Những nỗi sợ cản trở việc giảm cân

02/03/2015 08:51

Việc thay đổi thói quen ăn uống để giảm cân là một quá trình cần nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn cũng như quyết tâm cao. Bởi ngoài những khó khăn, việc thay đổi này còn chứa đựng cả những sợ hãi.

Đôi khi, việc thay đổi thói quen ăn uống còn khó hơn cả thay đổi niềm tin tôn giáo, nhất là đối với những người không sẵn sàng để làm điều đó. Việc thay đổi thói quen ăn uống để giảm cân là một quá trình cần nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn cũng như quyết tâm cao. Bởi ngoài những khó khăn, việc thay đổi này còn chứa đựng cả những sợ hãi. Và dưới đây là danh sách 4 nỗi sợ hàng đầu gây cản trở việc giảm cân:

1. Sợ thất bại

Những nỗi sợ cản trở việc giảm cân - Ảnh 1

Nếu sợ giảm cân thất bại, hãy tự nhắc nhở bản thân rằng, giảm cân là một “tác dụng phụ” của lối sống khỏe mạnh.

Rất nhiều người giảm cân rơi vào tình trạng tăng cân trở lại sau khi đã đạt được mức cân nặng mục tiêu. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần dễ dẫn đến chán nản và cảm giác tội lỗi. Điều này khá dễ hiểu nhưng hầu hết mọi người không biết cách khắc phục.

Trên thực tế, việc luôn luôn giữ hình thể hoàn hảo gần như là điều không tưởng. Hãy xem mỗi lần thất bại như một bài học mà bạn có thể rút ra điều gì đó cho bản thân mình. Sau những thất bại đó, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn. Nếu bạn cần phải giảm cân, đừng nghĩ rằng bạn giảm cân để trở nên khỏe mạnh hơn, thay vào đó, hãy thiết lập một lối sống khỏe mạnh để có thể giảm cân.

Nếu bạn gặp phải tình trạng tương tự, hãy luôn nhớ rằng, giảm cân là một “tác dụng phụ” của lối sống khỏe mạnh. Như vậy, bạn không chỉ duy trì được kết quả giảm cân mà còn trở nên khỏe mạnh hơn về mặt lâu dài.

2. Sợ thành công

Những nỗi sợ cản trở việc giảm cân - Ảnh 2

Nhiều người ngại giảm cân vì sợ những người xung quanh trêu chọc và xa lánh.

Trái ngược với nỗi sợ đầu tiên, có những người không sẵn sàng giảm cân hay thay đổi lối sống vì nỗi sợ thành công. Trong nhiều năm, những người này đã nhận thức được tình trạng sức khỏe của mình. Tuy nhiên, họ chấp nhận hy sinh sức khỏe và cân nặng của mình để được làm những gì mình muốn. Chính sự sợ hãi không được là chính mình, khiến việc giảm cân và sống một lối sống lành mạnh trở nên khó khăn và đáng sợ.

Thậm chí, có những người lo rằng mọi người xung quanh sẽ trêu chọc và đánh giá khi họ giảm cân và tập những thói quen lành mạnh hơn. Việc giảm cân và theo đuổi những thói quen tốt cho sức khỏe khiến nhiều người cảm thấy bị xa cách với bạn bè mình.

Tuy nhiên, đây là nỗi sợ hết sức “phù phiếm”. Sức khỏe của chính bạn quan trọng hơn những thứ bề ngoài, bạn bè và những người xung quanh sẽ chấp nhận hình ảnh mới của bạn, chỉ cần cho họ chút thời gian. Bạn có một cuộc đời phong phú phía trước, hãy tận hưởng nó một cách khỏe mạnh.

3. Sợ bắt đầu

Những nỗi sợ cản trở việc giảm cân - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Rất nhiều bệnh nhân cần phải giảm cân có xu hướng phủ nhận tình trạng nghiêm trọng về sức khỏe của mình. Những người này thường so sánh bản thân mình với những người gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào các vấn đề mà họ đang mắc phải.

Các cá nhân rơi vào nỗi sợ này thường đánh đồng cảm giác của mình với sức khỏe (họ cảm thấy khỏe nghĩa là sức khỏe không có vấn đề gì). Thậm chí, có những người cho rằng, họ vẫn có thể hoạt động và làm mọi việc một cách bình thường, nghĩa là họ vẫn khỏe mạnh. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, bạn nên biết rằng đó chỉ là một cách trốn tránh và có thể gây tổn thương cho chính mình cũng như những người xung quanh. Hãy thừa nhận và xem xét tình trạng sức khỏe của mình một cách nghiêm túc.

4. Sợ phải chịu trách nhiệm về bản thân

Những nỗi sợ cản trở việc giảm cân - Ảnh 4

Nhiều người ngại giảm cân vì sợ phải chịu trách nhiệm về chính mình.

Sợ trách nhiệm là nỗi sợ ích kỷ và khó chữa nhất. Những người mắc phải nỗi sợ này thường cảm thấy việc ăn hay không ăn loại thực phẩm nào đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe là quá phức tạp. Đối với nhóm này, thay vì thay đổi thói quen ăn uống, họ thà có thể dùng thuốc hoặc một phương pháp điều trị thay thế nào đó. Những người này còn tin rằng chắc chắn có một phương pháp điều trị thay có việc nhịn ăn.

Thực tế là, tất cả những gì chúng ta ăn, hoặc sẽ tăng cường, hoặc sẽ gây tổn hại cho sức khỏe. Điều này có nghĩa là, cách ăn uống của bạn quyết định việc nuôi dưỡng hay tiêu diệt bệnh tật. Hãy ăn uống như thể sự sống của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào việc này. Tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn đều có ảnh hưởng đến yếu tố di truyền. Việc thay đổi thói quen ăn uống không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, mà còn có thể đảo ngược những tổn thương do bệnh tật gây ra.

Franklin Delano Roosevelt nói: "Điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ”. Đối với sức khỏe và cuộc sống, câu nói này là một chân lý. Vì vậy, đừng chờ đợi, hãy thay đổi ngay bây giờ, vì càng chờ đợi lâu, bạn sẽ càng có ít thời gian và cơ hội.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Luyện tập trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Tập mông tại nhà đơn giản siêu hiệu quả cùng dây đàn hồi theo hướng dẫn của HLV nóng bỏng
HLV Trang Lê tiếp tục đưa ra những bài tập mông đơn giản ngay tại nhà giúp chị em nâng cấp vòng mông, sở hữu...
XEM TIẾP
Quên luôn nỗi lo béo mặt chỉ với những mẹo nhỏ này
Để có được một gương mặt thon gọn hãy áp dụng ngay 5 mẹo giảm béo mặt sau đây.
XEM TIẾP
Vẫn giảm được mỡ đùi hiệu quả mà không cần đến phòng tập chỉ với những động tác đơn giản này
6 bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất là một trong những phương pháp đơn giản giúp các cô nàng giảm lượng mỡ thừa trên...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM