Trị mụn đầu đen – Nguyên nhân và các giải pháp điều trị đơn giản hiệu quả

Mụn 22/07/2019 11:17

Trị mụn đầu đen như thế nào cho hiệu quả là điều mà nhiều chị em quan tâm. Để “tống khứ” loại mụn này sớm, làn da không còn khuyết điểm thì những cách trị mụn đầu đen tại nhà dưới đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Đã từ lâu, mụn đầu đen trở thành kẻ thù không đội trời chung với những ai muốn sở hữu một làn da không khuyết điểm. Tuy nhiên, loại mụn này không dễ điều trị, chúng thường tái phát nhiều lần, khiến cho lỗ chân lông ngày càng to. Nếu không tìm ra cách điều trị dứt điểm, mụn đầu đen có thể tiến triển nặng hơn gây viêm nhiễm và trở thành mụn bọc hoặc mụn mủ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, muốn điều trị mụn đầu đen hiệu quả thì cần phải biết được nó là loại mụn như thế nào và nguyên nhân gì gây nên. Như vậy mới có thể điều trị tận gốc, giúp làn da nhanh hồi phục, láng mịn như xưa.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen khiến cho da mặt sần sùi
Mụn đầu đen khiến cho da mặt sần sùi

Mụn đầu đen hay còn gọi là mụn trứng cá ở dạng hở (Open Comedones). Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi, trán, cằm và có khi ở hai bên má, những nơi có lỗ chân lông to... Thông thường, da nhờn sẽ dễ bị mụn đầu đen “tấn công” nhất.

Khi tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh, nhưng lại bị tắc nghẽn bởi chất nhờn tiết ra hoặc bụi bẩn, tế bào chết thì sẽ có nguy cơ hình thành mụn đầu đen. Những hạt mụn lấm tấm đen trên mũi chính xác là sợi bã nhờn. Các sợi bã nhờn này khi bị oxy hoá bởi môi trường và bụi bẩn sẽ chuyển thành màu đen ở phần đầu mụn. Vì vậy, chúng thường được gọi là mụn đầu đen.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn đầu đen, nhưng chủ yếu là xuất phát từ những nguyên nhân sau:

 + Di truyền: Rất nhiều người bị mụn đầu đen là do thế hệ cha mẹ truyền lại. Nếu là nguyên nhân này thì mụn đầu đen rất khó chữa trị, thường không để trị tận gốc, vì chúng hay xuất hiện lại chỉ sau một thời gian ngắn.

+ Môi trường: Tác động từ môi trường như là khí hậu, khói bụi, ô nhiễm… sẽ khiến làn da của chúng ta đổ nhiều mồ hôi, chất nhờn tiết ra nhiều hơn. Khi không được vệ sinh kỹ, lỗ chân lông sẽ bị bị tắc và gây ra mụn đầu đen.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn đầu đen
Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

+ Tác dụng phụ của thuốc: Khi sử dụng một số loại thuốc như Lithium và Steroid có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng mụn đầu đen xuất hiện.

+ Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Làn da của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến da tăng sản xuất bã nhờn, hình thành mụn đầu đen. Ngoài ra thường xuyên lo lắng, mệt mỏi, cũng khiến cho quá trình tiết bã nhờn của da bị rối loạn – đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn đầu đen xuất hiện.

1.Cách cách trị mụn đầu đen hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên tại nhà

Hiện nay có khá nhiều cách trị mụn đầu đen, tuy nhiên những cách dưới đây vẫn là an toàn và cho hiệu quả tốt nhất.

1.1Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Kem đánh răng trị mụn đầu đen hiệu quả
Kem đánh răng trị mụn đầu đen hiệu quả

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng được rất nhiều chị em đánh giá tốt. Bởi trong kem đánh răng chứa thành phần sodium pyrophosphate có tác dụng loại bỏ lượng canxi dư thừa từ nước bọt trong miệng đồng thời có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn đầu đen. Bên cạnh đó, kem đánh răng còn chứa chất silica giúp chống lại sự viêm nhiễm trên da, hỗ trợ quá trình làm lành những tổn thương do mụn. Hiện nay, một số loại kem đánh rằng còn có thành phần thuốc muối giúp ức chế sự tiết chất bã nhờn cũng như làm giảm lượng dầu thừa trên da, ngăn chặn quá trình sản sinh, phát triển mụn đầu đen.

