Đây là lý do khiến phụ nữ U40 dễ tăng cân

Theo năm tháng, vòng eo sẽ tăng lên dù bạn nghĩ mình không hề thay đổi thói quen ăn uống. Điều này xảy ra với rất nhiều người và là hậu quả của nhiều nguyên nhân. Có nhiều lý do khiến cơ thể béo lên khi bạn già đi, theo Medical Daily.

Không hoạt động thể chất và mất cơ bắp

 

Liệu có bao giờ bạn nhìn những đứa bé chơi đùa rồi tự nói với mình: "Ước gì có lại năng lượng như thế một lần nữa"? Trẻ em thường xuyên vận động nên chúng ít khi thừa cân. Thiếu niên cũng hay tham gia hoạt động thể thao giúp vóc dáng thon thả.

Đến khi học đại học và đi làm, con người càng ngày ngồi nhiều hơn, khiến cơ thể tích trữ mỡ. Ngoài ra, từ sau tuổi 30, mỗi 10 năm bạn lại mất đi 3-5% cơ bắp. Hiện tượng này còn gọi là sarcopenia do tuổi tác.

Ăn quá nhiều

Sự phân bố khối lượng mỡ của cơ thể thường thay đổi theo tuổi tác và giới tính. Tỉ lệ phần trăm mỡ ở cơ thể nam giới khỏe mạnh khoảng 8-20% (20-39 tuổi) và 11-22% (40-59 tuổi). Ðối với nữ giới, tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể khỏe mạnh khoảng 21-33% (20-39 tuổi) và 23-34% (độ tuổi 40-59).

Đây là lý do khiến phụ nữ U40 dễ tăng cân - Ảnh 1

Do vậy, khi có tuổi, nếu ăn quá nhiều mà lười tập thể dục, trọng lượng dư thừa sẽ được dự trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ chứ không phải là cơ bắp. Điều này làm thân hình phụ nữ sổ ra, mất dáng.

Căng thẳng

Stress sẽ tiết ra hormone cortisol, có tác dụng làm tăng sự thèm ăn, làm chậm quá trình trao đổi chất và còn đẩy nhanh tiến trình lưu trữ chất béo của cơ thể, khiến bạn dễ béo hơn. Thời điểm ngoài tuổi 30, bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng.

Hormone suy giảm

Khi phụ nữ bước sang tuổi trung niên, hormone giới tính suy giảm có thể tàn phá cơ thể bạn. Đây là hậu quả của chất béo dư thừa tích trữ trước tuổi 40.

Việc thiếu hụt estrogen nữ giới sẽ gây hiện tượng kháng insulin, khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo thay vì chuyển hóa năng lượng như hồi trẻ. Vấn đề béo bụng không chỉ là thẩm mỹ, nó còn mang đến một loạt bệnh tật như tiểu đường, bệnh tim và ung thư, thậm chí rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khiến bạn gầy hẳn đi nhưng sau đó tăng cân trở lại. Điều gì đã xảy ra?

Theo Giáo sư Jean-Philippe Zermati-Chuyên gia Dinh dưỡng cho biết trong thời gian ăn kiêng, bạn đã phá bỏ những thói quen cũ nhưng đó chỉ là “cái bẫy”! Vì vậy cần điều chỉnh chế độ ăn kiêng theo nhu cầu thực tế của mỗi người.

Bỏ thuốc lá

Ở những phụ nữ, tăng cân là điều gây phiền toái nhất khi họ bỏ thuốc lá. Khoảng hơn 30% người bỏ thuốc lá tăng 3-4kg. Khi hút thuốc, dưới tác dụng nicotin cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Vì vậy để bỏ thuốc lá hãy thử các biện pháp khác có thể thay thế nicotin như châm cứu, thôi miên, thảo dược…

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên

Tích cực vận động, uống trà xanh, ăn nhiều cá hồi và các thực phẩm có vị cay giúp giảm mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

TIN MỚI NHẤT