Chế độ thai sản mới nhất dự kiến điều chỉnh 5 quy định quan trọng mà chị em cần nằm lòng để hưởng

Mẹ bầu 10/11/2018 05:30

Chế độ thai sản mới nhất dự kiến điều chỉnh 5 quy định quan trọng mà chị em cần nằm lòng để hưởng, kẻo mất quyền lợi mà không hay.

Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Chế độ thai sản mới nhất dự kiến điều chỉnh 5 quy định quan trọng mà chị em cần nằm lòng để hưởng - Ảnh 1

Cụ thể, những bà mẹ không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mà người cha đủ điều kiện thì vẫn được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con. Đây là một trong những điều chỉnh được thông qua trong dự thảo mới về chế độ thai sản trong tương lai. Các mẹ cần nắm rõ để không bị mất quyền lợi của mình nhé.

Ngoài điều trên, còn 4 điểm mới sẽ điều chỉnh trong dự thảo về chế độ thai sản được đề cập lần này, bao gồm:

1. Thời gian nghỉ chế độ thai sản của chồng có thể chia làm nhiều lần

Trước kia chỉ có người mẹ sinh con mới được hưởng chế độ thai sản thì đầu năm 2018, trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội, vợ sinh con, cha cũng được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở cho mỗi con theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội. Kèm theo đó cha cũng được nghỉ thai sản theo vợ từ 5-14 ngày nghỉ theo quy định. Tuy nhiên, theo dự thảo mới, khi vợ sinh con người chồng có thể nghỉ làm nhiều lần nhưng tổng thời gian không quá thời gian quy định và phải trong 30 ngày từ đầu từ lúc con chào đời.

2. Đi làm trước trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Trước đây, lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật BHXH khi có đủ các điều kiện: Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng, phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý. Tuy nhiên, với dự thảo mới, phụ nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định tại Điều 40 của Luật BHXH thì không thuộc đối tượng giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

3. Không nghỉ việc theo chế độ nghỉ thai sản thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Cũng giống như sự thay đổi ở trên, những lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe mà không nghỉ thì theo dự thảo mới, sẽ không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Chế độ thai sản mới nhất dự kiến điều chỉnh 5 quy định quan trọng mà chị em cần nằm lòng để hưởng - Ảnh 2

4. Thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ thai sảnHồ sơ giải quyết chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại Điều 101, 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 5 Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

Dự thảo này còn sửa đổi một số quy định liên quan đến các vấn đề như điều kiện hưởng lương hưu, mức lương hưu, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần; các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; mức trợ cấp tuất một lần…

Lưu ý quan trọng: Những thay đổi này hiện vẫn còn nằm trong dự thảo, chưa được thông qua.

Con gái 1 tuổi thích sờ vào đầu, mẹ cho rằng hành động ấy quá đỗi dễ thương, nhưng sau khi kiểm tra đã bật khóc vì hối hận

Câu chuyện của người mẹ trẻ khiến các bậc phụ huynh thức tỉnh và cảnh giác hơn với những hành động của trẻ con mà họ cho rằng rất dễ thương, nhưng hóa ra đằng sau lại là điều không ai muốn.

TIN MỚI NHẤT