Bạn dùng nước ấm rửa mặt và dùng khăn khô, mềm lau mặt. Tiếp theo thoa kem đánh răng lên vùng mũi, để lớp kem này khô lại một cách tự nhiên. Khi lớp kem đánh răng đã khô hoàn toàn và dính vào da thì bạn dùng tay nhẹ nhàng lột, mụn đầu đen sẽ được kéo ra khỏi lỗ chân lông cùng với kem đánh răng. Thực hiện 2-3 lần/tuần, bạn sẽ thấy mụn đầu đen giảm hẳn.

1.2Trị mụn đầu đen bằng baking soda

Trị mụn đầu đen bằng baking soda rất tốt
Trị mụn đầu đen bằng baking soda rất tốt

Trong baking soda có tính tẩy nhẹ, nên có tác dụng khá tốt trong việc trị mụn đầu đen, tẩy tế bào da chết cũng như làm trắng da hiệu quả. Baking soda giúp loại bỏ dầu dư thừa dẫn đến mụn đầu đen. Bên cạnh đó, đặc tính kháng viêm và sát khuẩn của baking soda còn làm giảm tình trạng mụn lan rộng. Để trị mụn đầu đen bạn hãy lấy một thìa cà phê bột baking soda và hòa vào một thìa canh nước. Sau đó, thoa đều hỗn hợp bột baking soda và nước lên vùng da có mụn đầu đen, massage da nhẹ nhàng trong vòng 10 phút rồi rửa mặt với nước mát. Cuối cùng bạn hãy bôi nước hoa hồng để da được giữ ẩm.

1.3Trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Trứng gà được biết đến như là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp lượng lớn protein và nhiều dưỡng chất giúp cải thiện làn da như hạn chế các nếp nhăn, giúp da căng bóng hay đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da. Đặc biệt là các chị em còn thường dùng trứng gà để đánh bay các nốt mụn đầu đen hiệu quả. Dùng trứng gà cũng là cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to hữu hiệu. Kết hợp lòng đỏ trứng gà với mật ong cùng một ít dầu oliu trộn đều rồi thoa lên da mặt, đặc biệt thoa nhiều lên những vùng da nhiều mụn, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước. Khi mặt nạ này khô lại trên da sẽ giúp cho bề mặt da sạch bằng cách hút sạch bụi bẩn từ các lỗ chân lông đồng thời hấp thu lượng dầu thừa lưu trên da. Điều này giúp cho da sạch mụn đầu đen đồng thời lỗ chân lông cũng được thu nhỏ đáng kể. Duy trì đắp mặt nạ 2 lần/ tuần, để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất.

1.4Xông mặt trị mụn đầu đen

Xông mặt trị mụn đầu đen
Xông mặt trị mụn đầu đen

Sử dụng mặt nạ lột mụn là một giải pháp quen thuộc để trị mụn đầu đen, tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp tạm thời để lấy được một phần nhân mụn trên bề mặt, còn ở sâu bên trong vẫn không thể loại bỏ được. Chính vì vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn, mụn tiếp tục mọc trở lại. Tuy nhiên, chỉ cần bạn thực hiện xông mặt trị mụn đầu đen theo quy trình sau đây, cho dù mụn đầu đen có “lì lợm” đến đâu cũng phải đầu hàng chịu thua.

Bước 1: Làm sạch da mặt giúp loại bỏ lớp bụi bẩn

Trước khi xông hơi, bạn cần làm sạch da mặt, có thể tẩy trang mặt bằng nước tẩy trang. Đây là bước rất quan trọng để có làn da sạch. Công việc làm sạch da trước khi xông hơi rất quan trọng, bởi nếu da không được làm sạch, các bụi bẩn đang bám trên da mặt sẽ thấm sâu vào lỗ chân lông trong quá trình xông hơi và làm viêm lỗ chân lông. Khi xông hơi thì tình trạng mụn trên da còn nặng hơn.

Bước 2: Xông hơi để làm nở các lỗ chân lông

Xông mặt trị mụn dưới tác động nhiệt làm cho các mao mạch hoạt động mạnh hơn, các lỗ chân lông trên da mặt tự động mở ra. Hơi nước khi xông hơi có tác dụng giúp lấy đi những bụi bẩn, độc tố ẩn chứa dưới da ra bên ngoài đồng thời kích thích hình thành Collagen giúp thanh lọc da, cho làn da mịn màng, tươi trẻ, sạch mụn và tràn đầy sức sống.

Để xông hơi, bạn hãy chuẩn một tô nước lớn để xông hơi, cho đầy nước ấm vào tô. Dùng khăn tắm che xung quanh đầu phủ xuống tô nước để hơi nước không lọt ra ngoài. Xông hơi như vậy khoảng 5 phút. Sau đó, lau khô mặt. Cách này cũng giúp trị mụn đầu đen ở má rất hiệu quả. Kiên trì thực hiện 1-2 lần/ tuần, bạn sẽ thấy da sạch mụn trông thấy.

