9 điều các mẹ phải dừng làm ngay vì thai nhi vô cùng sợ hãi

Mẹ bầu 22/07/2018 13:30

Đây là những điều mà thai nhi vô cùng sợ hãi nên các mẹ khi mang bầu hãy lưu ý để con phát triển khỏe mạnh tốt nhất theo từng tháng nhé.

Tháng đầu tiên trứng thụ tinh: Sợ nóng

Mang thai tháng đầu tiên các bà mẹ cần chú ý trứng thụ tinh rất sợ nóng. Tinh trùng và trứng gặp nhau kết thành trứng thụ tinh, các bộ phận trong cơ thể như tim, phổi, thận bắt đầu hình thành.

9 điều các mẹ phải dừng làm ngay vì thai nhi vô cùng sợ hãi - Ảnh 1

Lúc này, bà bầu đặc biệt chú ý rời xa môi trường nhiệt độ cao, ví dụ như bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi, đồng thời tránh bị sốt cao nếu không sẽ dễ tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ thần kinh của thai nhi.

Tháng thứ 2: Sợ thuốc

Mang thai tháng thứ 2, phôi thai tiếp tục phát triển trở thành thai nhi. Lúc này, bà bầu bắt đầu có cảm giác không thoải mái như toàn thân mệt mỏi, khẩu vị kém. Thời kỳ này rất kỵ uống thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác, bởi vì uống thuốc sẽ tăng nguy cơ trẻ chào đời bị bệnh bẩm sinh, đặc biệt là các khiếm khuyết về tim hoặc bệnh tim.

Tháng thứ 3: Sợ thuốc lá, rượu

Trong tháng thứ 3 này trẻ đã có nhịp tim, bắt đầu phát triển nhanh. Rất nhiều bà mẹ có phản ứng nôn ọe nặng trong 3 tháng đầu mang thai vì nghén, vì thế lúc này nên ăn nhiều ngũ cốc, tránh rượu, thuốc lá, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hay lượng đường cao.

Uống rượu quá nhiều làm thai nhi phát triển chậm, thần kinh bất thường, dị dạng, tổn thương trí tuệ, trí não tổn thương. Hút thuốc làm cho trọng lượng thai nhi bị thiếu so với chuẩn, có nguy cơ sinh non. Vì vậy thuốc lá và rượu là 2 kẻ thù lớn nhất của thai nhi, các bà bầu nhất định không được đụng vào, đồng thời cố gắng tránh xa những người hút thuốc lá.

Tháng thứ 4: Sợ tiếng ồn quá lớn

Đến tháng thứ 4, thai nhi có thể nghe được nhịp tim của mẹ và âm thanh bên ngoài, có thể cho trẻ nghe những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng. Đương nhiên, bà bầu cần tránh môi trường ồn ào trong thời gian dài, tốt nhất không nên tiếp xúc với những người nói to lớn tiếng, nơi đông đúc, công trường thi công vì lúc này là thời kỳ thai nhi hình thành thính lực, cần đặc biệt chú ý.

Tháng thứ 5: Sợ dinh dưỡng không đủ

Đến tháng thứ 5, thai nhi bắt đầu có những “động tác nhỏ”, bắt đầu mọc lông. Bà bầu nên tăng thêm khoảng 300 calo trong các bữa ăn thường ngày. Nếu ăn uống thiếu chất có thể khiến thai nhi hấp thụ dinh dưỡng không đủ, gây nhiều chướng ngại cho sự phát triển, trí lực tổn thương.

9 điều các mẹ phải dừng làm ngay vì thai nhi vô cùng sợ hãi - Ảnh 2

Một số bà bầu lại chỉ thích ăn một vài món yêu thích, do đó có thể làm cho thai nhi thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của con. Ví dụ, acid folic không đủ có thể làm cho ống thần kinh thai nhi khiếm khuyết. Vì vậy, bà bầu cần chú ý phối hợp bữa ăn hợp lý, chú trọng cân bằng dinh dưỡng.

Tháng thứ 6: Sợ tia bức xạ

Đến tháng này, đặc điểm trên khuôn mặt của trẻ đã cơ bản hình thành, trẻ còn có thể đưa ra phản ứng với những âm thanh ồn ào bên ngoài, bụng của bà bầu đã hiện to rõ rệt vì vậy không nên “yêu” quá nhiều.

9 điều các mẹ phải dừng làm ngay vì thai nhi vô cùng sợ hãi - Ảnh 3

Lúc này, các bà bầu hãy cẩn thận với các tia bức xạ xung quanh mình, ví dụ chụp X-quang, màn hình máy tính… có thể làm bà bầu sẩy thai hoặc thai nhi dị tật, trí não phát triển chậm.

