7 nguyên nhân gây béo bụng phổ biến nhất

Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, những người được xem là béo bụng sẽ có vòng eo từ 81cm (đối với nữ) và 94cm (đối với nam) trở lên. Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng nếu bạn không có dấu hiệu thừa cân nhưng tỉ lệ vòng 2 của bạn bằng hoặc vượt quá mức nói trên thì bạn cũng nằm trong nhóm có nguy cơ chịu những ảnh xấu từ mỡ bụng.

Béo bụng không chỉ khiến ngoại hình của bạn mất cân đối mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Cụ thể là các bệnh về tim mạch, huyết áp, giảm trí nhớ... Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến béo bụng:

 

Do tuổi tác

Khi có tuổi, trọng lượng cơ thể mỗi người sẽ thay đổi: có người tăng lên cũng có người lại giảm đi. Ở cả phụ nữ và nam giới đều giảm tỉ lệ trao đổi chất và lượng calo cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường.

Khi tuổi tác đã cao, điều đầu tiên phụ nữ phải đối diện là thời kì mãn kinh. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, các hoóc-môn estrogen và progesterone sản sinh ra chậm, cùng lúc đó lượng testosterone trong cơ thể cũng giảm xuống.

Sự thay đổi về hoóc-môn khiến cho lượng mỡ bụng dư thừa bị tích lại ở vùng bụng, gây béo bụng ở người lớn tuổi.

7 nguyên nhân gây béo bụng phổ biến nhất - Ảnh 1

Sai thư thế

Việc đứng, ngồi sai tư thế là những tác nhân không nhỏ khiến mỡ tích tụ tại vùng bụng. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể gây ra các ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cột sống, các mô cơ. Cùng tìm hiểu các tư thế sai mọi người thường xuyên mắc phải để sửa kịp thời nhé!

Ăn vặt sau 10 giờ tối

Nhiều bạn có thói quen ăn vặt vào tối muộn mà không biết đây chính là nguyên nhân khiến những ngấn mỡ gia tăng. Do sau khi ăn, dạ dày cần thời gian để tiêu hoá hết lượng thực phẩm. Nếu ăn muộn và sát giờ ngủ sẽ khiến lượng thực phẩm không được tiêu hoá hết và tích tụ thành chất béo dư thừa.

Ngồi nhiều, lười vận động

Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến kích thước vòng 2 ngày một tăng lên. Lười vận động khiến mỡ thừa bị tích tụ trên khắp cơ thể, trong đó có vòng 2. Cùng với đó, việc thường xuyên ngồi ì một chỗ sẽ khiến bụng của bạn phải chịu hậu quả nặng nề nhất.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm tinh chế như: bánh mì trắng, bánh quy giòn, khoai tây chiên ,đồ chiên gián hay các loại đường tinh chế trong nước ngọt làm cơ thể dễ bị viêm hơn.

Béo bụng có mối liên hệ mật thiết đến các bệnh viêm. Thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, củ và ngũ cốc chứa nhiều rất nhiều chất chống oxi hóa, có công dụng chống viêm và ngăn chặn tình trạng béo bụng.

Gây béo bụng do ăn chất béo có hại cho cơ thể

Đối với mỗi loại chất béo, cơ thể đều có một cách hấp thụ riêng biệt. Chất béo bão hòa có trong thịt và sữa làm tăng lượng mỡ nội tạng, tăng nguy cơ tim mạch, sẽ xảy ra tình trạng đột quỵ, khó thở.

Nếu ăn một lượng chất béo thích hợp giúp cơ thể khỏe mạnh hơn ngược lại khi ăn quá nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng calo, khiến tăng cân, thừa cân và dẫn đến việc béo bụng xuất hiện. Vì vậy, hãy ăn các loại chất béo lành mạnh và có chừng mực nhất định.

Gây béo bụng do stress trong cuộc sống

Stress nặng cũng là 1 trong những nguyên nhân gây béo bụng phổ biến, làm tăng lượng mỡ bụng trên vòng 2 của bạn.

Khi bị stress luôn luôn có những giấc ngủ xấu, ngủ chập chờn không được sâu giấc, làm gián đoạn việc sản xuất leptin, các hóc môn giúp điều chỉnh sự thèm ăn và chuyển hóa.

Lý giải tại sao chúng ta ăn nhiều hơn khi chúng ta mệt mỏi và thèm chất béo từ đồ ăn nhanh. Lượng hoóc-môn cortisol có thể làm tăng lượng mỡ bụng trong cơ thể. Hàm lượng hoóc-môn cortisol cũng có mối liên quan mật thiết đến lượng mỡ nội tạng, thủ phạm nguy hiểm gây nhiều bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, đột quỵ…

Học phụ nữ Nhật Bản giảm mỡ bụng với 5 cách cực đơn giản, ai cũng thực hiện được

Phụ nữ Nhật Bản nổi tiếng với bí quyết dưỡng da, giữ dáng. Với thời gian eo hẹp như vậy, họ làm cách nào để làm đẹp hiệu quả?

TIN MỚI NHẤT