Không phải chất béo, đường mới là nguyên nhân gây tăng cân

Trong một nghiên cứu trên diện rộng đã được đăng trên tạp chí The Lancet, các chuyên gia đã so sánh hơn 135.000 người, chia làm hai nhóm, một nhóm ăn ít béo và nhóm kia ăn ít carbohydrate.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng chế độ ăn ít chất béo có liên quan đến tử vong với nhiều nguyên nhân và thấy nguy cơ đau tim và bệnh tim cao. Những người theo chế độ ăn ít carbohydrate thì ngược lại, có rủi ro về các phương diện trên thấp hơn nhiều. Do vậy các chuyên gia này viết trong bài báo khoa học của mình rằng: “Với những phát hiện này, các hướng dẫn ăn kiêng trên thế giới cần phải được sửa đổi lại".

Một số nghiên cứu khác gần đây về chế độ ăn ít chất béo cũng cho thấy những kết quả tương tự. Một nghiên cứu kéo dài 8 năm với gần 50.000 phụ nữ, trong đó hơn một nửa ăn theo chế độ ăn ít béo, nhưng họ không giảm cân là mấy.

Không phải chất béo, đường mới là nguyên nhân gây tăng cân - Ảnh 1

Đối với các bác sĩ và chuyên gia về ăn kiêng mà nói, phát hiện này cho thấy thủ phạm gây tăng cân thực sự không phải là chất béo mà là do thừa đường và carbohydrate tinh chế – vốn rất dễ được cơ thể phân tích thành đường.

Lý do đó là khi tiêu thụ quá nhiều đường, nó sẽ biến đổi hoóc-môn và cơ chế hóa sinh của cơ thể, góp phần làm tăng cân.

Đường bổ sung có chứa phân nửa là glucose, nửa còn lại là fructose. Chúng ta nhận được glucose từ tất cả các loại thực phẩm, bao gồm tinh bột, nhưng lại nhận được phần lớn fructose từ đường bổ sung.

Tất cả những điều này góp phần tích trữ năng lượng và cuối cùng là gây béo phì.

5 quy tắc vàng giúp nàng béo 70kg trở thành 'nữ hoàng giảm cân'

Jessie khẳng định việc bỏ đói cơ thể sẽ làm phản tác dụng, hình thành tâm lý ăn bù nên luôn chuẩn bị sẵn các món ăn vặt lành mạnh.

TIN MỚI NHẤT