Một vài mẹo nhỏ giúp bộ não nhạy bén và cải thiện sự tập trung

Luyện tập 18/03/2018 13:10

Áp dụng các biện pháp sau đây không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp não bộ trẻ khỏe, cải thiện sự tập trung.

Giữ gìn bộ não nhạy bén, minh mẫn là đều thiết yếu nếu bạn muốn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, bộ phận này có xu hướng lão hóa dần theo số tuổi tăng lên. Giống cơ bắp, não bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn, bạn hoàn toàn có thể cải thiện sự tập trung nếu được rèn luyện và sử dụng thường xuyên. Do đó, bạn hoàn toàn có khả năng cải thiện sức khỏe bộ phận quan trọng này nếu áp dụng một vài mẹo nhỏ sau đây:

Tập thể dục

Một vài mẹo nhỏ giúp bộ não nhạy bén và cải thiện sự tập trung - Ảnh 1

Thường xuyên vận động cơ thể không chỉ giúp cải thiện sức khỏe não bộ mà còn ngăn ngừa mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Mọi người có thể cải thiện sức khỏe não bộ, cải thiện sự tập trung thông qua các bài thể dục. Việc làm này giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và oxi nuôi cơ thể. Khi được cung cấp nhiều oxy, não sẽ nhạy bén và xử lý mọi việc chính xác hơn, tập trung tốt hơn.

Một nghiên cứu đến từ Trung tâm y tế Anderson –Texas (Mỹ) đã chỉ ra, dẫn truyền thần kinh synapse hoạt động kém dần theo độ tuổi. Các bài thể dục có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của loại dẫn truyền thần kinh này. Ngoài ra, thường xuyên vận động cơ thể không chỉ giúp cải thiện sức khỏe não bộ mà còn ngăn ngừa mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài tập thể dục, quan tâm tới bữa ăn hàng ngày cũng là cách để giữ gìn sức khỏe não bộ hiệu quả. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), nhờ đặc tính chống oxy hóa, một số loại thực phẩm sở hữu khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do gây ung thư não.

Các chất này có thể tìm thấy ở một số loại đậu, gia vị, ngũ cốc, trái cây và rau củ. Ngoài ra, cơ thể không thể chống lại các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như béo phì, cao huyết áp nếu mọi người không lựa chọn cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Một vài mẹo nhỏ giúp bộ não nhạy bén và cải thiện sự tập trung - Ảnh 2

Ngoài tập thể dục, quan tâm tới bữa ăn hàng ngày cũng là cách để giữ gìn sức khỏe não bộ hiệu quả.

Chơi các trò chơi vận động trí não

Não bộ dần trở nên chậm chạp theo số tuổi tăng lên. Tuy nhiên, mọi người có thể giúp bộ phận này xử lý thông tin nhanh hơn thông qua một vài biện pháp đơn giản. Càng hoạt động nhiều thì não bộ càng trở nên nhạy bén, từ đó góp phần giữ gìn cơ thể khỏe mạnh.

Để đạt được điều này, mọi người nên thử thách trí não với những câu đố, sodoku hoặc các trò chơi điền ô chữ. Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho bộ não, các trò chơi này còn giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Giữ bình tĩnh

Căng thẳng, giận dữ có thể khiến bộ phận này lão hóa nhanh chóng. Vì vậy, nếu thường xuyên giữ bình tĩnh, bạn sẽ sở hữu một bộ não khỏe mạnh và trẻ trung. Hồi hải mã là một bộ phận trong não, có nhiệm vụ lưu trữ thông tin và hình thành kí ức.

Bộ phận này có thể gặp trục trặc khi bạn bị stress kinh niên. Do đó, sụt giảm trí nhớ hoàn toàn có khả năng xảy đến khi căng thẳng, khó chịu. Solomon Evans, chuyên gia tâm lý kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) khuyên, mọi người nên thiền hoặc tập các tư thế yoga để giúp nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh cho bản thân.

Một vài mẹo nhỏ giúp bộ não nhạy bén và cải thiện sự tập trung - Ảnh 3

Mọi người nên thiền hoặc tập các tư thế yoga để giúp nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh cho bản thân.

Chú trọng tới giấc ngủ

Giấc ngủ ngon có thể đem lại thay đổi lớn đối với sức khỏe trí não. Nếu bộ phận này làm việc quá sức, chúng sẽ hoạt động kém hiệu quả, từ đó khiến bạn dễ dàng mất tập trung và dễ nhầm lẫn. Não cũng cần nghỉ ngơi giống với các cơ trên cơ thể.

Vì vậy, ngủ đủ và ngủ đúng giấc sẽ giúp bộ phận này hoạt động hiệu quả. Emmanuel Abraham, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan) cho biết, mọi người nên ngủ 7-8 tiếng một ngày để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Cười nhiều hơn

Những tiếng cười có khả năng tăng cường quá trình sản sinh hợp chất dopamine. Chất này làm nhiệm vụ vận chuyển thông tin giữa các bộ phận trên cơ thể.

Thiếu hụt dopamine có thể dẫn tới mệt mỏi, buồn chán, thậm chí hay quên. Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone đã chỉ ra, cách dễ nhất để tăng cường hợp chất này là gia tăng tiếng cười, duy trì tâm trạng vui vẻ thoải mái.

Một vài mẹo nhỏ giúp bộ não nhạy bén và cải thiện sự tập trung - Ảnh 4

Những tiếng cười có khả năng tăng cường quá trình sản sinh hợp chất dopamine.

Không hút thuốc lá

Không chỉ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, hút thuốc còn gây hại cho sức khỏe não bộ. Khói thuốc gây cản trở quá trình lưu thông máu tới các cơ quan nội tạng, trong đó có não. Nếu không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, bộ phận này có thể dần dần chết đi.

Ngoài ra, Margaret Ragni, giáo sư y khoa tại Đại học Pittsburgh kiêm giám đốc Trung tâm y tế Western Pennsylvania cho hay, hút thuốc cũng gián tiếp làm xuất hiện những cục máu đông và gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Những bài tập yoga đơn giản tại nhà giúp tăng cường trí nhớ cho hội 'não cá vàng'

Nếu bạn đang gặp tình trạng “não cá vàng” thì hãy thực hiện ngay những bài tập yoga đơn giản này tại nhà để tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung cho não bộ.

TIN MỚI NHẤT