử cung đóng vai trò quyết định khi quyết định phương pháp sinh của bạn.

Theo số liệu thống kế thì nếu cơ thể bạn thích hợp sinh thường thì sinh thường sau sinh mổ khá an toàn. Nguy cơ vỡ tử cung không phải là cao. Mà thậm chí vậy đi chăng nữa thì sinh thường sau sinh mổ chỉ được thực hiện trong điều kiện có thể thực hiện mổ lấy thai ngay lập tức.

Con đầu sinh mổ, mang thai lần hai nên sinh mổ hay sinh thường? - Ảnh 2
Theo số liệu thống kế thì nếu cơ thể bạn thích hợp sinh thường thì sinh thường sau sinh mổ khá an toàn (Ảnh minh họa).

Các bác sĩ thường lựa chọn đẻ mổ nếu như sản phụ cần kích thích chuyển dạ. Một khi cần can thiệp từ bên ngoài thì nguy cơ biến chứng sẽ tăng lên. Và do vậy, trong trường hợp này lựa chọn đẻ mổ sẽ an toàn hơn.

Trên thực tế, khoảng 60 đến 80% có thể sinh thường thành công, số còn lại cần can thiệp từ bên ngoài. Khi đó đội ngũ hỗ trợ đứng bên cạnh sẽ giúp sản phụ đẻ mổ.

Vậy tại sao bác sĩ thường khuyên sản phụ sinh mổ lần hai nếu sinh con đầu bằng phương pháp sinh mổ? Sinh mổ dần trở nên phổ biến trong những thập niên gần đây. Với nhiều người, nghĩ đến sinh mổ là nghĩ đến trường hợp sinh không thuận lợi ví dụ như sa dây rốn, hoặc ngôi thai ngược... Giống như bất cứ phẫu thuật nào khác, mổ lấy thai cũng có nhiều rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nguyên nhân bác sĩ khuyên bạn sinh mổ nếu lần mang thai đầu bạn đã sinh mổ là vì:

1. Bạn đã từng sinh mổ nhiều hơn một lần.

2. Bạn mang song thai hoặc đa thai.

3. Vết mổ lấy thai lần trước nằm ở phần trên của tử cung.

4. Sa dây rốn.

5. Sinh theo đường âm đạo có thể gây biến chứng.

Con đầu sinh mổ, mang thai lần hai nên sinh mổ hay sinh thường? - Ảnh 3
Nên nói chuyện với bác sĩ và quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ hỗ trợ hậu sinh, tình hình tài chính, điều kiện sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa).

Bác sĩ có thể cho bạn lựa chọn giữa sinh thường và sinh mổ. Đầu tiên, nếu bạn chọn sinh thường thì an toàn cho cả bạn và em bé. Nếu lần sinh đầu tiên và lần sinh hiện tại cách xa nhau thì sinh thường tốt hơn, miễn là bạn không thuộc nhóm rủi ro cao khi mang thai (ví dụ cao huyết áp, tiểu đường, béo phì,...). Hơn nữa, bởi vì bạn sinh ở bệnh viện nên sẽ có đội ngũ y bác sĩ hỗ trợ sẵn sàng thực hiện mổ lấy thai nếu như sinh đường âm đạo không như dự kiến.

Theo Hệ thống dịch vụ y tế quốc gia của Anh, sinh thường có những lợi ích sau đây:

1. Sinh nhanh hơn.

2. Khả năng biến chứng ở những lần sinh nở sau thấp.

3. Nằm viện ít hơn, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cho mẹ và bé.

4. Tiện cho con bú bằng sữa mẹ.

Vậy thì bạn nên sinh thường hay sinh mổ? Dù bạn nghiêng về bên nào thì cũng nên nhớ không phải lúc nào cũng do bạn quyết định. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ và quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ hỗ trợ hậu sinh, tình hình tài chính, điều kiện sức khỏe của bạn. Và dù lựa chọn như thế nào chăng nữa, điều quan trọng nhất vẫn là mẹ và con đều an toàn.

2 thời điểm trong ngày lý tưởng nhất mẹ bầu nên ăn trái cây

Bà bầu luôn được khuyên ăn nhiều trái cây vì rất có lợi cho sức khỏe thai kỳ nhưng mẹ đã biết thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn trái cây chưa?

TIN MỚI NHẤT