Bài 1: Bạn đã hiểu đủ về độ pH của da?

Một trong những điều kiện quan trọng nhất để có được làn da khỏe đẹp là duy trì sự cân bằng độ pH cho da.

Độ pH của da là gì?

Bài 1: Bạn đã hiểu đủ về độ pH của da? - Ảnh 1

Có thể bạn đã từng nghe đến cụm từ như “cân bằng pH” trong các chương trình quảng cáo của nhiều thương hiệu sản phẩm chăm sóc da. Vậy độ pH của da là gì?

Thuật ngữ “pH” là từ viết tắt của Potential of Hydrogen, là thước đo nồng độ của các ion Hydro trong bất kỳ chất nào. Chỉ số pH này do nhà hóa học người Đan Mạch S.P.L Sorensen phát minh từ đầu những năm 1900 để đo tính axit và độ kiềm, dao động từ 0 (thể hiện tính axit mạnh nhất) đến 14 (thể hiện tính kiềm mạnh nhất).

Làn da của bạn cũng có một lớp màng axit, nó là hàng rào bảo vệ của da. Lớp màng axit này được hình thành khi da tiết ra bã nhờn và phá vỡ các axit béo. Nó có trách nhiệm giữ cho làn da được khỏe mạnh và giữ ẩm cho da bằng cách ngăn chặn tất cả các vi trùng và độc tố.

Vì sao bạn cần quan tâm đến độ pH của da?

Bài 1: Bạn đã hiểu đủ về độ pH của da? - Ảnh 2

Da của bạn hoạt động tốt nhất khi có sự cân bằng giữa độ axit và độ kiềm, nếu không, làn da sẽ bị tổn hại. Khi lớp màng axit của da quá kiềm, da trở nên nhạy cảm và khô, thậm chí có thể bị viêm và lão hóa do một số loại enzyme có thể phá hủy collagen. Điều này thường xảy ra khi bạn thay đổi các sản phẩm chăm sóc da quá thường xuyên.

Khi bạn sử dụng các sản phẩm có độ pH cao (tức có tính kiềm cao) làm ảnh hưởng đến tính thẩm thấu của da. Khi tính thẩm thấu của da bị tác động, bạn sẽ trở nên nhạy cảm với các vấn đề về da, các tác nhân kích thích và các vi sinh vật. 

Bài 1: Bạn đã hiểu đủ về độ pH của da? - Ảnh 3

Độ pH cao có thể gây các vấn đề về da như:

Ichthyosis vulgaris - một loại bệnh nhiễm độc da, ảnh hưởng đến khả năng làm rụng tế bào da chết của da, khiến da trở nên khô và dày.

Viêm da dị ứng (hay còn gọi là bệnh chàm)

Bệnh nấm da chân

Mụn trứng cá

Độ pH cao cũng có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. 

Độ pH lý tưởng cho da là bao nhiêu? Làm thế nào để biết độ pH của da?

Bài 1: Bạn đã hiểu đủ về độ pH của da? - Ảnh 4

Làn da của chúng ta ở trạng thái lý tưởng nhất khi có độ axit nhẹ. Như vậy, độ pH nên là 5,5. Tuy nhiên, nếu độ pH ở khoảng từ 4,8 đến 6 thì vẫn ổn. Điều này đảm bảo chức năng rào cản của da hoạt động tốt và bảo vệ da chống lại tất cả các độc tố, vi khuẩn và các yếu tố bên ngoài khác.

Rất khó để có thể đo trực tiếp độ pH của da. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn xác định được nó bằng cách sử dụng máy đo pH để phân tích kỹ bề mặt da của bạn, xác định bất kỳ sự thay đổi nào về độ pH của da, đánh giá tình trạng hoặc trạng thái của các vấn đề về da.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách để tìm hiểu xem độ pH của da bạn có cân bằng hay không. Thông thường, làn da của bạn sẽ có những dấu hiệu nhất định cho thấy lớp màng axit của nó bị hư hại, cụ thể như:

Da tiết quá nhiều dầu

Xuất hiện các mảng da khô

Da đỏ và phát ban

Eczema

Bệnh vảy nến

Mụn trứng cá

Dấu hiệu lão hóa (như nếp nhăn, rãnh sâu, chảy xệ)

21 loại thực phẩm mọng nước bổ sung độ ẩm cho da ngày hanh khô

Bên cạnh việc uống nước, đừng quên bổ sung thêm các loại trái cây tươi như dưa hấu, cam, dứa... giúp cơ thể được cấp ẩm đầy đủ.

TIN MỚI NHẤT