Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không?

Dinh dưỡng thai kỳ 22/07/2017 02:23

Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không? Mướp đắng có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhưng mướp đắng lại gây hại đến bà bầu và thai nhi.

Mướp đắng là một trong những loại rau quả phổ biến ở rất nhiều nước. Có vị hơi đắng nhưng lại có nhiều lợi ích với sức khỏe. Trong mướp đắng có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như: axit folic, phốt pho, mangan, magie, kẽm, nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Nếu đem cho người bình thường dùng thì đây đúng là thực phẩm tốt tối ưu nhưng với mẹ bầu thì không. Khoa học đã chứng minh mướp đắng gây ra có thể ảnh hưởng không tốt cho bà bầu. Hôm nay, chúng tôi sẽ gởi đến các bạn những thông tin về việc nên hay không nên dùng mướp đắng dành cho phụ nữ mang thai.

Những tác dụng có thể gặp khi mẹ bầu ăn mướp đắng

1/ Tiêu chảy

Tiêu chảy đối với những người bình thường đã là căn bệnh không hề dễ chịu chút nào. Trong trường hợp đối với mẹ bầu, việc ăn nhiều mướp đắng hoặc uống nước ép mướp đắng có thể gây tiêu chảy. Mướp đắng còn gây cho phụ nữ mang thai các vấn đề ở dạ dày, khiến bà bầu bị đau dạ dày và gây co thắt khi họ ăn quá nhiều mướp đắng.

2/ Nôn ói

Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không? - Ảnh 2

Triệu chứng buồn nôn, nôn ói là triệu chứng bình thường giai đoạn thai kỳ nhưng nếu phụ nữ mang thai thường ăn nhiều mướp đắng có thể khiến tình trạng này thêm tồi tệ, có khi không thể chịu đựng được. Nếu bạn lỡ ăn quá nhiều mướp đắng và có những dấu hiệu trên thì cần đến hỏi ý kiến bác sĩ ngay để tránh tình trạng bị mất nước.

3/ Gây yếu cơ

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ khá yếu. Nếu bạn còn dùng thêm nước ép từ mướp đắng, những cơn đau nhức trong thai kỳ có thể sẽ trở lên tồi tệ hơn. Các cơ sẽ trở nên yếu ớt và tình trạng chuột rút cũng dễ xảy ra với bạn. Đây cũng là một trong những câu trả lời cho câu hỏi bà bầu có nên ăn mướp đắng hay không?.

4/ Tầm nhìn giảm

Thành phần kiềm trong mướp đắng sẽ khiến tầm nhìn của mẹ bầu bị mờ đi, có cảm giác hoa mắt. Ngoài ra nó cũng sẽ khiến bà bầu bị tiết nước bọt nhiều hơn và là nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị buồn nôn, nôn ói làm nhiều bà bầu sẽ cảm thấy không thoải mái chút nào.

Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không? - Ảnh 3

5/ Gây thiếu máu

Các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng lượng vicine trong mướp đắng có thể gây ra triệu chứng thiếu máu ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ.

6/ Gây sinh non

Tác dụng nguy hại nhất của mướp đắng với thai phụ đó là có thể gây sinh non, sảy thai. Mướp đắng là nguyên nhân khiến tử cung bà bầu chảy máu, co thắt và dẫn đến dễ sảy thai.

Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không? - Ảnh 4

Phụ nữ mang thai thường có sức khỏe yếu hoặc dễ gây nhạy cảm. Vì vậy, khi ăn mướp đắng có thể dẫn đến ngộ độc. Trong mướp đắng có các thành phần chứa kiềm như: nhựa quinine, saponic, glycosides và morodicine… gây nguy hiếm đến sức khỏe của phụ nữ giai đoạn thai kỳ. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bà bầu là không nên ăn nhiều mướp đắng và không nên uống nước ép từ quả mướp đắng nhất là khi mướp đắng chưa được nấu chín. Mang thai là một giai đoạn quan trọng mà nhiều người phụ nữ rất quan tâm. Thế nên, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng nhất. Các ông chồng cũng nên đọc và tìm hiểu về các thực phẩm chuyên biệt dành cho phụ nữ mang thai để chăm sóc tốt cho cả vợ lẫn con của mình.

Hy vọng qua bài viết này, các chị em đã có được câu trả lời cho câu hỏi "Bà bầu có nên ăn mướp đắng khi mang thai hay không?" Các chị em hãy trang bị cho mình kiến thức dinh dưỡng để đảm bảo cho sức khỏe của bạn trong suốt giai đoạn thai kỳ nhé!

Mẹ bầu nên ăn những loại trái cây gì khi mang thai?

Đâu là những loại trái cây tốt nhất cho bà bầu?

TIN MỚI NHẤT