Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ

Mẹ bầu 30/09/2018 13:00

Đa số các sách báo, chương trình tv đều khiến chị em tin rằng, tư thế nằm ngửa, đặt lưng xuống giường và hai chân mở rộng sẽ là tư thế tốt nhất khi sinh em bé. Tuy nhiên, các tư thế khác dưới đây sẽ giúp nhiều mẹ bầu dễ sinh hơn đấy.

1. Tư thế quỳ

Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ - Ảnh 1

Với tư thế này, mẹ bầu sẽ đặt cả hai tay và đầu gối lên giường hoặc một tâm thảm trên sàn. Tư thế này không những làm xương chậu mở rộng, giảm áp lực lên cột sống, giảm đau lưng mà còn giúp đẩy em bé về tư thế sinh chuẩn và ra ngoài nhanh chóng hơn. Tuy nhiên ở tư thế này có thể chị em sẽ thấy hơi mỏi tay.

2. Tư thế ngồi xổm

Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ - Ảnh 2

Mẹ bầu hãy ngồi xổm lên quả bóng hơi giúp bé được đẩy vào vị trí chuẩn, để quá trình sinh thuận lợi hơn. Với tư thế này các mẹ bầu phải có sự hỗ trợ từ người thân thì mới có thể giữ được cân bằng lâu trên quả bóng. Nếu không có người thân giúp đỡ thì các chị em hãy chọn tư thế ngồi xổm, hai tay vịn vào ghế. Thực hiện tư thế này giúp cho xương chậu sẽ mở rộng và em bé dễ dàng chui ra ngoài hơn.

3. Tư thế ngồi ghế đẩu

Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ - Ảnh 3

Với tư thế này, mẹ bầu sẽ đặt cả hai tay và đầu gối lên giường hoặc một tâm thảm trên sàn. Tư thế này không những làm xương chậu mở rộng, giảm áp lực lên cột sống, giảm đau lưng mà còn giúp đẩy em bé về tư thế sinh chuẩn và ra ngoài nhanh chóng hơn. Tuy nhiên ở tư thế này có thể chị em sẽ thấy hơi mỏi tay.

4. Tư thế leo cầu thang

Empty

Tư thế leo cầu thang sẽ giúp khung xương chậu mở rộng, bé có thể xoay xở và di chuyển vào vị trí sinh đẻ tốt hơn. Vì thế, hàng ngày mẹ có thể thực hiện tư thế này 1-2 lần bằng cách đi lên, đi xuống cầu nhà của nhà mình nhé. Tuy nhiên mẹ bầu cần phải cẩn thận, để tránh tình trạng bước chật, dễ bị ngã gây ra hậu quả khôn lường.

5. Tư thế ngồi đi vệ sinh

Tư thế này sẽ giúp khung xương chậu mở rộng, tạo cơ hội dễ dàng để em bé đi ra. Mẹ có thể ngồi xổm và bám vào một chiếc ghế, cạnh giường hoặc nhờ chồng hỗ trợ từ phía sau.Ngoài ra, mẹ cũng có thể ngồi tựa lưng vào ghế và giơ cao 2 chân lên cũng là một tư thế có lợi cho quá trình chuyển dạ.

6. Tư thế nằm nghiêng

Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ - Ảnh 4

Nằm nghiêng người sang một bên sẽ giúp em bé có nhiều oxy hơn, các cơ thư giãn tốt hơn, giảm bớt cơn co thắt và tốt cho các mẹ bầu bị áp huyết cao. Tuy nhiên khi sinh ở tư thế này sẽ gây khó dễ trong việc xác định nhịp tim của thai nhi.

7. Nằm ngửa, hai chân chống cao

Tư thế đơn giản này có tác dụng cho nhiều bà bầu. Mẹ bầu có thể kê thêm gối hai bên cạnh người cho thoải mái. Trong mỗi cơn co, gập, duỗi đầu gối cũng sẽ giúp mẹ thấy dễ chịu hơn.

7. Tư thế tựa vào thanh giằng

Hầu như mỗi phòng sinh đều có thêm một thanh giằng, bạn có thể cuốn thêm một chiếc khăn mềm, bám vào đó và rặn đẻ để thúc đẩy bé con ra ngoài. Nhiều khi các thanh giằng cũng được đặt lên giường để chị em có thể bám vào lấy lực khi sinh em bé ở tư thế truyền thống

8. Tư thế đứng thẳng

Các tư thế giúp tử cung mở nhanh, việc sinh thường chỉ là chuyện nhỏ - Ảnh 5

Mẹ bầu hãy đi bộ nhẹ nhàng vào thời gian cuối thai kỳ, như vậy em bé di chuyển xuống khu vực thấp hơn, làm giảm đau lưng, giảm các cơn co thắt. Đối với những chị em bị huyết áp thì nên hạn chế thực hiện tư thế này và luôn cần một thiết bị theo dõi nhịp tim của thai nhi trong quá trình sinh thường, để đảm bảo an toàn cho bé yêu khi chào đời.

9. Đứng bám vào người khác, khuỵu gối

Tư thế này giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho bé tụt xuống. Mẹ bầu có thể vòng tay qua cổ hoặc eo của chồng để đứng vững hơn.Bên cạnh đó, bố hãy dùng tay để xoa bóp lưng cho mẹ. Ở tư thế này, mẹ nên lắc lư nhẹ nhàng sẽ giúp tạo trọng lực để thai nhi di chuyển xuống dưới cổ tử cung.Ngoài ra, chị em có thể đi lại nhẹ nhàng và nâng một chân lên ghế sau đó đổi chân. Sản phụ cũng có thể đứng rộng hai chân và dựa vào ghế để hỗ trợ nên không có anh xã ở bên.

Trên đây là những tư thế giúp tử cung mở nhanh để mẹ bầu sinh thường dễ dàng. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên áp dụng tùy tiện, vẫn nên thảo luận với bác sĩ để chọn cho mình một tư thế sinh tốt nhất để được “mẹ tròn con vuông” nhé.

Đau đẻ, sinh con và đây là những gì bác sĩ muốn mẹ bầu phải biết

Nếu không hiểu đúng về chuyện lâm bồn, mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng căng thẳng hoặc nghĩ quá đơn giản giống như trong phim ảnh.

TIN MỚI NHẤT