6 bí quyết để mẹ khỏe con ngoan sau sinh mổ

Mẹ bầu 05/10/2018 05:30

Khác với sinh thường các mẹ sinh mổ thường có thời gian bình phục lâu hơn và rất dễ dẫn đến những biến chứng sau sinh như nhiễm trùng nếu không vệ sinh đúng cách. Để mẹ khỏe mạnh nhanh hơn chúng tôi xin chia sẻ 6 bí quyết sau.

1/ Sử dụng thuốc sau khi mổ

6 bí quyết để mẹ khỏe con ngoan sau sinh mổ - Ảnh 1

Khi xuất viện bác sĩ sẽ kê cho bạn 1-2 loại thuốc giảm đau. Bất kể các mẹ có thể chịu đựng được các cơn co thắt, đau nhức, đau đầu… hay không, việc dùng thuốcgiảm đau sau sinh mổ là điều cần thiết. Bởi sau khi sinh, bụng của mẹ sẽ rất đau nhức, khó chịu nên việc dùng thuốc giảm đau sẽ giúp mẹ đỡ mất sức và mệt mỏi hơn. Uống thuốc giảm đau đúng giờ để giảm bớt và kiểm soát các cơn đau dù mẹ cho rằng mình không thực sự cần nó.

2/ Kiên nhẫn với các chức năng của cơ thể

Sinh mổ có thể ảnh hưởng một số chức năng của cơ thể, nhưng không phải ai cũng biết được điều này. Bộ phận “đình công” đầu tiên có thể là bàng quang, và mẹ có thể cảm thấy ngay sau khi sinh. Không chỉ cảm thấy khó khăn khi đi tiểu, nhiều người cũng sẽ gặp vấn đề với việc xì hơi và “đi nặng”.

Trong suốt ca mổ, ổ bụng của mẹ sẽ chứa đầy khí và hơi nên chúng ta sẽ cần dùng đến thuốc chống đầy hơi để loại trừ bớt chúng. Nếu gặp khó khăn trong việc đại tiện, mẹ nên nói với bác sĩ, y tá chăm sóc để họ có hướng hỗ trợ phù hợp. Bác sĩ có thể sẽ cho bạn dùng thuốc giảm đau, bôi trơn và dễ đại tiện hơn.

3/Nghỉ ngơi nhiều hơn

Sinh mổ là một phẫu thuật lớn. Cũng giống như bất kỳ phẫu thuật nào, cơ thể bạn cần thời gian để chữa lành những tổn thương hay vết khâu của việc đụng chạm dao kéo. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn sau sinh mổ là nên ở lại bệnh viện ít nhất là 3-4 ngày (hoặc lâu hơn nếu có biến chứng) để được chăm sóc y tế, đồng thời dành cho cơ thể tối thiểu 6 tuần chỉ đi lại nhẹ nhàng, thư giãn hoàn toàn, tránh vận động hay bê vác quá sức để hồi sức. Hãy nghỉ ngơi bất cứ lúc nào có thể hoặc bất cứ khi nào bé yêu ngủ. Hãy đề nghị chồng hoặc “đối tác” hay bạn bè, người thân giúp chăm bé để có những giấc ngủ sâu và lâu trong những tuần đầu sau sinh.

Ngoài ra, trong “chuyện vợ chồng” bạn cũng cần chú ý kiêng khem để không có những hành động mất kiểm soát, quá khích gây đau đớn và ảnh hưởng đến vết thương mổ đẻ. Tốt nhất, nên kiêng hoàn toàn “chuyện ấy” trong khoảng 6-8 tuần.

4/Tự yêu cơ thể hơn

Hãy cẩn thận hơn khi đi lại trong quá trình hồi sức sau sinh. Tránh đi lên và xuống cầu thang quá nhiều. Giữ mọi đồ dùng cần như: tã lót, sữa, đồ ăn… trong tầm tay để tiện lấy. Không bê vác bất kỳ thứ gì nặng hơn em bé. Yêu cầu bạn đời hay bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình cùng san sẻ trách nhiệm chăm sóc em bé. Bất cứ khi nào muốn hắt hơi hay ho, nếu nín được, hãy cố nín để tránh gây tổn thương cho vết khâu mổ.