Tháng thứ 7: Thai nhi sợ mẹ căng thẳng

Vào tháng thứ 7, thai nhi đã có thể mở mắt trong một quãng thời gian ngắn, cũng có thể hoạt bát, thường xuyên động tay động chân. Lúc này nỗi sợ lớn nhất của thai nhi là người mẹ căng thẳng. Nếu bà bầu có áp lực quá lớn hoặc tâm trạng căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, các bà bầu hãy cố gắng thư giãn, nghỉ ngơi, giữ tâm trạng thoải mái, tránh hết sức gây bất cứ tổn hại nào cho thai nhi.

Tháng thứ 8: Thai nhi sợ mẹ mệt mỏi

Đến tháng này, bộ não của trẻ nhanh chóng phát triển, đa phần các bộ phận trong cơ thể đã phát triển chín muồi, bụng bà bầu to rõ rệt, cơ thể nặng, hoạt động không thuận tiện, có lúc còn sưng phù chân và huyết áp tăng cao.

Lúc này đã gần đến ngày lâm bồn, thai nhi sợ nhất là mẹ mệt mỏi quá độ. Bà bầu nên cố gắng giảm bớt lao động thể lực, không nên làm việc nặng và cúi khom người, có thể làm một số việc nhà nhẹ và chậm rãi đi bộ nhiều.

Tháng thứ 9: Thai nhi sợ mẹ lo lắng

Cuối cùng cũng đến tháng thứ 9, rất mong các bà bầu nghỉ ngơi đầy đủ, toàn tâm chuẩn bị cho trẻ chào đời. Tháng này thai nhi đang cảm nhận những thời khắc có ý nghĩa, tốt đẹp sau cùng trong cơ thể mẹ, vì vậy các bà bầu không được lo lắng.

Lúc này, điều quan trọng nhất là kiên nhẫn. Sau khi trải qua hơn 9 tháng mang thai, bà bầu không nên lo lắng, nôn nóng việc sinh sớm, sinh muộn mà nên an tâm chờ đợi sinh mạng mới ra đời.

Làm sao để biết em bé đang phát triển tốt trong bụng mẹ?

Tăng cân đều

Đây là dấu hiệu điển hình giúp mẹ nhận ra em bé của mình vẫn đang khỏe mạnh.  Em bé tăng cân đều, có sức khỏe tốt đồng nghĩa với việc mẹ bầu tăng cân đều. Để theo dõi chuẩn xác hơn, mẹ bầu nên ghi lại mức tăng cân của mình hàng tuần , hàng tháng để theo dõi cân nặng và so sánh với biểu đồ tăng trưởng chuẩn theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Để có được biểu đồ này bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa hoặc tìm đọc tại các website chuyên về sức khỏe.

Một phụ nữ có sức khỏe bình thường khi mang thai sẽ tăng từ 10 đến 12kg. Trọng lượng tăng này bao gồm trọng lượng của thai nhi, bánh nhau, nước ối, thể tích máu gia tăng, kích thước của tử cung và bầu ngực.

Thai nhi chuyển động đều đặn

Bắt đầu từ tuần thứ 18 của thai kỳ trở đi, em bé trong bụng mẹ sẽ bắt đầu cử động. Những cử động này được coi như một phần hành động của bé muốn giao tiếp với mẹ.

Nếu lần đầu mang thai, những lần em bé chuyển động trong bụng sẽ diễn ra chậm hơn từ 1 đến 1 tuần và bạn sẽ mất một thời gian để cảm nhận những thay đổi trong bụng do em bé tạo ra.

Khi em bé đạp, chuyển động có nghĩa là bé đang thức hoặc muốn chuyển mình. Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất chứng minh rằng em bé khỏe mạnh. Việc của mẹ cần làm lúc này là ghi nhớ những cử động của thai nhi nếu em bé có những biểu hiện bất thường như cử động quá mạnh hoặc quá yếu mẹ nên đi khám sức khỏe ngay để kiểm tra những bất thường và bác sỹ có những cách điều trị kịp thời.

Xuất hiện một số cơn đau nhẹ

Khi mang thai đến tháng thứ 7 trở đi mẹ bầu sẽ gặp phải những cơn đau nhẹ do em bé đã lớn và gây áp lực lên tử cung và chèn ép lên các cơ quan khác của cơ thể.  Hiện tượng này khá phổ biến ở thai phụ, nếu những cơn đau chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ, mẹ bầu không cần quá lo lắng. Nhưng nếu cơn đau kéo dài và ngày càng nặng hơn, mẹ bầu nên đi khám sức khỏe để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Trên đây là những dấu hiệu để cho thấy sức khỏe của mẹ tốt và em bé phát triển bình thường. Nếu mẹ  bầu có được những dấu hiệu trên mẹ bầu không nên quá lo lắng và yên tâm hơn chào đón em bé chào đời.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu, mẹ phải nhớ để bảo vệ mình và con

Tiêm phòng khi mang thai gồm những loại vắc-xin nào và tiêm khi nào, mẹ bầu hãy tham khảo lịch tiêm phòng cho bà bầu dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT