Không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự cấp ẩm cho da, có khi còn khiến da khô hơn bình thường mà bạn không hay biết

Sứ mệnh của xịt khoáng là cấp ẩm cho da nhưng nếu không hiểu rõ và chỉ sử dụng theo cảm tính, nhiều khả năng là bạn đang làm da khô hơn thay vì cấp ẩm cho da.

Xịt khoáng là một trong những sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu của các tín đồ làm đẹp vào mùa hè. Mỗi khi da bị thiếu nước, bất kể là do thời tiết khô nóng hay do môi trường máy lạnh, chỉ cần chút xịt khoáng là đủ để tắm mát làn da và mang đến cảm giác sảng khoái đến từng lỗ chân lông.

Không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự cấp ẩm cho da, có khi còn khiến da khô hơn bình thường mà bạn không hay biết - Ảnh 1

Sứ mệnh của xịt khoáng đương nhiên là cấp ẩm, đây là điều rõ như ban ngày rồi, nhưng điều bạn cần biết là không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự làm tốt nhiệm vụ này và có tác dụng tích cực đối với làn da. Đó là lý do mà bạn có cảm giác khác biệt khi sử dụng các loại xịt khoáng khác nhau: có loại thực sự khiến da ẩm mướt, mềm mịn; có loại chỉ mang đến cảm giác mát mẻ tạm thời rồi sau đó chẳng để lại ấn tượng gì, như xịt nước lã lên mặt vậy.

Nếu không hiểu rõ về xịt khoáng và chỉ sử dụng theo cảm tính, nhiều khả năng là bạn đang làm da khô hơn thay vì cấp ẩm cho da. Sau đây là những điều bạn cần biết về xịt khoáng để có thể tìm mua được sản phẩm "chuẩn chỉnh" cho làn da của mình.

Xịt khoáng chỉ thực sự cấp ẩm cho da nếu có chứa những chất này

Theo bác sĩ da liễu Jaimie Glick (Trung tâm Y tế Marmur, thành phố New York), nghiên cứu đã chỉ ra rằng xịt khoáng có khả năng tăng độ ẩm cho da bằng việc đưa các giọt nước siêu nhỏ vào giữa các tế bào da. Nhưng để làm được điều này, trong sản phẩm xịt khoáng mà bạn dùng phải có chứa những chất hút ẩm như Lactic Acid, Glycerin hay Hyaluronic Acid. Nhờ đặc tính hút ẩm, những chất này sẽ hút nước từ không khí vào da, giữ cho da ẩm, mọng nước.

Không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự cấp ẩm cho da, có khi còn khiến da khô hơn bình thường mà bạn không hay biết - Ảnh 2

Bên cạnh những chất hút ẩm kể trên, loại xịt khoáng với thành phần có chứa chất khóa ẩm cũng có tác dụng giữ ẩm tốt cho da. Những chất khóa ẩm thường thấy là Petrolatum, Dimethicone hay Mineral Oil. Xịt khoáng chứa những thành phần này thường có ưu điểm là giá rẻ nhưng lại có khả năng gây mụn cho da, do đó bạn nên cân nhắc nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ nổi mụn. 

Nhiều loại xịt khoáng thực sự khiến da khô hơn

Cũng theo bác sĩ Jaimie Glick, nếu sản phẩm xịt khoáng không có chứa chất hút ẩm hay chất khóa ẩm - gọi ngắn gọn là xịt khoáng đơn thuần - nó hoàn toàn có thể khiến da bạn bị khô hơn thay vì cấp ẩm cho da như bạn nghĩ. "Dù khi mới xịt lên da, những loại xịt khoáng này có mang đến cảm giác tươi mát nhưng đó chỉ là cảm giác mà thôi. Ngay sau đó, nước trên da sẽ bốc hơi hết và da sẽ bị khô hơn. Lý do là bởi khi không có chất hút ẩm, da sẽ không thể giữ được nước" - bác sĩ cho hay.

Không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự cấp ẩm cho da, có khi còn khiến da khô hơn bình thường mà bạn không hay biết - Ảnh 3

Do vậy, nếu trong sản phẩm xịt khoáng bạn đang dùng không có chất hút ẩm hay chất khóa ẩm, có thể kết luận rằng nó không hề có tác dụng dưỡng ẩm thực sự cho da. Trên thực tế, chỉ cần để ý một chút bạn cũng có thể thấy rõ điều này, đó là khi mới xịt, bạn thấy da rất ẩm và mát nhưng sau đó khoảng vài phút, da lại trở nên khô căng, thậm chí còn khô hơn ban đầu.

Nếu "lợi bất cập hại" như vậy, chẳng lẽ xịt khoáng đơn thuần là một đầu tư sai lầm? Không đến nỗi như vậy bởi sản phẩm này có khá nhiều công dụng khác. Đơn cử như bạn có thể sử dụng nó trước khi thoa kem dưỡng, serum... để dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn, dùng nó để thực hiện công thức chăm sóc da "bánh sandwich". Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng xịt khoáng đơn thuần để làm sạch da hay làm ẩm cọ/bông mút để tạo lớp nền căng bóng, tự nhiên.

Xịt khoáng khác hoàn toàn với xịt cố định lớp trang điểm

Không ít tín đồ làm đẹp thường nhầm lẫn xịt khoáng với xịt cố định lớp trang điểm dẫn đến "xôi hỏng bỏng không". Đây là 2 sản phẩm hoàn toàn khác biệt và bạn không thể dùng thay thế chúng cho nhau được. Khác với nước xịt khoáng thông thường, nước xịt cố định lớp trang điểm có chứa thành phần đặc biệt (có thể là PVP) đóng vai trò như một lớp keo dính giúp cố định các lớp mỹ phẩm trên da.

Không phải loại xịt khoáng nào cũng thực sự cấp ẩm cho da, có khi còn khiến da khô hơn bình thường mà bạn không hay biết - Ảnh 4

Tương tự như việc bạn không thể dùng xịt khoáng thông thường để cố định lớp trang điểm, bạn cũng không thể dùng xịt cố định trang điểm để dưỡng da được. Theo bác sĩ Jaimie Glick, xịt cố định lớp trang điểm rất tốt trong việc giữ cho lớp trang điểm lâu trôi nhưng nó cũng như một lớp mặt nạ bịt kín da, khiến da dễ bị bít tắc lỗ chân lông, sản xuất dầu nhiều hơn và gây mụn. Bác sĩ cũng khuyên bạn nên không nên dùng xịt cố định lớp trang điểm hằng ngày.

Bạn có nên xịt khoáng cho da đúng cách?

Xịt khoáng luôn là một trong những khâu cuối cùng để giữ ẩm cho làn da của các chị em phụ nữ, vậy nhưng liệu bạn đã xịt khoáng cho da đúng cách?

TIN MỚI NHẤT