1.5Trị mụn đầu đen bằng muối

Muối có tác dụng trị mụn đầu đen tuyệt vời
Muối có tác dụng trị mụn đầu đen tuyệt vời

Trong muối có chứa các thành phần hóa học mang tính kháng khuẩn cao. Đặc biệt muối biển chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho da khỏe đẹp phải kể đến như kẽm, canxi, clo, vitamin A, natri, vitamin E giúp kích thích, phục hồi làn da bị tổn thương và tái tạo tế bào mới.

1.6 Bột gạo và sữa chua là một hỗn hợp trị mụn đầu đen khá tốt

Trộn đều khoảng 50g bột gạo với sữa chua không đường, rồi thoa hỗn hợp này lên mặt. Chú ý thực hiện mỗi tuần 2 lần sẽ giúp cho làn da bạn mịn màng và thoát khỏi lũ đầu đen đấy.

Nếu không có bột gạo bạn có thể thay thế bằng cám gạo. Công thức này vừa làm sạch sâu vừa dùng làm vật dụng để tẩy tế bào chết vô cùng hiệu quả. Với việc làm sạch sâu và cuốn đi bụi bẩn cũng như mụn đầu đen. Công thức và nguyên liệu vô cùng đơn giản.

1.7 Trị mụn đầu đen nhờ cơm nóng

Các bạn cần rửa mặt sạch với sữa rửa mặt. Sau đó lấy một ít nóng vừa vo thành cục và massage quanh vùng da có mụn đầu đen. Hơi nóng sẽ giúp làm nở lỗ chân lông, bộ bám dính của cơm sẽ cuốn trôi mụn đầu đen một cách hiệu quả. Lăn đến khi cơm nguội dần.

Tiếp đến bạn rửa sạch mặt với nước lạnh có thể dùng nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông.

Trị mụn đầu đen bằng cơm nóng.
 Trị mụn đầu đen bằng cơm nóng ( ảnh: internet)

 

1.8 Hỗn hợp baking soda và chanh giúp trị mụn đầu đen hiệu quả

Baking soda là một nguyên liệu tẩy mạnh, bạn có thể kết hợp với chanh để làm sạch da và trị mụn đầu đen. Vắt chanh vào baking soda theo tỷ lệ là cứ 3 giọt chanh sẽ là một nửa muỗng baking soda. Ban đầu, hỗn hợp sẽ nổi hạt nhỏ li ti và có mùi hơi khó chịu, các bạn cứ đợi một lát nhé. Rồi bôi hỗn hợp lên da mụn đầu đen, massage nhẹ để khoảng 10 phút. Hỗn hợp giúp làm sạch sâu cũng như loại bỏ tận gốc các nốt mụn đầu đen vô cùng hiệu quả. Hỗn hợp có mùi khá khó chịu. 

Nên sử dụng cách làm này 2 lần/tháng.

1.9 Cà chua cũng là một mỹ phẩm thiên nhiên giúp trị mụn đầu đen

Xông hơi mặt với tinh dầu hoặc nước cho dãn lỗ chân lông. Sau đó xay nhuyễn khoảng 2 trái cà chua rồi đắp lên da trong khoảng 20 phút. Cà chua không những trị mụn đầu đen mà còn cung cấp vitamin E giúp cho làn da của bạn thêm mịn màng đấy.

1.10 Cách trị mụn đầu đen trên mũi bằng mặt nạ táo

Táo không gọt vỏ, bỏ hạt và một nửa cho vào máy xay cùng với một thìa nước cốt chanh. Đắp nó lên mặt và đợi trong 10 phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

1.11 Dùng mặt nạ chanh để trị mụn đầu đen trên mũi

Chanh có tính tẩy, kháng viêm hiệu quả, chanh cũng giúp làm sạch da và tẩy tế bào chết. Vì vậy, một trong những cách trị mụn đầu đen trên mũi hiệu quả tại nhà chính là dùng mặt nạ chanh.

Trộn đều nước cốt chanh, dầu hạnh nhân và glycerin, bạn cũng có thể sử dụng chanh với đường cát mịn. Áp dụng mỗi tối trước khi tẩy trang và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. 