Có thể mất đến 8 tuần để bạn trở lại với thói quen bình thường của mình. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có uy tín về bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể hay những việc bạn mong muốn được làm. Tránh vận động mạnh nhưng nên đi bộ nhẹ nhàng bởi nó giúp cơ thể chóng hồi phục, ngăn ngừa táo bón và các cục máu đông.

Đặc biệt chú ý đến việc giữ ấm cơ thể. Giữ gìn sức khỏe để tránh bị cảm mạo, cảm cúm, vì khi đó sức đề kháng sẽ giảm và nguy cơ nhiễm trùng sau sinh mổ sẽ tăng lên. Không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh bởi chúng không có lợi cho việc đông máu sau sinh mổ, khiến vết thương lâu lành.

Và cũng đừng quên chăm sóc sức khỏe tinh thần nếu bạn muốn nhanh chóng hồi phục sau sinh. Có thêm một “thiên thần”, bạn sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ mừng vui, vỡ òa hạnh phúc đến mệt mỏi, căng thẳng cực độ, thậm chí là trầm cảm. Hãy nhớ, dù cuộc đời có ra sao thì bạn cũng không bao giờ đơn độc! Rất nhiều người sẵn sàng lắng nghe, sẻ chia và giúp đỡ… nếu bạn giãi bày chân thành, cởi mở những tâm sự hay khó khăn của mình. Muốn yêu thương và che chở cho bé yêu, trước tiên, bạn phải học cách đối đãi tử tế và yêu thương bản thân mình trước.

5/Chú ý chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn hợp lý và đầy đủ dưỡng chất đóng vai trò quan trọng, quyết định bạn phục hồi sau sinh nhanh hay chậm. Nếu bạn đang cho con bú thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của bé. Do đó, thêm nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và rau sạch vào bữa ăn mỗi ngày của mẹ sẽ giúp bé nhận nhiều dinh dưỡng có lợi và khỏe mạnh hơn.

6 bí quyết để mẹ khỏe con ngoan sau sinh mổ - Ảnh 2

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mẹ ăn nhiều rau xanh khi cho con bú thì sữa tiết ra sẽ có hương vị trong mát hơn, làm tăng sự kích thích và hứng thú của bé với nguồn sữa mẹ. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước tinh khiết cũng giúp mẹ giảm táo bón, tăng tiết sữa hiệu quả hơn.

6/Khi nào nên gọi bác sĩ?

Có thể bạn sẽ thấy đau nhức vết mổ và cảm nhận sản dịch chảy ra ngoài âm đạo. Trong tuần đầu, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi rồi dần chuyển sang màu hồng và đến màu nâu khi nội mạc tử cung co lại. Đến khoảng ngày thứ 10, sản dịch sẽ có màu hơi vàng hoặc không màu. Do đó, bạn cần lưu ý nếu thấy sản dịch không chảy ra sau sinh, sản dịch có mùi hôi hay màu đỏ tươi trở lại… để báo ngay cho bác sĩ. Ngoài ra, nếu có các triệu chứng sau, bạn cũng cần gọi điện thoại cho bác sĩ ngay.

- Đỏ, sưng hoặc máu chảy ra từ vết rạch

- Đau xung quanh vết mổ đẻ- Sốt hơn 38 độ C

- Đỏ hoặc sưng ở chân- Khó thở, tức ngực, đau ở ngực

- Buồn nôn, tâm trạng bất an, thậm chí là có ý nghĩ làm tổn thương bé yêu.

Cuối cùng bạn cần ghi nhớ, nếu bạn có một người bạn hoặc chị em nào đó đã từng sinh mổ, hãy cố gắng đừng so sánh bản thân với “người đi trước”. Trải nghiệm sinh mổ và cảm nhận của mỗi phụ nữ là khác nhau. Yêu bản thân, tập trung vào chăm sóc, hồi phục sau sinh mới là điều bạn nên làm để trở thành người mẹ hạnh phúc.

Những mặt lợi và hại của sinh mổ so với sinh thường các mẹ bầu nhất định phải biết

Mẹ bầu có thể lựa chọn sinh thường hoặc sinh mổ để tốt nhất cho mẹ và bé. Vậy sinh thường và sinh mổ có những mặt lợi và mặt hại nào mà mẹ cần tham khảo.

TIN MỚI NHẤT