Chuyên gia mách cách quan hệ để có thai dễ dàng nhất

Mẹ bầu 25/08/2018 05:30

Thạc sỹ, bác sỹ Hà Ngọc Mạnh cho biết, việc thụ thai thành công không phụ thuộc quá nhiều vào tư thế hay cách quan hệ. Về cơ bản, khi muốn có em bé, các cặp vợ chồng phải ngưng sử dụng các phương pháp ngừa thai, tìm hiểu cách quan hệ để có thai.

Con người nằm trong nhóm khả năng sinh sản được đánh giá là thấp

Các cặp vợ chồng khi đang nôn nóng có em bé thường sẽ thử mọi cách để sớm thụ thai. Bao gồm cả việc cân nhắc về những tư thế và cách quan hệ để có thai một cách nhanh chóng nhất.

Song, theo thạc sỹ, bác sỹ điều trị vô sinh và hiếm muộn Hà Ngọc Mạnh trong quá trình thụ thai, các cặp đôi đừng quá đặt nặng vấn đề có đang làm đúng hay không. Vì phụ nữ có thể thụ thai dù quan hệ trong bất kì tư thế nào.

Chuyên gia mách cách quan hệ để có thai dễ dàng nhất - Ảnh 1
Thạc sỹ, Bác sỹ Hà Ngọc Mạnh

Một số cặp vợ chồng sau khi kết hôn thường muốn sớm có con để vui cửa vui nhà. Nhưng không phải muốn là được. Vậy làm thế nào để thụ thai tự nhiên an toàn, hiệu quả?

Thực tế, rất nhiều chị em lâm vào tình cảnh cưới xong không thể có thai luôn như mong muốn dù không mắc bệnh tật gì. Nghiên cứu y khoa cho thấy, khả năng sinh sản ở con người nằm trong nhóm sinh sản được đánh giá là thấp, số lượng sinh ít, xác suất để có thai không quá cao, chỉ khoảng từ 3 đến 5%.

Trên thực tế, để có thai tự nhiên, nhiều bà mẹ mách nhau dùng thực phẩm này, ăn đồ ăn kia. Tuy nhiên, đó chỉ được coi là những thực phẩm hỗ trợ làm tăng khả năng thụ thai, yếu tố quan trọng mà các bác sĩ muốn các cặp vợ chồng lưu ý chính là cách quan hệ để có thai, cách quan hệ để tinh trùng có thể tới gặp trứng.

Chuyên gia mách cách quan hệ để có thai dễ dàng nhất - Ảnh 2
Các cặp vợ chồng khi đang nôn nóng có em bé thường sẽ thử mọi cách để sớm thụ thai. (ảnh minh họa)

Cách quan hệ truyền thống có dễ thụ thai?

Thực tế, có rất nhiều quan niệm sai lầm cho rằng tư thế tình dục truyền thống mới là cách quan hệ để có thai dễ nhất. Bởi khi người chồng nằm lên trên người vợ thì trọng lực sẽ giúp tinh trùng tiến thẳng đến gặp trứng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, quan niệm này chỉ đúng trong trường hợp cơ quan sinh sản của phụ nữ nằm ở vị trí bình thường. Một số phụ nữ có tử cung ngả sau, nghĩa là thay vì nghiêng về phía thành bụng, tử cung và cổ tử cung của họ lại quay ra phía sau. Điều này sẽ làm cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng qua cổ tử cung và vào trong tử cung.

Bác sĩ bật mí cách quan hệ để có thai

Thạc sỹ, bác sỹ điều trị vô sinh và hiếm muộn Hà Ngọc Mạnh phân tích, việc khả năng hỗ trợ tinh trùng và trứng gặp nhau, đường sinh dục của phụ nữ có lưu động nhất định, khi chị em hưng phấn sự lưu động sẽ điều hòa hơn khi đó tinh trùng sẽ tìm đến gặp trứng nhanh hơn.

Tinh trùng ở nam giới được sinh ra liên tục, trứng của nữ giới thì chỉ phát triển theo một chu kỳ và có giới hạn nhất định, nếu kinh nguyệt bình thường thì trứng chỉ rụng một hoặc hai ngày của tháng đó. Bởi vậy khả năng trứng và tinh trùng gặp nhau xác suất rơi vào 3 – 5%. Con đường đi của tinh trùng và trứng dài khoảng 20 – 30cm.

