Buổi sáng là thời kỳ vàng để nạp vào 7 loại thực phẩm này, dinh dưỡng sẽ gấp chục lần so với bất kỳ thời điểm nào khác

Kiến thức hay 15/10/2021 06:00

Buổi sáng nên ăn 7 loại thực phẩm sau để vừa làm sạch cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, vừa đem tới nguồn năng lượng dồi dào.

Buổi sáng là thời kỳ vàng để nạp vào 7 loại thực phẩm này, dinh dưỡng sẽ gấp chục lần so với bất kỳ thời điểm nào khác - Ảnh 1

Trái cây

Những thứ bạn ăn buổi sáng sẽ giúp làm sạch cơ thể bạn một cách tự nhiên. Trong khoảng thời gian này, bổ sung các loại hoa quả vừa giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm sạch cơ thể mà còn đem tới nguồn năng lượng tràn đầy.

Tất cả các loại trái cây đều chứa lượng calo tương đối thấp nhưng giàu vitamin, kali và chất xơ. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều nước, rất thích hợp bổ sung cho cơ thể sau một đêm mất nước nghiêm trọng.

Như vậy, trái cây nếu kết hợp với sữa chua Hy Lạp, trứng, phô mai… sẽ là một sự lựa chọn cân bằng dinh dưỡng và no lâu vào buổi sáng.

Phô mai

Phô mai là thực phẩm có hàm lượng protein cao, nhiều loại chất béo nên có thể làm tăng quá trình trao đổi chất, tạo cảm giác no và giảm mức độ hoóc môn ghrelin. Vào buổi sáng, khi bạn tiêu thụ một lượng phô mai vừa phải, chúng có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân và ngăn ngừa đầy hơi.

Có thể kết hợp phô mai với các loại quả mọng, hạt lanh để đảm bảo cân bằng các loại chất béo, chất xơ và vitamin cho cơ thể.

Đây là thực phẩm không thích hợp khi ăn vào ban đêm vì có thể tạo ra gánh nặng cho hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời còn tích tụ mỡ trong cơ thể.

Trà xanh

Uống trà xanh vào buổi sáng giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và đào thải độc tố khỏi cơ thể. Đồng thời, trà xanh cung cấp 35 - 70 mg caffeine, tức là bằng khoảng một nửa lượng cà phê, sẽ cải thiện sự tỉnh táo, nâng cao tinh thần làm việc.

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG nên có thể bảo vệ não, hệ thần kinh và tim khỏi những tổn thương. Thức uống này đặc biệt hữu ích khi góp phần giảm lượng đường trong máu và insulin, chống lại bệnh tiểu đường.

Buổi sáng là thời kỳ vàng để nạp vào 7 loại thực phẩm này, dinh dưỡng sẽ gấp chục lần so với bất kỳ thời điểm nào khác - Ảnh 2

Buổi sáng nên ăn 7 loại thực phẩm, trong đó có trà xanh. Ảnh: Delish

Quả hạch

Ăn quả hạch vào bữa sáng giúp cơ thể no lâu và ngăn ngừa tăng cân. Loại thực phẩm này có chứa nhiều magie, kali và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, giúp cải thiện nguy cơ mắc bệnh tim, giảm kháng insulin và giảm viêm. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng quả hạch thường xuyên.

Bột yến mạch

Nhiều người có thói quen ăn ngũ cốc vào bữa sáng. Đây là nhóm thực phẩm giàu calo và cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể. Trong đó, ăn yến mạch vào bữa sáng thường xuyên giúp phòng ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột.

Yến mạch không chỉ nhiều chất xơ mà còn có chứa một loại sợi độc nhất gọi là yến mạch beta-glucan, có nhiều lợi ích sức khỏe như giảm cholesterol. Sử dụng loại thực phẩm này cũng giúp thúc đẩy cảm giác no, tăng mức độ hormone đầy đủ PYY.

Có thể kết hợp yến mạch cùng với sữa, trứng hoặc phô mai để gia tăng hàm lượng protein, cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho bữa sáng.

Buổi sáng là thời kỳ vàng để nạp vào 7 loại thực phẩm này, dinh dưỡng sẽ gấp chục lần so với bất kỳ thời điểm nào khác - Ảnh 3

Cà phê

Không chỉ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo và tập trung vào buổi sáng, cà phê còn giúp cơ thể giảm đi nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, sỏi thận, ung thư gan, trầm cảm…

Theo một nghiên cứu năm 2017, nguy cơ tử vong cũng giảm xuống ở một nhóm người thường xuyên uống cà phê. Người ta cũng phát hiện ra rằng, cà phê rất giàu chất chống oxy hóa. Sử dụng thường xuyên giúp cơ thể giảm viêm, bảo vệ các tế bào lót mạch máu.

Đó là lý do nhiều người lựa chọn cà phê là thức uống để bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không nên uống vào lúc bụng rỗng. Cà phê đạt hiệu quả tăng tỷ lệ trao đổi chất và đốt cháy chất béo tốt nhất khi sử dụng sau bữa sáng một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, để đảm bảo những tác dụng có lợi của cà phê, không nên thêm kem hoặc đường. Thay vào đó, nên chọn sữa thực vật hoặc sữa không béo.

Trứng

Bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để ăn trứng. Loại thực phẩm này khá dễ chế biến, có thể luộc, chiên, ốp la, hấp… đều đem tới cảm giác no lâu, giảm lượng calo mà cơ thể nạp vào trong bữa ăn tiếp theo. Trong khi đó, lượng đường và insulin trong máu ổn định giúp cơ thể vẫn được cung cấp đủ năng lượng hoạt động.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa nhiều chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng rất bổ dưỡng cho não và gan khi là một trong những nguồn choline tốt nhất.

*Theo Medical News Today, Healthline

Cải thảo và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Không chỉ đơn thuần bởi hương vị ngon miệng, cải thảo còn chứa nhiều dinh dưỡng tuyệt vời cho bữa ăn cùng nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT