Chạy bộ giúp đẩy lùi quá trình lão hóa

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chạy bộ và các bài tập xen kẽ sẽ làm cho các tế bào của chúng ta trẻ ra về mặt sinh học, còn tập tạ lại không có tác dụng như vậy.

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng, hoạt động thể chất ảnh hưởng đến tuổi tác của chúng ta. Những người lớn tuổi tập thể dục thường xuyên sẽ khỏe mạnh hơn, cân đối hơn, cơ bắp săn chắc hơn và ít có khả năng mắc nhiều bệnh và khuyết tật hơn so với những người cùng tuổi.

Theo các chuyên gia, tập thể dục có tác dụng phục hồi một hợp chất cần thiết cho việc sản sinh các tế bào não mới. "Khi chúng ta già đi, khả năng sản sinh các tế bào thần kinh giảm dần. Tuy nhiên, chạy bộ có thể cải thiện quá trình sản sinh, tồn tại của các tế bào thần kinh mới trong não. Bạn chạy bộ càng sớm thì càng hưởng lợi nhiều", trưởng nhóm nghiên cứu Yu-Min Kuo kết luận. Paul Sanberg, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người già thuộc Đại học South Florida (Mỹ) cũng khẳng định rằng tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng các tế bào não mới ở người.

Một số nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng, các tác dụng chống lão hóa phổ biến nhất của việc tập thể dục có thể xảy ra ở đầu các nhiễm sắc thể của chúng ta, được gắn với các mẩu vật chất nhỏ gọi là telomere.

Chạy bộ giúp đẩy lùi quá trình lão hóa - Ảnh 1

Telomere dường như bảo vệ ADN của chúng ta khỏi bị hư hại trong quá trình phân chia tế bào, nhưng thật không may, nó ngắn dần và mòn đi khi tế bào lão hóa. Tại một số điểm, chúng không còn bảo vệ ADN của chúng ta và tế bào trở nên yếu ớt và không hoạt động (hoặc chết).

Nhiều nhà khoa học tin rằng, chiều dài telomere là thước đo hữu ích của tuổi chức năng tế bào.

Một nghiên cứu mới được công bố hồi tháng 11 trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy, nhiều nhà khoa học trực tiếp kiểm tra xem liệu tập thể dục có thay đổi telomere hay không. Họ cũng hy vọng tìm hiểu xem thể loại và cường độ của bài tập có quan trọng không.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu quan sát 124 người đàn ông và phụ nữ trung niên khỏe mạnh. Những người này được thử máu để kiểm tra chỉ số máu và đo chiều dài telomere trong các tế bào bạch cầu.

Sau đó, một số tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên để tiếp tục cuộc sống bình thường dưới sự kiểm soát của các nhà nghiên cứu hoặc bắt đầu tập thể dục.

Những người khác bắt đầu một chương trình có giám sát về đi bộ nhanh hoặc chạy bộ trong 45 phút ba lần một tuần, hoặc một bài tập xen kẽ với cường độ cao ba lần một tuần, bao gồm bốn phút tập thể dục vất vả sau bốn phút nghỉ ngơi, với trình tự được lặp lại bốn lần.

Nhóm cuối cùng tập tạ, hoàn thành một chuỗi các bài tập đối kháng ba lần một tuần.

Sau 6 tháng, các tình nguyện viên được mời trở về phòng thí nghiệm để kiểm tra thể lực và lấy máu. Kết quả thật bất ngờ, những người đàn ông và đàn bà ở độ tuổi trung niên chạy bộ có telomere dài hơn so với ban đầu. Còn telomere của những người tập tạ thì vẫn như thế, thậm chí có người còn bị ngắn đi.

Tiến sĩ Christian Werner, nhà nghiên cứu tim mạch và nghiên cứu tại Đại học Saarland, Đức, người đứng đầu nghiên cứu mới cho biết, kết quả này cho thấy, những người chạy bộ có thể làm chậm quá trình lão hóa ở tế bào.

Đại học Stanford còn tiến hành nghiên cứu với một nhóm người khác. Một vài người trong số họ có độ tuổi 80.

Mark Ricaud, 80 tuổi và ông đã tham gia chạy trong vòng 35 năm. Ông thổ lộ: ''Tôi đã được đặt chân tới những vùng đất khác nhau, tôi thực sự thích chúng. Và hiện tại tôi tiếc là mình đã không thể chạy được nữa''.

Joyce Hanna, chuyên gia về sức khỏe tại Stanford cho hay: rất khó cho những người cao tuổi để tập thể dục. đặc biệt với những người đã không tập luyện khi họ ở các giai đoạn 20, 30 và 40 tuổi và họ chỉ tham gia tập luyện khi tuổi trở lên cao hơn. Với những người này, họ phải có một niềm tin vững chắc rằng: việc tập luyện thực sự hữu ích cho chính bản thân mình.

Nước ép hành tây - 'Thần dược' ngăn ngừa lão hóa quý hơn vàng mà mọi phụ nữ đều phải biết

Theo Stylecraze, không chỉ mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe, nước ép hành tây còn là "thần dược" điều trị mụn trứng cá, xóa mờ các dấu hiệu lão hóa trên da mặt.

TIN MỚI NHẤT