Bà bầu nhất định cần biết 3 điều này để không bị ốm trong ngày lạnh buốt

Mẹ bầu 31/01/2018 06:59

Trong những ngày nhiệt độ giảm sau, các bà bầu cần chú ý giữ ấm khi ra ngoài để tránh bị nhiễm lạnh hay cảm cúm.

Mùa đông nhiệt độ giảm sâu và hay thay đổi thất thường nên là thời điểm cao điểm của virus lây nhiễm bệnh. Khi mang bầu, sức đề kháng của phụ nữ kém hơn hẳn so với bình thường, do đó bà bầu rất dễ bị nhiễm lạnh hay cảm cúm. Vì vậy, các mẹ cần hết sức chú ý bảo vệ đường hô hấp của mình 

Bà bầu nhất định cần biết 3 điều này để không bị ốm trong ngày lạnh buốt - Ảnh 1
Bác sĩ chuyên khoa II Diêm Thị Thanh Thủy (Trưởng khoa khám sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

Luôn giữ ấm cho cơ thể khi ra ngoài

Trong những ngày này, nhiệt độ ở Miền Bắc liên tục giảm sâu, có những thời điểm xuống dưới 10°C. Điều kiện thời tiết ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt các bà bầu, rất nhiều người lo lắng khi ra ngoài sợ cảm lạnh sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Tuy nhiên, Bác sĩ chuyên khoa II Diêm Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa khám sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng: “Trong thời tiết này các bà bầu quan trọng nhất là cần giữ ấm, chứ không cần phải kiêng khem quá nhiều”.

Bà bầu nhất định cần biết 3 điều này để không bị ốm trong ngày lạnh buốt - Ảnh 2
Các mẹ bầu cần giữ ấm khi ra ngoài. (ảnh minh họa)

Nếu các mẹ bầu phải ra ngoài trong thời tiết quá lạnh nên mặc áo đủ ấm, đeo bao tay và đeo khăn quàng cổ, vì quan trọng nhất là giữ ấm phần cổ và ngực. Các mẹ cũng cần đeo khẩu trang để giữ ấm cho mũi, tránh để khí lạnh bay vào mũi sẽ dễ gây cảm cúm.

Bên cạnh đó, phòng ở cần chú ý tránh gió lùa và không khí ẩm ướt vì hệ miễn dịch của bà bầu khá kém, dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, cũng phải đảm bảo thoáng mát, tạo điều kiện cho không khí lưu thông sẽ tốt cho hệ hô hấp của bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Uống đủ nước ấm mỗi ngày

Thời tiết khô hanh của mùa đông khiến cơ thể dễ bị mất nước. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nước vào mùa đông lại giảm đi. Điều đó không tốt cho cơ thể. Vì thế, bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy khuyên các bà bầu nên thường xuyên uống nước, đặc biệt là nước ấm để cung cấp đủ nước cho cơ thể và tránh bị cảm lạnh; và không nên uống nước lạnh.

Bà bầu nhất định cần biết 3 điều này để không bị ốm trong ngày lạnh buốt - Ảnh 3
Khi mẹ bầu có các dấu hiệu cảm cúm nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín. (Ảnh minh họa)

Nên ăn những món ấm và ăn nhiều rau, củ, quả

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên chú ý đến vấn đề ăn uống, nên ăn những món ấm, tránh những món ăn lạnh, và nên ăn nhiều rau, củ quả. Nên hạn chế các loại hải sản sống, các loại thịt cá chưa chín, các loại sữa chưa tiệt trùng, bởi chúng còn chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ gây ảnh hưởng cho thai nhi.

Đặc biệt, bác sĩ Thủy cũng khuyến cáo cần giành thời gian nghỉ ngơi, khi bà bầu có các dấu hiệu như đau họng, ho, nghẹt mũi, đau đầu, sốt nhẹ… thì nên đến các cơ sở uy tín để khám và điều trị, không được tự ý điều trị ở nhà để đảm bào sức khỏe cho cả mẹ và con.

Tiến sĩ Nhi khoa vạch ra sai lầm của mẹ Việt trước dịch cúm mùa

Theo PGS.TS y học Nguyễn Tiến Dũng, trẻ bị cúm thường là tự khỏi, bằng cách chăm sóc tại nhà, chủ yếu là dùng thuốc hạ sốt và không cần nhập viện.

TIN MỚI NHẤT