Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không?

Mẹ bầu 21/07/2018 13:42

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bao nhiêu ngày và bạn đã biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày chưa?

MỤC LỤC

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

2. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày đơn giản nhất

3. Lưu ý với cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày

4. Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không?

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là dấu hiệu cho biết người phụ nữ không mang thai. Vào mỗi chu kỳ kinh, cơ thể người nữ sẽ phóng thích 1 trứng (đôi khi là 2 trứng). Nếu trứng gặp được tinh trùng sẽ dẫn tới sự thụ tinh, trứng làm tổ trong buồng tử cung và thai kỳ bắt đầu hình thành. Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh, tử cung sẽ loại bỏ lớp nội mạc gây ra hiện tượng hành kinh, và từ đây chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu.

Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ lúc bắt đầu xuất hiện máu kinh của chu kỳ này đến khi bắt đầu thấy máu kinh của chu kỳ tiếp theo. Một chu kỳ thông thường là 28-32 ngày. Còn kinh nguyệt của người phụ nữ có thể diễn ra từ 3-7 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không? - Ảnh 1
Kinh nguyệt phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, khi có kinh nguyệt nghĩa là bạn không mang thai. (Ảnh minh họa)

2. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày đơn giản nhất

Để thực hiện cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày, bạn chuẩn bị một quyển lịch và bút viết.

+ Bước 1: Bạn xác định ngày đầu tiên thấy ra máu kinh. Đây là ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Bước 2: Theo dõi xem ngày xuất hiện máu kinh tiếp theo là ngày nào và đấu dấu lại.. Đây là ngày kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Bước 3: Đếm từ ngày bắt đầu của chu kỳ kinh đến khi kết thúc là bao nhiêu ngày, bạn sẽ tính được chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Đây được gọi là cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày dựa trên phương pháp đếm lịch rất đơn giản và bất cứ chị em nào cũng có thể thực hiện.

Ngoài ra, để xác định chính xác chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày hay 28 ngày, 29 ngày, 30 ngày... chị em cần theo dõi liên tục vòng kinh của mình từ 6 tháng trở lên. Từ đó bạn mới biết được chu kỳ kinh nguyệt trung bình của mình là bao nhiêu ngày hoặc dự đoán được ngày hành kinh tiếp theo sẽ xuất hiện là khi nào.

VD: Để dễ hiểu hơn, bạn có thể  xem ví dụ sau đây:

+ Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần 1 là ngày: 01/01.

+Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần 2 là ngày: 03/02

Như vậy, chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 32 ngày và ngày nguyệt san tiếp theo của bạn rất có thể là ngày 04/03

Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không? - Ảnh 2
Biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày, chị em sẽ dễ dàng dự đoán được ngày đèn đỏ tiếp theo và chuẩn bị sẵn băng vệ sinh trong túi. (Ảnh minh họa)

3. Lưu ý với cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày

 Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày dựa vào cách đếm lịch đôi khi không chính xác tuyệt đối, vì 2 nguyên nhân:

+ Thứ nhất: Tháng có tháng đủ, tháng thiếu, do vậy đôi khi con số khi đến ngày kinh nguyệt có sẽ xê dịch.

+ Thứ hai: Trong chu kỳ kinh nguyệt, đôi khi chỉ cần chị em thay đổi chế độ sinh hoạt, tâm lý căng thẳng, bất ổn hoặc bạn sử dụng thuốc điều trị bệnh thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ xê dịch lên xuống 3-5 ngày. Nếu “ngày đèn đỏ” xuất hiện quá muộn hoặc không xuất hiện, rất có thể bạn đã bị rối loạn kinh nguyệt và cần đi khám phụ khoa để kịp thời xác định nguyên nhân.

4. Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không?

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của một người phụ nữ thường là 28 ngày. Chu kỳ này có thể được +7 ngày hoặc – 7 ngày (tức là 21 ngày hoặc 35 ngày) vẫn được coi là bình thường bởi nó phụ thuộc cơ địa của mỗi người phụ nữ. Như vậy, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày thì vẫn hoàn toàn bình thường.

Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày có bất thường không? - Ảnh 3
Chị em thường thấy mệt mỏi, khó chịu khi đến ngày đèn đỏ, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân nhiều hơn trong những ngày này. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt hay còn gọi là vòng kinh của chị em được xem là bình thường nếu chu kỳ ngắn nhất và dài nhất không lệch nhau trên 8 ngày. Ví dụ, một người có chu kỳ kinh ngắn nhất là 26 ngày và dài nhất là 33 ngày thì vẫn được coi là bình thường. Nếu khoảng cách này lệch 8-20 ngày là bất thường, lệch trên 20 ngày là rất bất thường.

Như vậy, chị em đã hiểu rõ về cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày và từ đó dễ dàng xác định ngày ngày đèn đỏ tiếp theo sẽ “ghé thăm”. Việc này, giúp chị em chuẩn bị sẵn băng vệ sinh hoặc sắp xếp công việc để có nhiều thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân hơn khi kỳ kinh xuất hiện.

Rụng trứng bao nhiêu ngày thì có kinh nguyệt?

Sau khi tính được ngày trứng rụng, nhiều chị em băn khoăn không biết rụng trứng bao nhiêu ngày thì có kinh để xác định mình có chậm kinh do mang thai hoặc chuẩn bị sẵn cho “ngày đèn đỏ” xuất hiện.

TIN MỚI NHẤT