Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân

Việc giảm mỡ toàn thân tuy khó nhưng sẽ đơn giản hơn nếu biết nguyên tắc đốt mỡ.

Lựa chọn chế độ ăn ít calo

 Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 1

Chế độ ăn ít calo giúp giảm cân và giảm mỡ cơ thể. Theo dõi lượng calo bạn ăn hàng ngày rồi lấy con số này trừ đi khoảng 500 calo. Cách này giúp giảm 0,45-0,9 kg mỗi tuần.

Không nên thử áp dụng chế độ ăn quá ít calo hoặc ăn ít hơn 1.200 calo mỗi ngày. Khi lượng calo quá thấp, bạn có thể ngừng giảm cân hoặc chuyển sang giảm cơ nạc thay vì giảm mỡ cơ thể.

Nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về lượng calo nên tiêu thụ để giảm mỡ cơ thể.

Ưu tiên rau củ quả trong bữa ăn

 Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 2

Bên cạnh protein nạc, bạn cần đảm bảo bữa ăn (bữa chính và bữa phụ) chứa nhiều rau củ. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả. Các thực phẩm này giàu dinh dưỡng và chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe mà cơ thể cần.

Thông thường, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn khoảng 5-9 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Cố gắng ăn 1-2 khẩu phần hoa quả, còn lại là rau củ.

Khi chọn thực phẩm từ nhóm rau củ quả, bạn nên chọn thực phẩm có màu sáng hoặc đậm màu. Những thực phẩm này thường giàu dinh dưỡng hơn, tức chứa hàm lượng cao hơn các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Ngủ nhiều hơn

Đi ngủ sớm hơn một chút hoặc đặt đồng hồ báo thức muộn hơn một chút có thể giúp tăng cường đốt cháy chất béo và ngăn ngừa tăng cân.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa ngủ đủ giấc và giảm cân.

Ăn nhiều chất béo tốt cho sức khỏe

 Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 3

Mặc dù nó có vẻ trái ngược, nhưng việc tăng lượng chất béo lành mạnh thực sự có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và giúp bạn duy trì cảm giác no.

Chất béo cần một thời gian để tiêu hóa và có thể giúp làm chậm việc làm rỗng dạ dày, có thể làm giảm sự thèm ăn và đói .

Một nghiên cứu cho thấy rằng theo chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất béo lành mạnh từ dầu ô liu và các loại hạt có liên quan đến nguy cơ thấp hơn.

Uống đồ uống lành mạnh

Thay thế đồ uống có đường cho một số lựa chọn lành mạnh là một trong những cách dễ nhất để tăng đốt cháy chất béo.

Rượu cũng chứa nhiều calo và có tác dụng làm giảm sự ức chế của bạn, khiến bạn có nhiều khả năng ăn quá nhiều. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ cả đồ uống có đường và rượu có liên quan đến nguy cơ mỡ bụng cao hơn.

Hạn chế các loại đồ uống này có thể giúp giảm lượng calo của bạn và kiểm soát vòng eo của bạn.Thay vào đó, lựa chọn đồ uống không chứa calo như nước hoặc trà xanh.

Trong một nghiên cứu nhỏ, kéo dài 12 tuần, uống 500 ml nước trước bữa ăn giúp giảm cân 2 kg.

Trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời khác. Nó chứa caffeine và rất giàu chất chống oxy hóa, cả hai đều có thể giúp tăng đốt cháy chất béo và tăng cường trao đổi chất.

Ưu tiên uống nước lọc

 Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 4

Bình thường, hầu hết chúng ta nên uống khoảng 8 cốc nước, mỗi cốc 240 ml. Thức uống không calo và khử caffeine là thức uống bù nước tốt nhất.

Tránh các thức uống ngọt, nhiều calo như soda, nước ép hoa quả và nước tăng lực vì chúng làm tăng lượng calo trong chế độ ăn và có thể làm tăng mỡ cơ thể.