1.12 Dùng bột yến mạch để trị mụn đầu đen trên mũi

Nếu bạn không có cám gạo có thể sử dụng bột yến mạch như một nguyên liệu thay thế. Cho 1 cốc bột yến mạch vào máy xay cho đến khi thành bột, sau đó trộn đều với nửa cốc nước ấm để tạo thành bột, bạn cũng có thể thay thế nước thành dầu dừa hoặc dầu oliu . Massage nhẹ hỗn hợp lên mặt, đợi khô hẳn rồi rửa sạch bằng nước. 

1.13Đánh bay mụn đầu đen nhờ mặt nạ sữa chua và mật ong

Các bạn pha chế hỗn hợp theo tỷ lệ 3 viên aspirin, 3 thìa sữa chua không đường và 1 thìa mật ong. Nhớ là aspirin thì cần phải nghiền nát. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi lên nơi có mụn đầu đen. Đợi khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng mặt nạ này khoảng 2 lần một tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

2.Trị mụn đầu đen bằng công nghệ.

2.1 Cách lấy mụn đầu đen bằng máy hút mụn

Hiện nay, phương pháp trị mụn đầu đen bằng máy hút mụn được xem là giải pháp giúp loại bỏ sạch tận gốc mụn đầu đen trong thời gian nhanh chóng. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để pha chế các sản phẩm trị mụn đầu đen tự nhiên tại nhà

Dựa trên sự hoạt động của lực hút, máy hút mụn sẽ lấy đi bã nhờn, bụi bẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông. Hơn thế nữa, phương pháp này còn được kỳ vọng sẽ vừa hút sạch mụn, nhờn thừa trên bề mặt da và tích trong lỗ chân lông.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương pháp này đó là làm cho lỗ chân lông giãn ra, các tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn, khi đó lỗ chân lông vẫn bị bít kín và tạo điều kiện cho mụn trứng cá, mụn mủ phát triển. Đối với người da mũi khô, ít dầu, lỗ chân lông nhỏ, thì việc hút mụn có thể gây ra nguy cơ làm to lỗ chân lông, khiến bụi bẩn dễ xâm nhập dẫn đến mụn nhiều hơn ở mũi.

Máy hút mụn
 Máy hút mụn ( ảnh: internet)

 

2.2 Điều trị mụn đầu đen bằng công nghệ hiện đại

Hiện nay, việc điều trị mụn đầu đen có rất nhiều giải pháp để lựa chọn. Cùng với sự phát triển của các công nghệ hiện đại đã  giúp cho nhiều người cảm thấy băn khoăn.

– Công nghệ Oxy-Led: Là sự kết hợp của 3 phương pháp: ánh sáng Led, tinh chất I Peel và công nghệ Oxy Jet để điều trị mụn đầu đen. Ngoài nhiệm vụ loại bỏ sạch mụn đầu đen thì phương pháp này còn giúp loại bỏ hết nhân cồi mụn, dầu thừa, bã nhờn mà còn bổ sung collagen, oxy tươi để làn da hết mụn, hết sẹo, mờ thâm và trở nên mịn màng hơn.

– Công nghệ TheraClear: Sử dụng liệu pháp ánh sáng sinh học và lực hút chân không hút vùng mụn để hỗ trợ điều trị trực tiếp vào đầu mụn bằng hệ thống tự động. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ điều trị mụn đầu đen an toàn với lực hút chân không ở đầu hỗ trợ điều trị khi tiếp xúc với da. Ngoài ra, nguồn sáng phổ rộng của phương pháp này còn giúp loại bỏ sạch vi khuẩn và nuôi dưỡng vùng da hỗ trợ điều trị giúp giải quyết tình trạng mụn trên da.

– Công nghệ lăn kim siêu vi điểm: Với phương thức hoạt động gây ra “tổn thương giả” từ lớp biểu bì của da, sau đó tăng cường bổ sung collagen từ bên trong da để sản sinh tế bào da mới, mạnh mẽ và đẩy mạnh các cồi mụn, bã nhờn, chất cặn bã sâu trong da ra ngoài, lấp đầy sẹo rỗ cho da.

 3.Trị mụn đầu đen bằng thuốc Đông Y và Tây Y.

