Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

Mẹ bầu 15/08/2018 06:22

Một chế độ ăn uống hợp lý có thể góp phần giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang và ung thư buồng trứng.

Ngoài việc áp dụng điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại, một chế độ ăn uống hợp lý cũng có thể góp phần giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS: polycystic ovary syndrome) và ung thư buồng trứng. Nghiên cứu cho thấy giảm cân kết hợp với một chế độ ăn uống có chỉ số đường thấp và giàu chất dinh dưỡng có thể có lợi cho sức khỏe của buồng trứng.

Giữ một trọng lượng khỏe mạnh

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, đã có bằng chứng thuyết phục cho thấy béo phì và thừa cân có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Thừa cân và béo phì cũng đóng một vai trò trong hội chứng buồng trứng đa nang. Giảm cân là một trong những phương pháp điều trị chính cho PCOS, vì điều này có thể giúp hạn chế tình trạng kháng insulin và làm giảm các triệu chứng của PCOS.

Nếu bạn đang thừa cân, cần tập trung vào tập thể dục nhiều hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm cân. Bước đầu tiên, bạn nên biết chỉ số khối cơ thể BMI của bản thân, cũng như mức lý tưởng BMI cần đạt được. Cần thay đổi lối sống để duy trì trọng lượng lý tưởng của bạn dựa trên chỉ số BMI. Giữ chỉ số khối cơ thể BMI dưới 23 hoặc ít hơn, nhưng trên 18,5 (dành cho người châu Á). Nếu chỉ số BMI của bạn trên 23, bạn đang bị thừa cân và trên 25, bạn đang bị béo phì, cần giảm ngay cân nặng của bạn. Kiểm soát vòng eo trong giới hạn cho phép: Đàn ông <90 cm. Phụ nữ <80 cm theo chuẩn người châu Á

Dùng thực phẩm có ít năng lượng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), cần áp dụng chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là các loại thực phẩm có năng lượng thấp, hoặc các loại thực phẩm mà không có nhiều calo cho mỗi gram, có thể giúp dễ dàng hơn cho việc giảm cân. Bạn có thể ăn khẩu phần lớn của các loại thực phẩm chứa ít năng lượng này, mà không nhất thiết phải tuân thủ khuyến cáo nghiêm ngặt hàng ngày. Điều này làm cho bạn sẽ ít có cảm giác đói giữa các bữa ăn, vì bạn vẫn giữ được cảm giác no do ăn số lượng nhiều nhưng hạn chế được lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh - Ảnh 1

Thực phẩm ít năng lượng cũng có xu hướng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ví dụ, thực phẩm giàu chất xơ và hầu hết các loại trái cây và rau quả là chứa ít năng lượng, nhưng giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong khi một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp hạn chế nguy cơ tử vong ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ.

Dùng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành ung thư (Annals of Oncology), một chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Theo Bệnh viện phụ nữ Brigham, Hoa Kỳ, chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp cũng có thể có lợi cho những người có PCOS. Chỉ số đường huyết là một ước lượng bao nhiêu carbohydrate chứa trong thực phẩm làm lượng đường trong máu tăng lên. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm thiểu tình trạng kháng insulin.

Thực phẩm chế biến có xu hướng có chỉ số đường huyết cao, trong khi các loại thực phẩm có tính axit, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, protein hoặc chất béo có xu hướng có chỉ số đường huyết thấp. Các loại hạt, đậu, bánh mì lúa mạch đen và các loại trái cây tươi và rau quả thường có chỉ số đường huyết thấp; trong khi trái cây sấy khô, khoai tây và bánh mì trắng hay gạo có chỉ số đường huyết cao.

7 kiêng cữ chuẩn khoa học mẹ mang thai tháng cuối phải học thuộc

Đã bước sang giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu càng cần cẩn trọng hơn trong ăn uống, sinh hoạt để đảm bảo con chào đời khỏe mạnh, đủ ngày đủ tháng.

TIN MỚI NHẤT