Lượng nước cần bổ sung sẽ khác nhau tùy mỗi người, tùy vào kích thước cơ thể và lượng mồ hôi đổ ra. Ví dụ, người tập aerobic cần uống nhiều nước hơn để bù nước. Bạn nên dựa vào mức độ cơn khát để xác định lượng nước cần bổ sung

Bắt đầu tập tăng cường sức mạnh

 Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 5

Tập luyện sức mạnh là một loại bài tập đòi hỏi bạn phải co cơ chống lại sức đề kháng. Nó xây dựng khối lượng cơ bắp và tăng sức mạnh.

Thông thường nhất, tập luyện sức mạnh liên quan đến việc nâng tạ để đạt được cơ bắp theo thời gian.

Nghiên cứu đã tìm thấy tập luyện sức mạnh để có nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là khi đốt cháy chất béo.

Trong một nghiên cứu, tập luyện sức mạnh đã giảm mỡ nội tạng ở 78 người mắc hội chứng chuyển hóa. Mỡ nội tạng là một loại chất béo nguy hiểm bao quanh các cơ quan trong bụng.

Một nghiên cứu khác cho thấy tập luyện sức mạnh 12 tuần kết hợp với tập thể dục nhịp điệu có hiệu quả hơn trong việc giảm mỡ cơ thể và mỡ bụng so với tập thể dục nhịp điệu đơn thuần.

Kiểm soát căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính mức độ thấp nhưng trong thời gian dài có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. Khi hiện tượng này xảy ra, bạn không chỉ khó giảm cân mà thậm chí còn tăng thêm mỡ cơ thể.

Tập thể dục đều đặn có thể giúp kiểm soát mức độ căng thẳng. Nếu cảm thấy quá sức chịu đựng hoặc quá căng thẳng, bạn nên đi bộ 10 phút để thư giãn và bình tĩnh lại. Thử tập yoga giúp tịnh tâm.

Tham gia các hoạt động khác giúp thư giãn. Bạn có thể nghe nhạc, đọc một cuốn sách hay, đọc báo hay tạp chí, tụ tập cùng bạn bè hoặc xem một bộ phim. Thử thiền, hít thở sâu, hình dung về những điều tích cực và tập thư giãn động, căng-chùng cơ.

Nếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát căng thẳng, bạn nên thử trao đổi với chuyên gia trị liệu hoặc chuyên gia hành vi. Các chuyên gia sức khỏe này có thể hướng dẫn bạn cách kiểm soát căng thẳng tốt hơn.

Nguyên tắc giảm mỡ toàn thân - Ảnh 6

Cân trọng lượng hàng tuần

Khi muốn giảm cân và giảm mỡ toàn thân, việc theo dõi quá trình là rất quan trọng. Cân hàng tuần là một cách để theo dõi.

Nghiên cứu cho thấy việc cân hàng tuần giúp bạn kiên trì trong hành trình đạt mục tiêu đặt ra. Bạn sẽ dễ thành công về lâu dài nếu tiếp tục tự theo dõi và cân trọng lượng.

Cân 1-2 lần mỗi tuần là lý tưởng nhất. Do sự biến động bình thường về cân nặng mà việc cân trọng lượng hàng ngày có thể khiến bạn khó theo dõi quá trình chính xác.

Để đánh giá quá trình chính xác nhất, bạn nên cân vào cùng một ngày trong tuần, cùng một thời điểm và trong cùng một bộ trang phục. Cân vào buổi sáng, trước khi ăn uống, trước khi mặc quần áo và sau khi đi vệ sinh là tốt nhất.

Thực đơn 7 ngày giảm cân theo cách của phụ nữ Nhật

Để có được vóc dáng nuột nà, phụ nữ Nhật tuân thủ rất chặt chẽ chế độ ăn kiêng của mình. Họ lựa chọn ăn nhiều rau xanh, ăn ngũ cốc nguyên chất, hạn chế ăn dầu, uống thật nhiều nước và không bỏ bữa sáng.

TIN MỚI NHẤT