Bác sĩ nhầm thai đôi với khối u, mẹ cay đắng nhìn hai con ra đi mãi mãi chỉ vì thiếu hiểu biết

Mẹ bầu 12/05/2019 05:30

Một bà mẹ 35 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ đã mất hai con của mình chỉ vì sai lầm hy hữu trong y khoa.

Câu chuyện đau lòng này xảy ra với bà mẹ Serpil Baga (35 tuổi, sống tại Thổ Nhĩ Kỳ). Tháng 6/2018, Serpil đến bệnh viện kiểm tra, khi cảm thấy bụng đau đớn và chảy máu "vùng kín". Bác sĩ phát hiện một khối u trong buồng trứng nên đã tiến hành cắt bỏ. Ca phẫu thuật được coi là thành công và Serpil phải tiếp tục điều trị trong vòng 3 tháng.

Đến tháng 9, một cuộc kiểm tra cho thấy nồng độ hCG của Serpil cao hơn mức bình thường. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi phụ nữ mang thai hoặc bị ung thư tử cung. Tuy vậy, các bác sĩ đã không tiến hành kiểm tra xem cô có thai hay không mà tin rằng nguyên nhân là tế bào ung thư nên tiếp tục tiến hành hóa trị.

Đến tháng 12, Serpil thấy lạ khi ngực bắt đầu tiết ra một ít sữa nhưng bác sĩ lại tiếp tục khẳng định là do nội tiết tố thay đổi trong quá trình hóa trị. Cô cũng được chẩn đoán có hai khối u dài 12cm và 19cm trong tử cung.

Các bác sĩ không nhận ra rằng hai "khối u" đó chính là cặp song sinh đang phát triển trong bụng Serpil. Và rồi vài ngày trước ca phẫu thuật để loại bỏ hai "khối u", Serpil bị đau bụng, chảy máu nặng và sảy cả hai thai.

Hiện nay, gia đình Serpil đang làm thủ tục kiện bệnh viện và bác sĩ vì sai lầm này. Cô cho biết bác sĩ không hề nhắc nhở cô chuyện nên tránh thai trong quá trình điều ung thư.

Bác sĩ nhầm thai đôi với khối u, mẹ cay đắng nhìn hai con ra đi mãi mãi chỉ vì thiếu hiểu biết - Ảnh 1

Vì sai lầm của bác sĩ mà chị Serpil Baga đã mất hai con của mình

Chồng Serpil bức xúc chia sẻ: "Tôi đến gặp bác sĩ và hỏi tại sao ông ấy không biết vợ tôi đang mang thai để chúng tôi phải mất con. Ông ấy nói rằng "con cái không quan trọng, vấn đề là vợ bạn còn sống". Dù có cố tình hay không thì đây cũng là một sai lầm không thể tha thứ của họ.

Đứa con lớn nhà tôi bị tàn tật, tôi đã phải gửi nhờ người trông con 3 tháng để đưa vợ đến bệnh viện điều trị ung thư mỗi ngày. Vậy nhưng đâu ngờ thực chất tôi đang đưa vợ đến để loại bỏ dần dần hai đứa con sinh đôi của mình. Thật đáng sợ. Tôi đang tiến hành các thủ tục pháp lý và hy vọng rằng các bác sĩ sẽ bị trừng phạt thích đáng".

Chuyên gia cảnh báo về dấu hiệu đa thai ở người mẹ như sau:

Triệu chứng thai nghén quá rõ rệt: Ngực căng lớn và nhạy cảm; muốn đi tiểu nhiều hơn; tim hoạt động nhiều, đập nhanh và mạnh hơn; ủ rũ, dễ cáu gắt, bức rức không yên, tâm trạng không ổn định … là các triệu chứng thông thường khi mang thai, nhưng đặc biệt sẽ càng rõ ràng và dễ nhận thấy hơn ở những mẹ bầu thai đôi.

Bác sĩ nhầm thai đôi với khối u, mẹ cay đắng nhìn hai con ra đi mãi mãi chỉ vì thiếu hiểu biết - Ảnh 2

Hai vợ chồng chị Serpil Baga chỉ có một người con trai bị tàn tật

Tăng cân nhanh chóng: Thông thường trong quý đầu thai kỳ, chị em chỉ tăng khoảng từ 1 – 2 kg, nên nếu nhận thấy cân nặng cơ thể nhanh chóng thay đổi ngay từ khi mới bầu bí, có thể bạn đã mang bầu song thai. Hầu hết mẹ bầu mang thai đôi sẽ tăng từ 15 – 20 kg trong suốt thai kỳ so với cân nặng chuẩn thông thường từ 12 – 16 kg.

Độ lớn so với tuổi thai: Nếu trong mỗi lần khám thai đều nhận được kết quả tử cung có độ lớn hơn so với tuổi thai, rất có thể bạn đang mang bầu song sinh. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng lưu ý rằng còn có vài nguyên nhân khác gây nên tình trạng này, chẳng hạn như tính nhầm ngày thụ thai, mẹ bị đa ối hoặc bị u xơ tử cung …

Kết quả xét nghiệm AFP cao: Một trong những xét nghiệm máu trong giai đoạn đầu mà bạn sẽ được chỉ định thực hiện là thử nghiệm AFP. Xét nghiệm này dùng để kiểm tra mức độ AFP (alpha-fetaprotein) có trong máu của bạn. Nếu AFP ở mức cao có thể bạn đã mang thai đôi, nhưng đồng thời cũng có khi chỉ ra các khuyết tật ống thần kinh và các khuyết tật di truyền khác trên cơ thể bé.

Sắp sinh thêm em bé các mẹ cũng đừng quên chuẩn bị những điều này cho cả con lớn nữa

Quyết định đón thêm thành viên mới thì mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý thật tốt cho bé lớn bằng những cách đơn giản và hiệu quả như thế này.

TIN MỚI NHẤT