3.1Cách làm hết mụn đầu đen bằng thuốc Tây y

Trị mụn đầu đen bằng Tây y thường sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm. Một số sử dụng thông qua đường uống một số lại sử dụng bôi ngoài da. Tùy vào từng mức độ bác sĩ sẽ tư vấn các loại thuốc như: 

– Thuốc uống toàn thân: Chỉ định trong trường hợp mụn đầu đen đã phát triển nặng, viêm nhiễm lây lan. Một số thuốc thường dùng để giúp ức chế viêm nhiễm và ức chế bã nhờn như Clindamycin, Tetracycline, isotretinoin, Minocycline, Sulfonamid,… 

– Thuốc bôi ngoài da: Giúp làm giảm viêm, đẩy nhân mụn ra ngoài như  Acid Azelaic, Dapsone, Erythromycin,…

Sử dụng thuốc tây trị mụn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc kháng sinh trị mụn đầu đen có ưu điểm là dễ dàng sử dụng, hiệu quả giảm mụn nhanh sau quá trình điều trị. Tuy nhiên sau khi ngưng thuốc thì mụn có thể tái lại. Do đó bạn cần trị dứt phần ngọn đó là cách chăm sóc, bảo vệ và làm sạch da.

Sử dụng kháng sinh kháng viêm lâu dài cũng không tốt cho sức khỏe bạn nhé.

3.2 Cách trị mụn đầu đen tận gốc bằng Đông y

Bên cạnh Tây y thì Đông y cũng là phương pháp trị mụn đầu đen vô cùng hiệu quả.

Giống như thuốc Tây, Đông y được sử dụng qua đường uống hoặc bôi trên da. Tuy nhiên liệu pháp Đông Y thường lâu hơn nhưng lại mang hiệu quả dài lâu.Thuốc đông y tác động vào bên trong cơ thể bằng cơ chế điều hòa nội tiết, thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Đồng thời giúp lưu thông khí huyết, tiêu viêm, thúc đẩy nhân mụn ra bên ngoài. Đặc biệt thành phần thuốc là những vị thảo dược do vậy đảm bảo an toàn, lành tính. 

Một số vị thuốc thường dùng trong Đông y để trị mụn và làm đẹp da như Tỳ bà diệp, Kim ngân hoa, Chi tử, Đại Hoàng, Đan sâm,…. Tất cả các thảo dược đều được thầy thuốc kết hợp theo tỷ lệ nhất định để mang lại hiệu quả tối đa. 

Hiện nay các dòng thuốc trị mụn Đông y được chứng minh mang lại hiệu quả rất cao và an toàn cho da. 

4. Sử dụng các giải pháp chăm sóc và làm đẹp da.

4.1Tẩy tế bào chết.

Mỗi ngày tế bào chết xuất hiện trên da khá nhiều, bạn nên sử dụng giải pháp tẩy tế bào chết cho da để ngăn ngừa mụn. Tết bào chết là nơi tích tụ vi khuẩn cũng như là nguyên nhân hàng đầu gây mụn hiện nay. Tế bào chết làm bít lỗ chân lông cũng như khiến các chất dưỡng da không thấm vào da được.

Xem: Review các dòng sản phẩm tẩy tế bào chết hiệu quả cho da.

4.2 Làm sạch da.

Làm sạch da là một cách đơn giản và hiệu quả với nước hoặc sữa rửa mặt. Tốt nhất bạn nên rửa mặt 2 lần 1 ngày hoặc sau khi ra đường. Cách làm này giúp loại bỏ bụi bẩn gây mụn.

4.3 Sử dụng kem trị mụn.

Kem trị mụn là một giải pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả được sử dụng nhiều. Với khá nhiều loại kem trị mụn cho các loại da khác nhau bạn có thể lựa chọn một sản phẩm tương ứng và thích hợp. Giá thành tương đối rẻ và mang lại hiệu quả cao nhanh chóng, dài lâu.

Xem : Review 15 loại kem trị mụn tốt nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.

Cuối cùng.

Có rất nhiều phương pháp trị mụn đầu đen vô cùng hiệu quả. Có những phương pháp vô cùng đơn giản cũng như có nhiều giải pháp phức tạp. Tùy vào tình trạng da tình hình tài chính mà bạn có thể lựa chọn một giải pháp cho riêng mình. Nếu triệu chứng mụn trên da của bạn không thuyên giảm mà còn nặng hơn thì nên tìm đến các chuyên gia hoặc bác sĩ. Nên chú ý vệ sinh da, tẩy tế bào chết cũng như nhiều giải pháp chăm sóc da để ngăn ngừa mụn.

Trị mụn đầu đen bằng vỏ cam hiệu quả

Các hạt trên vỏ cam có công dụng như các chất tẩy tự nhiên giúp loại bỏ các tế bào chết và mụn đầu đen, mụn trứng cá một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, mang lại cho da vẻ trẻ trung. Ngoài ra, vỏ cam cũng giúp làm mờ các vết nám và tàn nhang trên da.

TIN MỚI NHẤT