Hiện tại không có một khuyến cáo nào về cách quan hệ để có thai. Tuy nhiên, y khoa đưa ra lời khuyên nếu có nhu cầu sinh con các cặp vợ chồng nên đảm bảo bốn yếu tố chính như dưới đây:

Chuyên gia mách cách quan hệ để có thai dễ dàng nhất - Ảnh 3
Thời điểm quan hệ tình dục là yếu tố quyết định đến xác suất có thai

- Thời điểm quan hệ tình dục: Giữ tần suất quan hệ tình dục đều đặn, khoảng một lần một ngày hoặc cách ngày một lần thì xác suất có thai là cao nhất, vì tinh trùng để lâu trong tinh hoàn thì chất lượng sẽ giảm dần đi, tùy vào chu kỳ kinh nguyệt của từng chị em để sinh hoạt "chuyện ấy" hiệu quả.

- Tâm lý: Căng thẳng lo âu làm giảm khả năng thụ thai, chú ý với các trường hợp canh noãn rất căng thẳng lo âu, rất dễ thất bại.

- Chất lượng cuộc yêu: Sự hưng phấn tình dục làm cho lượng tinh dịch xuất ra nhiều hơn, đường sinh dục nữ giới co thắt đều đặn hướng tới tinh trùng sẽ gặp trứng dễ hơn.

- Tư thế để tinh trùng tiến đến gặp trứng: Tinh dịch khi xuất ra cần phải có một thời gian nhất định để giải phóng ra tinh trùng.

Chuyên gia khuyến cáo về cách quan hệ để có thai

Bác sỹ khuyến cáo, 4 yếu tố trên đây chỉ là những kiến thức mang tính hỗ trợ tăng khả năng thụ thai, không phải là những cách quan hệ để có thai tuyệt đối. Trong nhiều trường hợp, có những trường hợp tình dục đều đặn nhưng vẫn chưa có con do nhiều yếu tố tác động, các cặp đôi muốn có con cần đến cơ sở chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe, từ đó loại trừ khả năng bệnh tật.

Tùy theo những nguyên nhân ảnh hưởng khác nhau mà có những cách khắc phục và điều trị khác nhau...

Ví dụ

- Với tình trạng không có con do thiếu testosterone thì phải sử dụng hỗ trợ hormone.

- Đối với các trường hợp không thể có con do rối loạn chức năng sinh lý, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… thì nên hạn chế hoặc không sử dụng để tránh làm nặng thêm tình trạng.

- Nếu khó có con do yếu tố tâm lý từ phía gia đình, họ hàng và những người xung quanh, cần điều chỉnh tâm lý sao cho thoải mái để sinh hoạt vợ chồng hưng phấn mới có thể dễ thụ thai.

- Bên cạnh các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến việc nhiều cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa thể có con thì có thể dùng thêm thuốc hỗ trợ.

Tuy nhiên bất cứ loại thuốc nào cũng cần được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Việc thụ thai diễn ra như thế nào?

Nguyên tắc để dễ có thai thực ra rất đơn giản: Chỉ cần một con tinh trùng khỏe mạnh thụ tinh thành công với một trứng, tất nhiên là trừ trường hợp mang đa thai. Mỗi tinh trùng đều có hành trình tìm gặp trứng.

Tinh trùng có thể sống đến năm ngày trong cơ thể người phụ nữ. Một khi chúng đã bơi qua cổ tử cung và vào đến bên trong tử cung, mục tiêu duy nhất của chúng là tiếp tục bơi về phía ống dẫn trứng, nơi xảy ra hiện tượng thụ tinh.

Do đó, việc nằm nghỉ ngơi trên giường sau khi “lâm trận” có thể phần nào tăng tỉ lệ thụ thai hơn, nhưng không có nghĩa là bạn phải nằm yên suốt 5 ngày liền.

Mang thai 5 tháng nhưng bị táo bón nặng có nên dùng thuốc?

Tôi đang mang bầu 5 tháng nhưng thời gian gần đây tôi rất hay bị táo bón. Tôi cũng dùng men tiêu hóa nhưng sợ lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Mong bác sĩ tư vấn thêm.

TIN MỚI NHẤT