5 điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm nếu không muốn sinh non

Mẹ bầu 06/10/2018 05:30

Theo các bác sĩ, cuối thai kỳ là thời điểm dù có một tác động nhỏ cũng rất dễ khiến mẹ bầu “vỡ chum”. Do đó, các mẹ bầu nhất định phải thuộc lòng 5 điều sau để tránh nếu không muốn sinh non nhé!

Trải qua 6 tháng đầu thai kỳ thật lạ lẫm và khó khăn, giờ đây mẹ đã bắt đầu bước qua giai đoạn 3 tháng cuối. Nhiều mẹ nghĩ lúc này thai đã lớn nên không còn lo bị động, bị sảy nữa, tự cho phép mình thả lỏng sở thích và thói quen. Thực ra, đây mới là thời điểm mẹ càng cẩn thận vì lúc này cơ thể đã quá nặng nề, thay đổi nhiều, dễ bị đẻ non, thai lưu, tai biến nếu mẹ lơ là.

1. Gần gũi chồng quá nhiều

 5 điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm nếu không muốn sinh non - Ảnh 1

Chuyện “chăn gối” với chồng khi mang thai trong 3 tháng cuối sẽ chẳng cần phải kiêng cữ gì cả nếu thai kỳ của mẹ hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc gì cũng nên có mức độ, nếu bố mẹ không biết cách “hành sự” hợp lý, không biết điểm dừng thì rất dễ gây động thai, sinh non. Vì vậy, mẹ nào thai yếu, cơ thể có vấn đề thì nên kiêng hẳn để đảm bảo an toàn. Đây là một kiêng cữ quan trọng cho mẹ mang thai 3 tháng cuối sắp sinh mà bất cứ bà bầu nào cũng cần lưu tâm.

2. Ăn kiêng

Mẹ cảm thấy nhanh đói, thèm ăn, ăn nhiều và tăng cân nhanh chóng. Điều này hết sức bình thường vì thai nhi đang gấp rút hút chất dinh dưỡng để hoàn thiện các cơ quan và tạo lớp mỡ dày dưới da, sẵn sàng chờ ngày chào đời. Nếu mẹ lo sợ sau sinh bị thừa cân nên hãm chuyện ăn uống lại, ăn kiêng kham khổ… thì thai nhi sẽ bị thiếu chất, gầy yếu, ảnh hưởng trí não và thể chất. Cho nên ăn kiêng là chuyện mẹ nhất định phải nói không bằng mọi giá. Thay vì ráng kiềm chế chuyện ăn uống, mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn các món bổ não, giúp thai nhi tăng ký nhanh nhất có thể nhé!

3. Di chuyển đường xa

5 điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm nếu không muốn sinh non - Ảnh 2

Bước qua tháng thứ 7, bụng mẹ to lên nhiều, con trong bụng cũng lớn nhanh. Lúc này, tử cung mẹ căng giãn để chứa bào thai. Các cơ vùng kín cũng giãn theo, mềm yếu hơn, không còn dẻo dai như trước đây. Xương cốt của mẹ cũng yếu đi phần nào do phần lớn canxi bị trích rút đi nuôi thai nhi… Tất cả những điều này khiến mẹ bầu khổ sở và mệt mỏi vô cùng. Nếu di chuyển đường xa, mẹ rất dễ bị nhức mỏi, động thai, thậm chí là vỡ ối đẻ non, gây nguy hiểm cho mình và cho con. Nhất là đi xe dạng ghế ngồi, hành trình đi quá dài chắc chắn là điều không nên. Mẹ bầu tốt nhất nên kiêng.

4. Dọn vệ sinh, làm việc nhà

5 điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm nếu không muốn sinh non - Ảnh 3

Các công việc vặt vãnh trong nhà của phụ nữ như giặt giũ, quét nhà, chăm chó mèo, nấu ăn bằng bếp có khói… đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai kỳ. Với mẹ bầu 3 tháng cuối, việc hít thở thôi cũng trở nên nặng nề nên dễ bị choáng. Mẹ bầu cố làm việc nhà thực sự không tốt cho thai tí nào. Ngoài ra, những thứ bụi bẩn, vi khuẩn, virus có thể khiến mẹ bị nhiễm bệnh, thậm chí là nhiễm độc thai nghén.

5. Nằm ngồi một chỗ quá lâu

Ông bà ta vẫn khuyên mẹ bầu sắp sinh nên vận động, đi bộ nhẹ nhàng càng nhiều càng tốt để mai mốt dễ đẻ. Điều này là đúng. Mặt khác, việc làm này còn giúp khí huyết lưu thông tốt, mẹ cảm thấy dễ chịu, dễ thở, ngủ ngon, sức khỏe cải thiện rõ rệt. Mẹ bầu 3 tháng cuối nhớ kiêng việc nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu vì như vậy tưởng chừng an toàn nhưng thực chất lại khiến cơ thể mệt hơn, ê ẩm, thai nhi kém phát triển.

Dấu hiệu sinh non mẹ bầu nào cũng nên biết

Nhận biết trước các dấu hiệu sinh non sẽ giúp mẹ bầu đề phòng những rủi ro có thể xảy ra trong thai kỳ.

TIN MỚI NHẤT