Tập thể dục và ăn uống lành mạnh giúp cải thiện nhận thức

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Neurology, 35 phút đi bộ hoặc đạp xe 3 lần/tuần cùng chế độ ăn uống lành mạnh cải thiện các kỹ năng nhận thức ở người cao tuổi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Duke (Mỹ) khảo sát những tình nguyện viên có độ tuổi trung bình là 65, được phân ngẫu nhiên thành 4 nhóm: chỉ tập thể dục; chỉ theo chế độ ăn Dash; cả tập thể dục lẫn chế độ ăn Dash; hoặc tư vấn sức khỏe - bao gồm các cuộc gọi điện thoại tư vấn sức khỏe 1 - 2 lần/tuần.

Dash là chế độ ăn giúp ngăn chặn tăng huyết áp, gồm nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và sữa ít chất béo.

Tập thể dục và ăn uống lành mạnh giúp cải thiện nhận thức - Ảnh 1

Kết quả, những người tập thể dục và áp dụng Dash có những cải thiện sức khỏe lớn hơn so với nhóm tư vấn sức khỏe.

Những người tập thể dục cải thiện đáng kể về kỹ năng nhận thức so với nhóm không tập thể dục.

Không có sự cải thiện ở những người chỉ áp dụng Dash, mặc dù nhóm này có những cải thiện sức khỏe lớn hơn nhóm tư vấn sức khỏe.

Ngoài ra, thể dục còn giúp tâm trạng tốt hơn lên. Trong năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn có tải lượng đường huyết cao có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm và mệt mỏi.

Một chế độ ăn có tải lượng đường huyết cao bao gồm nhiều carbohydrates tinh chế, chẳng hạn như các loại carbohydrate có trong nước giải khát, bánh ngọt, bánh mì trắng và bánh quy. Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có tải lượng đường huyết thấp hơn.

Trong khi một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện tâm trạng tổng thể, nó là điều cần thiết cho những người bị trầm cảm để tìm kiếm chăm sóc y tế.

Tập 5 động tác này, cơn đau lưng sẽ biến mất

5 động tác đơn giản nhưng đủ giúp cơn đau lưng dai dẳng "bỏ bạn mà đi".

TIN MỚI NHẤT