7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên

Tích cực vận động, uống trà xanh, ăn nhiều cá hồi và các thực phẩm có vị cay giúp giảm mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Theo các nhà khoa học, tốc độ trao đổi chất sẽ giảm đi khoảng 2% sau mỗi 10 năm kể từ khi bạn bước sang tuổi 20. Các hoạt động thể chất cũng bị cắt giảm khi bạn quá bận rộn với công việc. Trao đổi chất chậm, lười vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh là nguyên nhân gây tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác ở lứa tuổi trung niên. Vì vậy, để ổn định cân nặng và duy trì sức khỏe tốt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên làm 7 điều sau. 

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 1

Thường xuyên khám nội tiết. 

Khi bước sang tuổi trung niên, bạn có thể gặp phải một số vấn đề ở tuyến giáp hoặc rối loạn tuyến tiền liệt. Rối loạn tuyến giáp là một trong những nguyên nhân làm giảm tỷ lệ trao đổi chất, dẫn đến tăng cân. Để đảm bảo sức khỏe và cân nặng, bạn cần thăm khám chuyên khoa nội tiết ít nhất mỗi năm một lần. 

 

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 2

Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc. Với những người đã bước qua tuổi 30, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tinh thần. Bạn cần cân đối hàm lượng calories nạp vào, lựa chọn thực phẩm tươi, ăn nhiều rau xanh, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và tuân thủ đúng lịch nghỉ ngơi.

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 3

Năng động hơn 

Tuổi tác lớn khiến bạn lười vận động hơn. Di chuyển bằng các phương tiện cá nhân làm giảm thời gian vận động. Bạn nên tích cực đi bộ ở những quãng đường ngắn, sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy để tiêu hao năng lượng. Dành ít nhất 3 buổi mỗi tuần để tập luyện là cách giúp giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ thừa ở phần thân dưới. 

 

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 4

Chọn các bài tập nặng hơn

Bài tập HIIT rất thích hợp với lứa tuổi trung niên vì nó tốt cho hệ tim mạch, làm săn chắc các múi cơ và tiết kiệm thời gian. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 15 phút để tập luyện với các dụng cụ đơn giản như tạ tay, vòng lắc hay bục thang. Duy trì tập luyện đều đặn sẽ giúp việc giảm cân đạt hiệu quả tối ưu.

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 5

Uống nhiều nước hơn

Bước qua tuổi 30, làn da có dấu hiệu khô, mất đi độ đàn hồi, săn chắc. Cơ thể cũng vậy, dễ mất nước, khiến bạn thấy mệt mỏi khi vận động mạnh hay hoạt động ngoài trời. Bạn cần tích cực bổ sung nước, vừa tốt cho làn da, vừa giúp tăng cường trao đổi chất, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. 

 

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 6

Hạn chế đồ ăn chứa tinh bột và đường

Các loại bánh mì, bánh ngọt, nước uống có ga hay có cồn cần hạn chế sử dụng. Tốc độ trao đổi chất chậm sẽ khiến các loại thực phẩm này biến thành mỡ thừa, tích tụ nhiều ở vùng bụng, mông và đùi, rất khó để đánh tan. 

 

7 điều cần làm để tránh tăng cân khi bước vào tuổi trung niên - Ảnh 7

Tăng cường các thực phẩm hỗ trợ trao đổi chất

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 4 cốc trà xanh mỗi ngày giúp giảm cân, ổn định huyết áp. Hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) có rất nhiều trong trà xanh giúp tăng cường quá trình chống oxy hóa, làm tiêu hao năng lượng nhiều hơn 4%. 

 

Cá và các thực phẩm có vị cay giúp đốt cháy chất béo hữu hiệu. Bạn nên thêm các nhóm thực phẩm này vào thực đơn để có được cơ thể và vóc dáng khỏe khoắn. 

6 điều nên tránh làm vào buổi tối để hạn chế tăng cân

Ăn vặt không lành mạnh, uống cafe hay sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ là 'thủ phạm' âm thầm khiến bạn tăng cân.

TIN MỚI NHẤT