Chuyên gia chỉ ra cách cực đơn giản để bạn không còn "mệt rã rời" mỗi khi tập luyện

Một mẹo "hack" kì diệu để bạn không cảm thấy mệt mỏi khi tập những bài tập quá nặng nữa.

Một trong những bài tập đốt mỡ nhanh và hiệu quả nhất là các dạng bài HIIT (High-intensity interval training), bao gồm các bài tập nhanh, nặng kèm những khoảng nghỉ ngắn. Tuy khó, nhưng nó chắc chắn một điều là hiếm có bài tập nào hiệu quả nhanh như thế, và đó là lý do nhiều huấn luyện viên và các chuyên gia fitness thường chọn bài tập này cho những ai có mục tiêu muốn giảm cân.

Song, một vấn đề lớn là những bài tập này có thể khiến bạn cảm thấy như… "chết tới nơi". Bác sĩ Matthew Stork của ĐH British Columbia cho rằng cảm giác mệt mỏi khi tập luyện nặng là một trong số những lý do khiến người ta hụt hẫng và không muốn giảm cân nữa. HIIT có thể khiến bạn cảm thấy mệt, tim đập nhanh, cơ bắp căng cứng và mọi tế bào trong cơ thể đều "kêu gào" muốn ngừng lại.

Chuyên gia chỉ ra cách cực đơn giản để bạn không còn 'mệt rã rời' mỗi khi tập luyện - Ảnh 1

Cảm giác "sắp chết tới nơi" khi tập luyện hẳn không hề xa lạ với mọi người và cũng là lý do vì sao chúng ta lười hoặc sợ hãi tập luyện.

Song, có một cách để cải thiện tình trạng này và nó đơn giản hơn bạn nghĩ, đó chính là: âm nhạc

Trong một nghiên cứu được đăng trong tạp chí chuyên ngành "Tâm lý học trong Thể thao và Tập luyện", những giai điệu nhộn nhịp có thể giúp các bài tập HIIT trở nên dễ dàng hơn.

Cụ thể, các nhà khoa học chọn ra 16 bài hát nhịp độ cao và chọn ra 3 bài mà họ cảm thấy có nhiều năng lượng nhất ("Let’s Go" của Calvin Harris, "Bleed It Out" của Linkin Park và "Can’t Hold Us" của Macklemore và Ryan Lewis). Tất cả những bài này đều có khoảng 135 bpm (beats per minute, nghĩa là số nhịp trong 1 phút). Sau đó, các nhà khoa học đã giao các bài tập HIIT cho một nhóm người tình nguyện để họ thực hiện trong trường hợp có những bài hát kể trên và trường hợp không có âm nhạc.

Kết quả thật bất ngờ: những người tham gia báo lại rằng họ cảm thấy vui vẻ hơn khi nghe nhạc, đồng thời, nhịp tim và khoảnh khắc hoạt động mạnh mẽ nhất của họ cũng được tăng lên theo nhịp độ nhạc.

Chuyên gia chỉ ra cách cực đơn giản để bạn không còn 'mệt rã rời' mỗi khi tập luyện - Ảnh 2

Nghe nhạc có nhịp độ nhanh sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi nhiều.

Bác sĩ Stork cho hay: "Chúng tôi tin rằng âm nhạc sẽ giúp con người tập luyện tốt hơn, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ trước phản ứng của nhịp tim với điệu nhạc". Âm nhạc có thể đánh lạc hướng bạn khỏi những đau đớn hay khó chịu trong lúc tập luyện, và khiến bạn cảm giác như "mình đang không tập nhiều lắm", theo như bác sĩ Stork.

"Tôi đã chứng kiến liên tục cái cách mà âm nhạc có thể đẩy mọi người tập luyện nhiều hơn khi không có nhạc, đặc biệt là khi những bài hát đó đồng điệu với các động tác tập luyện", Arian Reeberg, một giáo viên Zumba và huấn luyện viên thể hình cho hay.

Tuy nhiên, khi nghe nhạc lúc luyện tập, bạn cũng cần chú ý về một số điều sau:

Lời ca cũng có ảnh hưởng

Bên cạnh điệu nhạc và nhịp độ, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng ý nghĩa lời hát cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp người tập luyện phát triển khả năng của mình. Những câu từ trong các bài hát được chọn như "make no excuses now (đừng tạo những cái cớ nữa)", hoặc "Looking for a better way to get out of bed (tìm một cách tốt hơn để rời khỏi giường)"… đều được cho là có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý người tham gia.

Joe Bennet, giáo sư âm nhạc ở ĐH Berklee cho hay: "Lời nhạc cực kì quan trọng trong việc truyền cảm hứng". Vì vậy, bạn nên chọn những bài hát có lời hát mạnh mẽ, ý chí.

Tìm nhịp độ của riêng mình

Chuyên gia chỉ ra cách cực đơn giản để bạn không còn 'mệt rã rời' mỗi khi tập luyện - Ảnh 3

Không phải bất cứ bài hát mạnh mẽ nào cũng phù hợp với nhu cầu của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên chọn những bài hát có nhịp độ phù hợp với bài tập mà mình muốn làm, ví dụ như nhiều vận động viên chạy bộ thường chọn các loại nhạc với nhịp trùng với bước chạy của họ. Vận động viên điền kinh huyền thoại Haile Gebrselassie đã từng nói rằng bài hát "Scatman (Ski-Ba-Bop-Ba-Dop-Bop)" với 135pm là nguyên do giúp anh đạt được kỷ lục chạy 5000 mét Thế giới vào năm 1995.

Các chỉ số bpm có thể được tìm thấy trên mạng, bạn có thể dựa vào đó để chọn tempo phù hợp với nhu cầu bản thân và lựa ra những bài hát hiệu quả nhất.

Những ly sinh tố giảm cân ngon không thể cưỡng

Sinh tố không chỉ là một bữa ăn nhẹ hữu ích cho sức khỏe, nó còn phương án giảm cân vô cùng hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT