Vì sao phụ nữ càng lớn tuổi càng dễ tăng cân?

Nhiều phụ nữ nhận thấy họ tăng cân dễ dàng hơn nam giới khi lớn tuổi hơn.

Theo điều tra y tế quốc gia Mỹ năm 2007-2008, tỷ lệ thừa cân và béo phì tăng theo tuổi. Không thể phủ nhận rằng kích thích tố thay đổi theo những cách khác nhau khi chúng ta già đặc biệt là thời kỳ mãn kinh của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân. Nhưng có rất nhiều lý do khác ảnh hưởng đến trọng lượng của cơ thể.

 

Dưới đây là những nguyên nhân lối sống có thể khiến bạn tăng cân theo độ tuổi, vì vậy nếu bạn có thể lưu tâm đến cân nặng của mình và muốn duy trì vóc dáng gọn gàng khi đã lớn tuổi thì những điều dưới đây là những điều cần biết.

Thuốc

Nhiều phụ nữ đến ngưỡng tuổi này bắt đầu gặp các vấn đề sức khỏe và phải dùng thuốc. Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ làm tăng cân như thuốc chống trầm cảm.

Ăn quá nhiều

Sự phân bố khối lượng mỡ của cơ thể thường thay đổi theo tuổi tác và giới tính. Tỉ lệ phần trăm mỡ ở cơ thể nam giới khỏe mạnh khoảng 8-20% (20-39 tuổi) và 11-22% (40-59 tuổi). Ðối với nữ giới, tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể khỏe mạnh khoảng 21-33% (20-39 tuổi) và 23-34% (độ tuổi 40-59).

Vì sao phụ nữ càng lớn tuổi càng dễ tăng cân? - Ảnh 1

Do vậy, khi có tuổi, nếu bạn ăn quá nhiều mà không chăm tập thể dục, trọng lượng dư thừa sẽ được dự trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ chứ không phải là cơ bắp. Điều này làm thân hình phụ nữ sổ ra, mất dáng.

Tình trạng căng thẳng

Stress sẽ tiết ra hormone cortisol, có tác dụng làm tăng sự thèm ăn, làm chậm quá trình trao đổi chất và còn đẩy nhanh tiến trình lưu trữ chất béo của cơ thể, khiến bạn dễ béo hơn. Thời điểm tuổi 30, bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng.

Hormone

Khi bước sang tuổi trung niên, hormone giới tính suy giảm có thể tàn phá cơ thể bạn. Đàn ông bắt đầu có lượng mỡ thừa sinh ra ở vùng bụng, phụ nữ có mỡ ở hông và đùi. Đây là hậu quả của chất béo dư thừa tích trữ trước tuổi 40.

Việc thiếu hụt estrogen nữ giới sẽ gây hiện tượng kháng insulin, khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo thay vì chuyển hóa năng lượng như hồi trẻ. Vấn đề béo bụng không chỉ là thẩm mỹ, nó còn mang đến một loạt bệnh tật như tiểu đường, bệnh tim và ung thư thậm chí rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Không tập thể dục

Thực tế là khi càng già thì bạn càng ít vận động và ăn nhiều hơn, đốt cháy calo ít hơn. Đây là lý do mà thức ăn không được chuyển hóa tốt bằng hồi trẻ. Hãy năng tập thể dục, chỉ cần 30 phút mỗi ngày là bạn đang cải thiện đáng kể vóc dáng của mình.

Trọng lượng cơ bắp

Phần cơ càng nhiều thì bạn càng dễ giảm cân. Ở tuổi 30 trở đi, cơ bắp của bạn không còn như hồi còn trẻ vì thế mà việc phát tướng sẽ rất dễ dàng. Nghiên cứu cho thấy ở tuổi sau 30, mỗi năm cơ thể mất 1% khối lượng cơ bắp.

Khi mất một khối lượng cơ bắp sẽ dẫn đến sự mất đi sức mạnh, mất thăng bằng. Vì vậy, bạn nên tăng cường protein – chất giúp khối cơ phát triển và hãy dành thời gian tập luyện mỗi ngày để giảm béo hiệu quả.

6 điều nên tránh làm vào buổi tối để hạn chế tăng cân

Ăn vặt không lành mạnh, uống cafe hay sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ là 'thủ phạm' âm thầm khiến bạn tăng cân.

TIN MỚI NHẤT