6 loại trái cây bà bầu cần tránh

Mẹ bầu 07/02/2019 13:00

Đa số trái cây đều có lợi cho bà bầu. Tuy nhiên, một số loại quả dễ gây các triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, đặc biệt có thể dẫn đến sẩy thai.

1. Dứa

Theo Boldsky, dứa rất giàu bromelain có thể làm mềm tử cung, gây chuyển dạ sớm. Trong 3 tháng đầu, bà bầu tuyệt đối không nên ăn dứa hoặc nước ép dứa để tránh sẩy thai, tiêu chảy hoặc dị ứng.

2. Nho

Các chuyên gia y tế cho rằng phụ nữ mang thai nên tránh ăn nho, đặc biệt trong ba tháng cuối. Nguyên nhân là do nho có chứa một lượng lớn resveratrol, hóa chất gây độc tính cho bà bầu. Ngoài ra, ăn nho cũng có thể làm mất nước trong cơ thể phụ nữ mang thai, gây tiêu chảy.

3. Đu đủ xanh

Nếu bạn đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai, tránh ăn đu đủ xanh. Nó có chứa một chất nhựa mủ gây ra các cơn co thắt tử cung sớm, đẩy thai nhi ra ngoài.

Mặc dù đu đủ xanh không tốt cho các mẹ bầu nhưng đu đủ chín lại được cho là rất tốt cho thai phụ. Khi đu đủ chín, các chất papain, prostaglandin và oxytocin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2 …. giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con.

6 loại trái cây bà bầu cần tránh  - Ảnh 1
Đu đủ xanh có chứa một chất nhựa mủ gây ra các cơn co thắt tử cung sớm, đẩy thai nhi ra ngoài. Ảnh: Kristian Cabanis/Gettyimages.

4. Đào

Đào là loại trái cây chứa rất nhiều dường chất như sắt, protein, kẽm và pectin. Tuy nhiên, tính nóng của loại quả này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bất thường ở bà bầu. Lông ở vỏ đào rất dễ gây dị ứng, đau họng. Vì vậy, tránh ăn nhiều đào và nhớ gọt sạch vỏ trước khi ăn.

5. Nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

6. Mận

Chứa nhiều vitamin A, khi ăn mận, bà bầu sẽ được cung cấp một lượng lớn carotene hữu ích cho cửa sổ tâm hồn. Ngoài ra, sắt, kali, chất béo, phốt pho, protein trong mận còn giúp giải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, về tính nóng, mận cũng không kém phần như nhãn hay đào. Mẹ bầu nên hạn chế ăn nếu không muốn bị phát ban do nóng.

Sai lầm của bà bầu khi ăn hoa quả

Ăn trái cây chưa rửa: Vỏ ngoài của trái cây có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại như Listeria, E.coli gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho bà bầu, bởi hệ miễn dịch yếu đi trong quá trình mang thai.

Hoa quả để lạnh: Đồ ăn vừa được lấy ra từ tủ lạnh đặc biệt là hoa quả rất dễ khiến mẹ bầu đau bụng, tiêu chảy. Chính vì vậy, chị em chỉ ăn sau khi đã để đồ ăn ra ngoài khoảng 1h.

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn: Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn chính có thể gây đầy hơi và táo bón cho mẹ bầu – chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu nên ăn trong vòng 2h sau ăn và 1h trước bữa ăn chính.

Không súc miệng sau khi ăn hoa quả: Hầu hết các loại trái cây đều chứa carbohydrate lên men, axit có tính ăn mòn răng. Nếu mẹ ăn nhiều trái cây nhưng lại không biết giữ vệ sinh răng miệng đúng cách thì sẽ liên tục đưa axit vào tiếp xúc với răng, dễ làm hại răng của bà bầu.

Mẹ kinh ngạc khi biết thai nhi nhận trăm điều kỳ diệu khi thường xuyên ăn đậu bắp lúc mang bầu

Mẹ kinh ngạc khi biết thai nhi nhận trăm điều kỳ diệu khi thường xuyên ăn đậu bắp lúc mang bầu - hãy tìm hiểu ngay chị em nhé!

TIN MỚI NHẤT