Bầu 3 tháng cuối, mẹ ăn 5 thực phẩm này con sinh ra THÔNG MINH VƯỢT TRỘI

Dinh dưỡng thai kỳ 08/12/2017 04:37

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, mẹ ăn đủ 5 thực phẩm này con sinh ra sẽ vô cùng thông minh.

Mang thai 3 tháng cuối bà bầu cần tăng 2-3kg/ tháng là hợp lý, bổ sung đủ canxi, sắt, axit folic cho sự phát triển trí não của trẻ, tránh ăn quá ngọt, quá mặn vì có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ, suy thận.

3 tháng cuối là giai đoạn phát triển trí não của trẻ

Vẫn phải khẳng định từ đầu là trí thông minh của trẻ do di truyền, thừa hưởng “gen” từ cha mẹ và do rất nhiều yếu tố khác tác động đến sau khi bé chào đời, ví dụ như giáo dục trẻ như thế nào, chơi với bé ra sao, giúp bé phát triển trí tuệ từng bước đúng cách,… Việc phát triển trí thông minh của trẻ không thể “khoán” cho dinh dưỡng, càng không thể chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ.

Giai đoạn 3 tháng cuối thường bắt đầu từ tuần 28 và kéo dài đến khoảng tuần thứ 40 thai kỳ. Nếu bạn cũng đang ở trong giai đoạn này thì đừng bỏ qua những thực phẩm cực giàu dinh dưỡng này giúp con thông minh vượt trội nhé:

Tuy nhiên, sở dĩ nói rằng bạn có thể giúp bé thông minh hơn trong 3 tháng cuối vì đây là giai đoạn phát triển rất nhanh trí não của bé. Cần biết rằng não của trẻ bắt đầu phát triển từ tuần thứ 8 của thai kỳ và phát triển đều đặn suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, ở 3 tháng cuối, não sẽ phát triển rất nhanh (có thể xem là nhanh nhất). Lúc này, não của trẻ có thể đạt đến 25% trọng lượng não của người trưởng thành. Chế độ dinh dưỡng của mẹ, cách dưỡng thai của mẹ trong tam cá nguyệt cuối vì thế sẽ là một cơ hội quý giá để giúp bé phát triển hoàn thiện, thông minh lanh lẹ hơn trong tương lai.

Bầu 3 tháng cuối, mẹ ăn 5 thực phẩm này con sinh ra THÔNG MINH VƯỢT TRỘI - Ảnh 2

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu mang thai 3 tháng cuối

Các loại axit béo không no rất cần cho sự sống và đặc biệt quan trọng đối với các bà bầu. Axit béo omega-3 DHA và EPA giúp phát triển mắt, não, hệ mạch và hệ thần kinh của thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng cuối khi bộ não của bé đang phát triển rất nhanh.

Các bé sinh non hoặc nhẹ cân thường bị bỏ qua mất giai đoạn quan trọng này và cần được sự chăm sóc đặc biệt, trong đó phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng giàu axit béo omega-3. Các bác sĩ nhi thường khuyên các bà mẹ cho trẻ sinh non bú mẹ hay dùng sữa công thức loại đặc biệt.

Thai phụ nên cố gắng bổ sung các thực phẩm sau trong chế độ ăn hằng ngày:

Bầu 3 tháng cuối, mẹ ăn 5 thực phẩm này con sinh ra THÔNG MINH VƯỢT TRỘI - Ảnh 3

- Ăn 2 bữa cá/tuần hoặc uống dầu cá nếu không thích ăn cá.

- Ăn các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân...

- Ăn các loại ra lá xanh như bắp cải, súp lơ, súp lơ xanh, đỗ xanh.

- Ăn các loại dầu thực vật làm từ hạt vừng, hạt hướng dương, đậu nành, canola.

- Ăn nhiều đỗ tương và đậu phụ.

Bổ sung đủ canxi trong 3 tháng cuối

Bầu 3 tháng cuối, mẹ ăn 5 thực phẩm này con sinh ra THÔNG MINH VƯỢT TRỘI - Ảnh 4

Axit béo giúp phát triển mắt, não, hệ mạch và hệ thần kinh của thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng cuối khi bộ não của bé đang phát triển rất nhanh. Bạn có thể bổ sung axit béo vào chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối của mình như:

• Uống dầu cá theo hướng dẫn của bác sĩ.

• Dùng các loại hạt bí, hạt hướng dương để làm món “nhâm nhi”.

• Ăn các loại rau lá xanh như bắp cải, súp lơ, súp lơ xanh.

• Thêm dầu ăn vào các món ăn chế biến hàng ngày. Chọn dầu ô liu, dầu hướng dương hay dầu mè rất tốt.

• Ăn nhiều đậu phụ.

Và đừng quên chất đạm, tinh bột

– Đạm (Protein): Chất đạm giúp hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng tế bào và tạo máu. Bạn có thể bổ sung đạm cho bản thân và bé yêu qua các thực phẩm như: thịt nạc, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu, đậu phụ. Nhu cầu chất đạm của bạn trong tam cá nguyệt cuối cùng là 70g/ngày.

– Chất bột đường: Cung cấp năng lượng hàng ngày. Bạn hãy ăn cơm, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, mì… Ngoài ra, ăn thêm nhiều hoa quả để có được lượng đường tự nhiên, tốt cho cơ thể.

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối

Bầu 3 tháng cuối, mẹ ăn 5 thực phẩm này con sinh ra THÔNG MINH VƯỢT TRỘI - Ảnh 5

Tuyệt đối không được tự ý giảm ăn nếu không hỏi qua ý kiến bác sĩ vì đây là giai đoạn bé cần được cung cấp đủ năng lượng phát triển hoàn thiện.

• Thận trọng với vấn đề tiểu đường thai kỳ vì mẹ dễ mắc phải trong các tháng cuối nếu tăng khẩu phần ăn quá nhiều.

• Tránh ăn quá mặn để giảm áp lực cho thận.

• Tránh ăn các hàng quán ngoài đường không đảm bảo vệ sinh. Tránh các thực phẩm đóng hộp dễ có chất bảo quản.

Tóm lại, trên đây là chi tiết về dinh dưỡng và thực phẩm mà mẹ bầu nên chú ý bổ sung vào 3 tháng cuối thai kỳ, để giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh nhé! Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới các mẹ bầu.

Mẹ thường xuyên ăn 10 món này khi mang thai, con sinh ra thông minh bất chấp di truyền

Muốn con thông minh từ trong bụng, các mẹ hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm dưới đây trong thời kỳ mang thai nhé!

TIN MỚI NHẤT