Những điều cần biết trước khi chọn thực phẩm ăn kiêng

12/03/2015 09:41

Để giảm lượng calo trong các sản phẩm thực phẩm ăn kiêng, nhiều nhà sản xuất dùng chất làm ngọt nhân tạo để thay thế cho đường. Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây cảm giác thèm đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiều đường và thay đổi cách cơ thể phản ứng với carbohydrat theo hướng tiêu cực.


Các loại thức uống giải khát có đường dành cho người ăn kiêng, không chứa calo chỉ là một cách tiếp thị.

Gần đây, thực phẩm ăn kiêng rộ lên như một mốt ăn uống mới. Nhiều công ty thực phẩm và nhà hàng tự hào khoe danh mục các sản phẩm hoặc món ăn mà họ gọi là “Dành cho người ăn kiêng”. Các loại thực phẩm ăn kiêng chỉ khiến bạn chú ý đến lượng calo mà nó chứa, tuy nhiên, việc giảm cân không chỉ là đếm calo. Nếu bạn chỉ biết đếm calo mà không quan tâm đến sự cân bằng dinh dưỡng có thể bạn sẽ không giảm cân mà thậm chí còn tăng cân.

Dưới đây là những gì bạn nên biết về các loại thức ăn kiêng để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho chế độ giảm cân của mình.

1. Thức ăn kiêng bỏ qua tác động của đường đối với cơ thể

Rất nhiều nhà sản xuất đã cắt giảm calo trong những thực phẩm ăn kiêng của họ bằng cách cắt giảm chất béo nhưng tăng lượng đường. Điều này có nghĩa là thực phẩm ăn kiêng trên thực tế là những thực phẩm có lượng chất béo thấp và lượng đường cao.

Trong nhiều thập kỷ chúng ta đã đổ lỗi cho chất béo về việc tăng cân của mình, điều này nghe có vẻ hợp lý và rất nhiều người đã tránh xa chất béo nhưng vẫn tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột. Chính sai lầm này đã khiến rất nhiều người giảm cân bất thành”, Tiến sĩ Mark Hyman viết.

2. Thực phẩm ăn kiêng có thể tác động đến nội tiết tố trong cơ thể

Thực phẩm cũng là một dạng thông tin. Nếu bạn giảm cân bằng cách tập trung vào lượng calo mà không chú ý đến nội tiết tố, đây sẽ là dấu hiệu khiến cơ thể tích trữ nhiều mỡ hơn. Khi dùng các thực phẩm ăn kiêng, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng lớn đường, do đó lượng insulin sẽ tăng vọt, cơ thể sẽ tích trữ lượng đường dư thừa dưới dạng mô mỡ. Ngoài insulin, các hoóc môn có liên quan đến điều tiết chất béo khác cũng tăng vọt, dẫn đến cảm giác thèm ăn, viêm trong cơ thể và nhiều vấn đề khác.

3. Thức ăn kiêng bám vào khoa học đã lỗi thời


Calo từ các thực phẩm tươi luôn chất lượng hơn từ những thực phẩm chế biến.

Calo là một yếu tố quan trọng nhưng chất lượng calo cũng quan trọng không kém. “Cho rằng tất cả các loại calo đều như nhau là một quan niệm cổ hủ”, Tiến sĩ Frank Lipman cho biết.

4. Thức ăn kiêng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo

Để giảm lượng calo trong các sản phẩm thực phẩm ăn kiêng, nhiều nhà sản xuất dùng chất làm ngọt nhân tạo để thay thế cho đường. Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây cảm giác thèm đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiều đường và thay đổi cách cơ thể phản ứng với carbohydrat theo hướng tiêu cực.

5. Thực phẩm ăn kiêng tạo ra một “hiệu ứng hào quang”

Những thực phẩm ăn kiêng cho bạn cảm giác rằng bạn đang chọn loại thực phẩm lành mạnh, do đó bạn thường ăn nhiều hơn bình thường và tất nhiên, với những thực phẩm ăn kiêng ít calo nhưng nhiều chất làm ngọt nhân tạo, vòng eo của bạn sẽ không bao giờ thu nhỏ lại.

6. Thực phẩm ăn kiêng có giá cao


Ảnh minh họa.

Các nhà sản xuất thường dựa vào đặc điểm “tiết kiệm” calo để tăng giá thành sản phầm thức ăn kiêng. Ngoài ra, đối với những loại thức ăn kiêng có giá tương đương các loại bình thường, bạn có thể ăn nhiều hơn (do chúng ít calo và hậu quả vẫn là tốn tiền nhiều hơn).

Nếu bạn thực sự muốn giảm cân hãy gọi một món ăn hoặc mua thực phẩm bình thường, sau đó chia bớt nữa phần ăn cho bạn bè mình. Cách này sẽ giúp bạn cắt giảm năng lượng cũng như chi tiêu một cách hiệu quả. Nhưng cũng nên nhớ rằng dùng nhiều chất làm ngọt nhân tạo hoặc tiêu thụ nhiều một số loại thực phẩm lành mạnh cũng có thể khiến bạn béo.

Hy vọng rằng qua bài viết trên chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản quan trọng về thực phẩm ăn kiêng. Hãy luôn nhớ rằng, sự hiểu biết là một yếu tố rất quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn kiêng mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ chế độ ăn uống cũng như sức khỏe của bạn.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Luyện tập trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM